60+พลัส เบเกอรีฯ อิ่มอร่อยแบบทูอินวัน

60+พลัส เบเกอรีฯ อิ่มอร่อยแบบทูอินวัน

ขอชวนกันมาที่ “60+พลัส เบเกอรี แอนด์ ช็อกโกแลต คาเฟ่” ตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างอาคารศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการ ริมถนนราชวิถี ภายในบ้านราชวิถี ใกล้สี่แยกตึกชัย ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลประสาท ร้านนี้มี สุนทร เนาวะราช เป็นผู้จัดการโครงการ และ คริสโตเฟอร์ เบญจกุล อดีตนักแสดงที่ต้องพิการจากอุบัติเหตุเป็นประชาสัมพันธ์ และสอนวิธีการทำตลาดแก่ผู้ฝึกอบรม

แรกย่างก้าวเปิดประตูเดินเข้าไปในร้านกลิ่นหอมก็อบอวลยวนยั่วอารมณ์ ประสาทสัมผัสรับรู้แยกออกมาได้แบบรวบรัด...กาแฟ...ช็อกโกแลตมาร์คริน และเบเกอรีสารพัดแบบ

“ที่นี่มีสารพัดกาแฟ” เสียงเอ่ยเชิญชวนจากคริสฯ

“เอสเพรสโซ หรือดับเบิลเอสเพรสโซ อเมริกาโน่ คาปูชิโน่ ม็อคค่า ช็อกโกแลตคาราเมล คุกกี้บราวนี่ มีทั้งร้อน...เย็น และปั่น ราคาเริ่มต้นที่ 45- 95 บาท” และ...ยังแนะนำให้ลองดื่มน้ำส้มสดบรรจุขวดแช่เย็น แบรนด์คริสโตเฟอร์ ที่ส่งตรงมาจากแหล่งผลิตจังหวัดเชียงใหม่ มีจำหน่ายในร้านตลอดทั้งปี

สุนทร กล่าวเสริมให้ฟังด้วยว่า ชื่อ 60+ พลัสฯ นั้น มีที่มาจากเมื่อปี 2558 เป็นปีมหามงคลที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระชนมายุครบ 60 พรรษา เมื่อครั้งทรงเป็นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

“ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการฯแห่งนี้อยู่ในพระราชูปถัมภ์แห่งพระองค์ด้วย 60+ พลัสฯ จึงได้น้อมเกล้าฯถวายพระพรแด่พระองค์ให้ทรง พระเจริญยิ่งยืนนานคู่พสกนิกรชาวไทยรวมถึงคนพิการทุกชีวิตด้วย”

ขนมปังไส้กรอก 2 ชิ้น...เมนูแรกที่ได้ชิม แรกสัมผัส...“ดับเบิลซอสเซจ” ทำกันแบบสดๆใหม่ๆ อืมมมม...อื้อฮือออ เนื้อขนมปังนั้นสุดแสนที่จะนุ้มมม... นุ่ม นุ่มเนียนฝุดๆแทบไม่ต้องเคี้ยวก่อนกลืนผ่านลำคอ

แถมทีเด็ดยังมีอยู่ที่ไส้กรอก 2 ชิ้นที่สอดอยู่ในไส้ทำให้แป้งขนมปังรับกลิ่นหอมผสมลงตัวกลมกล่อมเป็นอย่างดี เมื่อเคี้ยวเนื้อไส้กรอกเข้าไปด้วยแล้วยิ่งลงตัวมาก จนต้องหันไปหากาแฟร้อนหรือเย็นสักแก้วคว้ามาอยู่ในมือ หรือใครจะแกล้มกับเมนูปั่นสารพัดที่มีต่างๆก็คงลงตัวไม่ต่างกัน

เมนูถัดมาคุณชายไม่ขอปฏิเสธการนำเสนอด้วยประการใดๆทั้งปวง นั่นก็คือขนมปังใบเตยใส่ถั่ว 5 ชนิด มี...ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ แล้วก็ถั่วขาว คริสฯเชื้อเชิญอีกครั้งว่าใครจะเลือกชิมเลือกลองถั่วแบบไหน หากแต่บอกไปอย่างไม่อายคุณชายไม่เลือกนะครับ...ขอเหมาเอาไส้ถั่วทั้ง 5 ชนิดมาชิมให้รู้รสแท้ๆกันไปเลย

ผลคือไส้ถั่วทุกชนิดคงเอกลักษณ์ตรงรสหวาน แต่ถั่วแดงกับถั่วดำพิเศษหน่อย ด้วยความชอบส่วนตั๊ว...ส่วนตัว แสนจะหวานอมกรอบได้หัวใจไปครองเต็มๆ แต่กระนั้นแล้วเนื้อถั่วทั้งถั่วเหลือง ถั่วเขียวและถั่วขาวก็ไม่เป็นสองรองใครนะจะบอกให้ ด้วยมีรสหวานลงตัวผสมความนวลนุ่มของแป้งขนมปังซึ่งไปด้วยกันได้ดีเช่นกัน

เท่าที่สำรวจเมนูและขอแนะนำ คือ เบเกอรีราคาอะเมซิ่งชิ้นละ 10 บาท 22 เมนู อาทิ เดนิสคัสตาร์ดบลูเบอร์รี, สับปะรด คิดส์, เดอะพิซซ่า, ซินนามอนโรล, พายไก่-สับปะรด-ลูกตาล

แล้วก็...คุกกี้ช็อกโกแลตชิพ-นมสด, พุดดิ้งนมสด, ยามาซากิวาฟเฟิล, ช็อก วาฟเฟิล สินค้ากลุ่มนี้สนนราคาชิ้นละ 10-30 บาท ทำกันสดๆใหม่ๆทุกวัน มีการจัดส่งไปจำหน่ายตามสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั่วกรุง

คุณชายอยากเสนอเพิ่มเติมสำหรับองค์กรต่างๆหากต้องการอาหารว่างใช้ระหว่างประชุมสัมมนา ...ทำสแน็ค บ็อกซ์ ทั้งในรถนำเที่ยว งานอีเวนต์ต่างๆ สามารถติดต่อสั่งได้ที่ร้าน 60+พลัสฯ โทรศัพท์ 0-2354-7508 หรือ 09-2823-9217 กรณีสั่ง 2,000 บาทขึ้นไปจัดส่งให้ฟรีในพื้นที่กรุงเทพฯ

“60+พลัสฯ” เปิดทุกวัน 07.00-17.00 น. รายได้เมื่อหักค่าบริหารและต้นทุนการผลิตทั้งหมดแล้ว จะเหลือเป็นเงินค่าตอบแทนผู้พิการที่ฝากชีวิตไว้กับศูนย์ฝึกภายในสถานที่แห่งนี้...เรียกว่าอร่อยด้วยได้บุญด้วย

อาหารว่าง สารพัดเมนูแสนหอมสุดอร่อยเริ่มทยอยจากห้องครัวแบบร้อนๆไม่ขาดสาย นับเป็นโชคดีที่ได้ชิมฝีมือน้องๆผู้พิการทางสติปัญญา การได้ยินกับพิการสายตาประจำร้านที่รวมๆกัน 10-15 ชีวิต

คริสโตเฟอร์ คุยให้ฟังว่า การฝึกอบรมในปีแรกมีผู้พิการแค่ 15 คน ต้องฝึกให้ครบ 100 วันตามเกณฑ์มาตรฐานยามาซากิ จบแล้วสนับสนุนให้ทำงานอยู่กับสถานประกอบการคาเฟ่ในเครือธุรกิจ...จากนั้นก็มีผู้สนใจมาฝึกเพิ่มขึ้นเป็น 30 ถึง 50 คน จบไปแล้ว 5 รุ่น ทุกคนมีงานทำทั้งที่ 60+พลัสฯ และธุรกิจในเครือยามาซากิ

น่าดีใจว่า ผู้ที่จบไปแล้วทำงานได้อย่างดี ไม่มีอุปสรรคปัญหาใดๆทั้งสิ้น

ย้อนไปเมื่อปี 2557 ศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (APCD) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ภายใต้ความร่วมมือสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำไทย พิรุณ ลายสมิต อดีตทูตไทยประจำกาตาร์ เป็นผู้อำนวยการบริหารศูนย์ฯได้มีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมทำขนมปังช็อกโกแลตสำหรับคนพิการขึ้นเพื่อฝึกอบรมผู้พิการทางร่างกาย สายตา การได้ยิน พิการทางจิต ออทิสติก ทางสติปัญญาและการเรียนรู้ ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีศักยภาพต่อสังคม

60+พลัส เบเกอรีฯ อิ่มอร่อยแบบทูอินวัน

เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติขบวนการผลิตอาหารประเภทขนมปัง...ช็อกโกแลต พร้อมทั้งวิธีการด้านตลาดควบคู่ไปพร้อมกัน โดยมีภาคเอกชนเป็นพี่เลี้ยงคนสำคัญก็คือ ผู้ผลิตขนมปังแบรนด์ดัง “ไทยยามาซากิ” ที่มีสาขาอยู่ทั่วไทยกว่า 100 แห่งเป็นผู้ควบคุมคุณภาพการผลิต...กระทั่งออก ดอกออกผลให้เห็นเช่นทุกวันนี้

“60+ พลัส เบเกอรี แอนด์ ช็อกโกแลต คาเฟ่” จำชื่อนี้กันไว้นะครับ “คุณชาย 3” ขอฝากไว้ในอ้อมหัวใจ หาโอกาสมาชิม มาลองกันดู...อร่อยทูอินวันอิ่มติดบุญสนับสนุนคุณภาพชีวิตคนพิการ.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/news/local/1614153

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 15/07/2562 เวลา 11:13:38 ดูภาพสไลด์โชว์ 60+พลัส เบเกอรีฯ อิ่มอร่อยแบบทูอินวัน