กาชาดปทุมฯเข้าช่วยพ่อป่วยเลี้ยงลูกสาวพิการสมองวอนซ่อมบ้าน

กาชาดปทุมฯเข้าช่วยพ่อป่วยเลี้ยงลูกสาวพิการสมองวอนซ่อมบ้าน

กาชาดปทุมฯเข้าช่วยพ่อป่วยเลี้ยงลูกสาวพิการสมองวอนซ่อมบ้าน หลังลูกสาวได้กลิ่นโรงงานกาแฟเกิดอาการชักเกร็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานีสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เดินทางไปที่หมู่บ้านธราดลบุรี ที่บ้านเลขที่ 250/546 หมู่ 1 ต.ลำผักกูด อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของนายเลิศอนันต์ ชยานุกูล อายุ 58 ปี และนางสาวปรัชญ์พร ชยานุกูล อายุ 24 ปี ภายในบ้านพบว่าเป็นบ้านทาวเฮ้าส์ในหมู่บ้านฯ ในห้องนอนชั้นล่างพบนางสาวปรัชญ์พรฯ ลูกสาวซึ่งพิการทางสมอง นอนป่วยติดเตียงอยู่ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบความเป็นอยู่ของทั้งสองพ่อลูก หลังได้รับเอกสารประสานงานแจ้งความความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอธัญบุรี ว่าได้รับเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือจาก นายเลิศอนันต์ฯ อายุ 58 ปี แจ้งว่า ไม่มีอาชีพ ป่วยเป็นโรคเบาหวานเรื้อรังนานกว่า 18 ปี จนเบาหวานขึ้นตาเป็นต้อกระจก รอการผ่าตัด และยังป่วยเป็นโรคไตเสื่อมระยะสุดท้าย ประกอบกับต้องดูแลลูกสาว คือนางสาวปรัชญ์พรฯ อายุ 24 ปี ซึ่งป่วยเป็นอัมพาต ตาบอดทั้งสองข้าง พิการทางสมอง อันเกิดจากอุบัติเหตุตั้งแต่ปี 2553 ทำให้ต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และขณะนี้ยังเริ่มมีอาการเป็นแผลกดทับ

โดยนายเลิศอนันต์ฯ ผู้เป็นพ่อได้ร้องขอความช่วยเหลือ 1. เรื่องต้องการย้ายสิทธิการรักษาพยาบาลหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง ของตนเองและบุตรสาวจากโรงพยาบาลปทุมธานีไปที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพฯ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง 2.ต้องการเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเตียงพร้อมอุปกรณ์หรือสายสำหรับถ่ายของเสีย 3.ต้องการผ้าอ้อมสำเร็จรูป (แพมเพริส) สำหรับผู้ใหญ่ไซร์ L 4.ต้องการยานวดแก้ปวด ยาหม่อง ยาสมุนไพร 5.ต้องการให้ซ่อมแซมบ้านที่ตนอาศัยอยู่ เนื่องจากบันได ขอบประตูมีสภาพผุพัง 6.ต้องการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบให้ความช่วยเหลือดูแลบุตรสาว 7.ต้องการขอรับบริจาคจากภาครัฐและเอกชนในการให้ความช่วยเหลือเป็นเงินเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล

นายเลิศอนันต์ฯ ผู้เป็นพ่อ กล่าวเปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งพาลูกสาวย้ายมาอยู่ที่จ.ปทุมธานีได้ประมาณ 1 ปีกว่า โดยลูกสาวป่วยพิการทางสมอง ตาบอดทั้งสองข้าง เนื่องจากเกิดจากอุบัติเหตุเมื่อปี 2553 ลูกสาวถูกสุนัขวิ่งเข้ามาช่วยจนทำให้รถจยย.ที่ลูกสาวขับมาล้มคว่ำ ศีรษะกระแทกพื้นอย่างแรง มีเลือดคลั่งในสมอง ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี จากนั้นได้รับการผ่าตัดหลายครั้ง จนทำให้เป็นผู้พิการทางสมองและตาบอด ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยไม่สามารถตามหาคนรับผิดชอบหรือเจ้าของสุนัขได้ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ติดตามเรื่องแต่อย่างไร จากนั้นก็ใช้ชีวิตรับจ้างหาเลี้ยงลูกสาว อาศัยอยู่ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี กระทั่งปี2561 ได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านญาติให้อาศัยแต่จ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง และช่วยทำงานคัดแยกของเก่าไปขาย เพื่อให้พอมีรายได้ แต่ช่วงหลังตนเองสุขภาพไม่แข็งแรง จึงหาเลี้ยงลูกสาวไม่ค่อยไหว อีกทั้งช่วงหลังมานี้ ลูกสาวมักจะเกิดอาการชักเกร็งอยู่บ่อย ๆ หลังได้กลิ่นกาแฟจากโรงงานผลิตกาแฟใกล้หมู่บ้าน เนื่องจากประตูบ้าน ขอบหน้าต่างผุพัง ทำให้กลิ่นสามารถเข้ามาในห้องนอนในบ้านได้ จึงต้องการซ่อมแซมบ้านเพื่อให้เกิดความมิดชิด จึงได้เข้าไปที่ศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอความช่วยเหลือ

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำเงินสดและสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภคมาให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นก่อน และจะประสานพื้นที่เทศบาลธัญบุรี เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ ต่อไป

ขอบคุณ... https://siamrath.co.th/n/89411

ที่มา: siamrath.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 9/07/2562 เวลา 11:28:44 ดูภาพสไลด์โชว์ กาชาดปทุมฯเข้าช่วยพ่อป่วยเลี้ยงลูกสาวพิการสมองวอนซ่อมบ้าน