ผู้ว่าโคราชพร้อมนายกเหล่าฯรุดให้ความช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย1ขวบพิการมือเท้า ปากไม่สามารถอ้าได้

ผู้ว่าโคราชพร้อมนายกเหล่าฯรุดให้ความช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย1ขวบพิการมือเท้า ปากไม่สามารถอ้าได้

นครราชสีมา เมื่อช่วงสายของวันที่ (6 ก.ค. 2562) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายเหล่ากาชาดจ.นครราชสีมา และ ตัวแทนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัด , สาธารณสุขจังหวัดฯ, เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม เดินทางไปยังบ้านเช่าครึ่งไม้ครึ่งปูนไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านสุรนารีวิลเลจ ตำบลหนองจะบก อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ภายหลังจากชาวบ้านในชุมชนได้แจ้งให้นายไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ว่ามีเด็กหญิงวัย 1 ขวบพิการแต่กำเนิดอ้าปากไม่ได้ และมีมือ - เท้าพิการ จึงเดินทางไปเพื่อให้ความช่วยเหลือทราบชื่อ เด็กหญิงเขมจิรา เลิศสูงเนิน อายุ 1 ปี หรือน้องพราว ซึ่งมีความพิการทางด้านร่างกาย และการเคลื่อนไหว (ปากไม่สามารถอ้าได้เนื่องจากโครงสร้างกะโหลกผิดรูป มือและเท้าพิการ) ซึ่งอาศัยอยู่กับนางสาวจิราภรณ์ หอมสูงเนิน อายุ 26ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ มารดา มีอาชีพรับจ้าง และนายสิทธิพงษ์ เลิศสูงเนิน อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ บิดา อาชีพคนงานก่อสร้าง ฐานะยากจน น่าเวทนา

โดยนางสาวจิราภรณ์ หอมสูงเนิน อายุ 26ปี ผู้เป็นแม่ เล่าให้ฟังว่า น้องพราว มีความพิการมาตั้งแต่กำเนิด ขากรรไกรไม่สามารถอ้าออกเพื่อรับประทานอาหารหรือดื่มนมได้ ต้องให้อาหารทางสายยาง ส่วนมือและเท้าพิการแต่กำเนิดเช่นกัน แพทย์ระบุว่าโคโมโซมของน้องผิดปกติตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทำให้เกิดความพิการ การผ่าตัดรักษามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงครอบครัวตนจึงไม่สามารถทำการรักษาน้องพราว จึงต้องให้อาหารทางสายยาง และดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของน้องให้ดีตามกำลังทรัพย์ที่มี หรือตามมีตามเกิด ตนเองรู้สึกสงสารลูกและอยากให้น้องหายเหมือนเด็กปกติทั่วไป

ภายหลังจากส่วนราชการ และเหล่ากาชาดจังหวัดฯเร่งเข้าไปดูแลช่วยเหลือ โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เบื้องต้นทางจังหวัดได้นำเงินมามอบให้เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นรวมทั้งถุงยังชีพ ส่วนการช่วยเหลือต่อจากนี้ ได้ให้ทางสาธารณสุขจังหวัดฯดำเนินการดูแลรักษาอาการของน้องพราว ก่อนที่จะประสานไปยังโรงพยาบาลจุฬาฯเพื่อส่งตัวน้องพราวไปทำการรักษา ผ่าตัด เพื่อให้น้องพราวสามารถอ้าปาก และรับประทานอาหารได้เหมือนคนปกติ ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือด้านอื่น เช่นสิทธิผู้พิการ สิทธิการรักษาต่างๆ ทางจังหวัดฯได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือน้องพราวอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามหากผู้ใจบุญจะช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา

ขอบคุณ... https://www.banmuang.co.th/news/region/156305

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 9/07/2562 เวลา 10:08:58 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ว่าโคราชพร้อมนายกเหล่าฯรุดให้ความช่วยเหลือ เด็กหญิงวัย1ขวบพิการมือเท้า ปากไม่สามารถอ้าได้