อ้าปากไม่ได้ พิการ ไม่มีมือ-เท้า ด.ญ.วัย 1 ขวบสุดทรมาน ให้อาหารทางสายยาง

อ้าปากไม่ได้ พิการ ไม่มีมือ-เท้า ด.ญ.วัย 1 ขวบสุดทรมาน ให้อาหารทางสายยาง

อ้าปากไม่ได้ พิการ ไม่มีมือ-เท้า ด.ญ.วัย 1 ขวบสุดทรมาน ต้องให้อาหารทางสายยาง แม่ใจสู้พยายามดูแลสุดความสามารถ อยากให้ลูกหายเป็นปกติ พ่อเมืองโคราช ยื่นมือช่วย ประสาน ร.พ.จุฬาฯ ช่วยเหลือ

พิการ วันที่ 5 ก.ค. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ และตัวแทนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดฯ สาธารณสุขจังหวัดฯ เดินทางไปยังบ้านเช่าครึ่งไม้ครึ่งปูนไม่มีเลขที่ ภายในหมู่บ้านสุรนารีวิลเลจ ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา

เพื่อให้ความช่วยเหลือ ด.ญ.เขมจิรา เลิศสูงเนิน หรือน้องพราว อายุ 1 ปี ซึ่งมีความพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว โดยปากไม่สามารถเปิดอ้าได้ ส่วนมือและเท้าก็มีความพิการ อาศัยอยู่กับ น.ส.จิราภรณ์ หอมสูงเนิน อายุ 26 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นแม่ มีอาชีพรับจ้าง และ นายสิทธิพงษ์ เลิศสูงเนิน อายุ 25 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อ อาชีพคนงานก่อสร้าง

น.ส.จิราภรณ์ กล่าวว่า น้องพราว มีความพิการมาตั้งแต่กำเนิด ขากรรไกรไม่สามารถอ้าออกเพื่อรับประทานอาหารหรือนมได้ ต้องให้อาหารทางสายยาง เนื่องจากโครงสร้างกะโหลกผิดรูป ส่วนมือและเท้าพิการแต่กำเนิดเช่นกัน ซึ่งแพทย์ระบุว่า โครโมโซมของน้องพราวผิดปกติตั้งแต่อยู่ในครรภ์ทำให้เกิดความพิการ ส่วนการผ่าตัดรักษาก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ครอบครัวจึงไม่สามารถรักษาน้องพราวได้ ต้องให้อาหารทางสายยาง และดูแลชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีที่สุดตามกำลังทรัพย์ที่มี ซึ่งตนเองรู้สึกสงสารและอยากให้ลูกหายเหมือนเด็กปกติทั่วไป

ด้าน นายวิเชียร กล่าวว่า ทางจังหวัดได้นำเงินมามอบให้เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น รวมทั้งถุงยังชีพ ส่วนการช่วยเหลือต่อจากนี้ได้ให้สาธารณสุขจังหวัดฯ ดำเนินการดูแลรักษาอาการของน้องพราว ก่อนที่จะประสานไปยังโรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อส่งตัวไปรักษาผ่าตัด ให้น้องพราวสามารถอ้าปากและรับประทานอาหารได้เหมือนคนปกติ ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ เช่น สิทธิผู้พิการ สิทธิการรักษาต่างๆ ทางจังหวัดฯได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือน้องพราวอย่างเต็มที่

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_2684106

ที่มา: khaosod.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ก.ค.62
วันที่โพสต์: 8/07/2562 เวลา 09:47:39 ดูภาพสไลด์โชว์ อ้าปากไม่ได้ พิการ ไม่มีมือ-เท้า ด.ญ.วัย 1 ขวบสุดทรมาน ให้อาหารทางสายยาง