เปิดชีวิต "ชายพิการผู้ไม่แพ้" พลิกฟื้นผืนดินร้างเป็นไร่พริกชื่อดังระดับชาติ

เปิดชีวิต "ชายพิการผู้ไม่แพ้" พลิกฟื้นผืนดินร้างเป็นไร่พริกชื่อดังระดับชาติ

สำนักข่าวซินหัว ได้เผยแพร่เส้นทางชีวิตของ “หลิวอี้” หนุ่มพิการผู้พลิกฟื้นผืนแผ่นดินรกร้าง ที่ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาต้องต่อสู้ดิ้นรนมาตลอด แต่แม้จะมีอุปสรรคมากเพียงใด เขาก็ไม่เคยยอมแพ้โชคชะตาและยังมุ่งมั่นตั้งใจมาเสมอ

หลิวอี้ เกิดเมื่อปี 1975 ณ ชุมชนแห่งหนึ่งบนถนนซีเฉิง เขตหนานชวน นครฉงชิ่ง ในปี 1984 เขาประสบอุบัติเหตุโดนกระแสไฟฟ้าแรงสูงช็อต ทำให้เขาสูญเสียแขนขวาไปด้วยวัยเพียง 9 ขวบ ต่อมาในปี 1994 เขาจบการศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวะ เคยประกอบอาชีพหลากหลาย ทั้งพนักงานล้างจาน ขายผลไม้ และเป็นแรงงานในเหมือง

ในปี 2010 เขาเดินทางกลับมายังบ้านเกิดด้วยความตั้งใจจะเปิดกิจการเป็นของตนเอง และปี 2011 เขากับผู้คนในหมู่บ้านก็ช่วยกันบุกเบิกที่ดินบนภูเขาเพื่อปลูกหน่อไม้ พร้อมทั้งทำกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ควบคู่กันไป

ปี 2016 หลิวอี้ได้เริ่มสนใจการปลูกพริกฮวาเจียว เขาจึงเริ่มศึกษาวิธีการปลูกพริกฮวาเจียวอย่างจริงจัง ในขณะเดียวกันก็หาพื้นที่เหมาะสมในการเพาะปลูกไปด้วย หลังจากทดลองอยู่สักพัก ในที่สุดปี 2018 หลิวอี้ก็บุกเบิกพื้นที่รกร้าง 833 ไร่ในบริเวณหมู่บ้านอวี้หลงและหมู่บ้านจิ่งซิ่ว ตำบลหนานผิง เขตหนานชวน เปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่เพาะปลูกพริกฮวาเจียว และปลูกต้นพริกฮวาเจียวได้ราว 150,000 ต้น แม้งานจะหนักหนาเพียงใด แต่หลิวอี้ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจเต็มเปี่ยมก็ไม่เคยยอมแพ้

จากความสำเร็จนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวหลิวอี้เองแล้ว ยังสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้พิการและคนยากจนในหมู่บ้านที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เพาะปลูกได้อีกด้วย

“ผมปลูกพริกฮวาเจียวก็เพื่อทำความฝัน 2 อย่างของผมให้เป็นจริง อย่างแรกคือให้บ้านเกิดของผมเป็นมิตรกับธรรมชาติยิ่งขึ้น อย่างที่สองคือให้ผู้คนในหมู่บ้านร่ำรวยยิ่งขึ้น” หลิวอี้กล่าว “ชั่วชีวิตของผม ผมได้พบเจอผู้คนใจดีมากมาย ได้รับความรักความห่วงใยจากเพื่อนฝูงและผู้คนในชุมชน ดังนั้นผมจึงทำงานอย่างหนัก หวังจะตอบแทนทุกคนและคืนสิ่งดีๆ ที่ได้รับมาให้กับสังคม”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา หลิวอี้ได้รับรางวัล “บุคคลตัวอย่างด้านการพัฒนาตนเองแห่งชาติ” จากทางการจีน

ขอบคุณ... https://www.sanook.com/news/7819998/

ที่มา: sanook.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 มิ.ย.60
วันที่โพสต์: 1/07/2562 เวลา 10:53:35 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดชีวิต "ชายพิการผู้ไม่แพ้" พลิกฟื้นผืนดินร้างเป็นไร่พริกชื่อดังระดับชาติ