หนุ่มพิการตาบอดสู้ชีวิตเร่ขายลูกอมตามตลาดทำมาหากินด้วยอาชีพสุจริตไม่เป็นภาระสังคม

หนุ่มพิการตาบอดสู้ชีวิตเร่ขายลูกอมตามตลาดทำมาหากินด้วยอาชีพสุจริตไม่เป็นภาระสังคม

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - หนุ่มพิการตาบอดวัย 25 ปีสู้ชีวิต เผยป่วยด้วยโรคเนื้องอกทับเส้นประสาทตั้งแต่อายุ 11 ขวบ แต่ไม่ท้อกับโชคชะตาออกมาทำหากินช่วยเหลือตัวเอง ผู้คนชื่นชมช่วยเหลืออุดหนุนและเป็นกำลังใจ

วันนี้ (31 พ.ค.) ที่ จ.สงขลา มีหนุ่มพิการตาบอดสู้ชีวิตที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้กับใครหลายคนที่กำลังท้อแท้หรือกำลังหมดหวัง ชายหนุ่มพิการคนนี้คือ นายมูฮัมหมัดอาลี อาลัม อายุ 25 ปี หรืออาลี พื้นเพเดิมเป็นชาว จ.ยะลา และมาทำงานหาเลี้ยงตัวเองอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยการเร่ขายลูกอม

เกือบทุกวัน อาลี จะออกไปทำงานโดยการเดินขายของพวกลูกอมข้าวโอ๊ดหรือของกินเล่นแถวย่านการค้าในตัวเมืองหาดใหญ่ เช่น ที่ตลาดกินหยง โดยเดินถือไม้เท้าและเรียกลูกค้าไปเรื่อยๆ ท่ามกลางผู้คนในตลาด ชาวบ้านเห็นแล้วก็ช่วยซื้อช่วยอุดหนุนด้วยความสงสารและความมานะพยายามที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาชีวิต แม้ตาจะบอดสนิททั้งสองข้าง และมีหลายคนที่ให้เงินเกินกว่าราคาสินค้าเพื่อช่วยเป็นกำลังใจให้กับอาลี

ชาวบ้านในตลาดกิมหยง บอกว่า อาลีจะมาเดินเร่ขายของเป็นประจำ ซึ่งทุกคนต่างชื่นชมและสงสารในความพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองของอาลี โดยที่ไม่เป็นภาระสังคม แต่หลายคนก็อดห่วงไม่ได้กลัวว่าจะเป็นอันตรายถูกรถเฉี่ยวชน

โดย นายมูฮัมหมัดอาลี ได้เปิดเผยเรื่องราวของตัวเองว่า พิการตาบอดทั้งสองข้างตั้งแต่อายุ 11 ปี ขณะเรียนอยู่ชั้น ป.5 เนื่องจากป่วยเป็นเนื้องอกทับเส้นประสาท จึงต้องออกจากโรงเรียนและมาเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดที่ อ.หาดใหญ่ และยึดอาชีพเดินเร่ขายของเพื่อเลี้ยงตัวเอง โดยพักอยู่กับเพื่อนแถวย่านสถานีขนส่งหาดใหญ่ เกือบทุกวันก็จะมาเดินขายของตามย่านการค้าในเมืองหาดใหญ่ มีเพื่อนสนิทซึ่งเป็นพนักงานบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งขับรถจักรยานยนต์มาส่ง รายได้ไม่แน่นอนวันละ 100-200 บาท แต่ก็สามารถดูแลตัวเองได้

สำหรับหน่วยงานไหนหรือใครที่จะต้องการช่วยเหลือ นายมูฮัมหมัดอาลี อาลัม เพิ่มเติมสามารถติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์โทร 098-0687426 หรือช่วยอุดหนุนซื้อของอาลีก็ได้ หากไปพบเจอเดินขายของอยู่ที่ไหนเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ อาลี ในการสู้ชีวิตต่อไป

ขอบคุณ https://mgronline.com/south/detail/9620000051998

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 31 พ.ค.62
วันที่โพสต์: 6/06/2562 เวลา 11:06:48 ดูภาพสไลด์โชว์ หนุ่มพิการตาบอดสู้ชีวิตเร่ขายลูกอมตามตลาดทำมาหากินด้วยอาชีพสุจริตไม่เป็นภาระสังคม