พมจ.ตราด จัดโครงการเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ

พมจ.ตราด จัดโครงการเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ

วันนี้ (3 เม.ย. 62) นายวโรตนม์ หนูดาษ หัวหน้ากลุ่มนโยบายและวิชาการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ผู้พิการจังหวัดตราด ตามโครงการเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ และชี้แจงแนะแนวให้ความรู้ถึงสิทธิผู้พิการในการขอรับสิทธิ์ต่าง ๆ โดยมีกลุ่มผู้พิการ จำนวนร่วม 60 คน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมทับทิมสยาม โรงแรมเอวาด้า อำเภอเมืองตราด

หัวหน้ากลุ่มนโยบายและวิชาการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าในสังคมไทยมีสตรีพิการมากกว่าผู้ชายพิการ และสตรีพิการส่วนใหญ่ยังขาดโอกาสเข้าไม่ถึงสิทธิ สวัสดิการ และสิ่งอำนวยความสะดวก สตรีพิการจำนวนมากถูกเลือกปฏิบัติ ขาดโอกาสการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของสังคม รวมไปถึงขาดความรู้ในการจัดการสุขภาพของตนเอง

อีกทั้งยังถูกกระทำความรุนแรงและถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของสตรีพิการ โครงการเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการในครั้งนี้ จึงเป็นการเสริมพลังสตรีพิการให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิทธิ สวัสดิการ โอกาสอันเท่าเทียมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ การเสริมสร้างสุขภาวะอนามัยเจริญพันธุ์ และการดูแลสุขภาพสตรีพิการและเด็กหญิงพิการอย่างเท่าเทียม เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการปกป้องสตรีและเด็กพิการจากความรุนแรง การถูกล่วงละเมิดและการแสวงหาผลประโยชน์ทุกรูปแบบ

ขอบคุณ... https://bit.ly/2VysLoX

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 เม.ย.62
วันที่โพสต์: 9/04/2562 เวลา 10:07:16 ดูภาพสไลด์โชว์ พมจ.ตราด จัดโครงการเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ