จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเด็กและสตรีในจังหวัดเชียงใหม่

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเด็กและสตรีในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2562

ที่โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่ นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ เฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการ สตรีและสตรีพิการ เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2562 ภายใต้แผนพัฒนาสตรีพิการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560-2564 โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นางจิราพร เชาวน์ประยูร ยามาโมโต้ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สังคมปัจจุบัน เป็นสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกาภิวัตน์ มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทำให้เกิดผลกระทบที่เป็นปัญหาต่อสังคมโดยรวม เกี่ยวกับ ปัญหาความยากจน ปัญหายาเสพติด ปัญหาการค้ามนุษย์ การละเมิดสิทธิเด็ก และปัญหาเด็กติดเกมส์ รวมทั้งปัญหาความรุนแรงที่มักเกิดขึ้นกับเด็กและสตรี ล้วนแต่เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันจัดเวทีสมัชชาสตรีจังหวัดเชียงใหม่ และโครงการเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กและสตรีพิการ จังหวัดเชียงใหม่ขึ้น เพื่อเป็นเวทีให้เด็กพิการ สตรี สตรีพิการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ ทบทวนกลไกกระบวนการทำงาน รวมทั้งหาแนวทางการป้องกัน แก้ไขปัญหาและการพัฒนาภายในจังหวัด และเพื่อให้ได้ประเด็นจากเวทีสมัชชาสตรีดังกล่าวนำไปสู่การกำหนดนโยบาย มาตรการ กลไกการพัฒนาเด็กพิการ สตรีและสตรีพิการ ในเชียงใหม่ต่อไป

ทั้งนี้ กิจกรรมประกอบด้วย เวทีเสวนาหัวข้อ การป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กและสตรี การแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นพื้นที่ปลอดภัยสังคมไร้ความรุนแรง ประเด็นผู้หญิงกับเศรษฐกิจในครัวเรือน ประเด็นส่งเสริมคุ้มครอง พัฒนาศักยภาพสตรี และประเด็นการเข้าถึงบริการสาธารณะ โครงสร้างพื้นฐาน การเสริมพลังสตรีพิการและเด็กพิการ และกิจกรรมเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี พิธีมอบข้อเสนอเชิงนโยบายจากเวทีสมัชชาสตรี พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณสตรีตีเด่น พิธีมอบประกาศเกียรติคุณเด็กและสตรีพิการการดีเด่นจังหวัดเชียงใหม่ และการอ่านคำแถลงการณ์จากองค์กรสตรีในจังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณ... https://goo.gl/8qfa7k

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 8 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 11/03/2562 เวลา 10:19:44 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมเฝ้าระวังและป้องกันการกระทำความรุนแรงต่อเด็กพิการและสตรีพิการ