ยกฟ้องผู้พิการเรียกค่าเสียหายกทม. ทำลิฟต์บีทีเอสล่าช้า

ยกฟ้องผู้พิการเรียกค่าเสียหายกทม. ทำลิฟต์บีทีเอสล่าช้า

“ศาลปกครอง” ยกฟ้องปมคนพิการฟ้องเรียกค่าเสียหาย หลังกทม.ทำลิฟต์ผู้พิการในสถานีบีทีเอส 23 สถานีล่าช้า เหตุ กทม.รายงานผลการดำเนินการ-อุปสรรค์ ให้ศาลทราบมาเป็นระยะๆไม่ถือเป็นการกระทำละเมิด

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษา คดีที่นายสุภรธรรม มงคลสวัสดิ์, นายธีรยุทธ สุคนธวิท กับพวกรวม 430 คน ฟ้องกรุงเทพมหานครกรณีไม่จัดทำลิฟต์รับ – ส่งคนพิการ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยตรงแก่คนพิการในสถานีขนส่งรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้ง 23 สถานี ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา แต่จนถึงปัจจุบันกรุงเทพมหานครกลับไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ทางผู้ฟ้องคดีจึงขอให้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้กรุงเทพมหานครชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดี

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นับแต่วันที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว แม้กรุงเทพมหานครจะได้จัดทำลิฟต์รับ – ส่งคนพิการ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยตรงแก่คนพิการในสถานีขนส่งเป็นบางสถานีแล้ว แต่เมื่อไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดให้ครบถ้วนในสถานีขนส่งทั้ง 23 สถานี ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา จึงเป็นกรณีที่กรุงเทพมหานครปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดล่าช้าเกินสมควร ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิทธิของผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นคนพิการที่ต้องได้รับความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวจากรัฐ อย่างไรก็ตาม เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในระหว่างที่กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งลิฟต์รับ – ส่งคนพิการนั้น ประสบปัญหาและอุปสรรคในการทำงานที่ทำให้เกิดความล่าช้า โดยกรุงเทพมหานครได้รายงานผลการดำเนินการพร้อมปัญหาอุปสรรคดังกล่าวให้สำนักบังคับคดีปกครอง สำนักงานศาลปกครองทราบเป็นระยะๆ มาโดยตลอด อันเห็นได้ไม่ได้จงใจหรือประมาทเลินเล่อที่จะไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

กรณีดังกล่าวศาลปกครองกลางจึงเห็นได้ว่า แม้ผู้ถูกฟ้องคดีจะปฏิบัติหน้าที่จัดทำลิฟต์รับ - ส่งคนพิการ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกโดยตรงแก่คนพิการตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดล่าช้าเกินสมควร และก่อให้เกิดความเสียหาย แต่เมื่อเหตุดังกล่าวมิได้เกิดจากการจงใจหรือประมาทเลินเล่อ จึงไม่ครบองค์ประกอบตามกฎหมาย อันจะถือได้ว่ากรุงเทพมหานครกระทำละเมิดต่อผู้ฟ้องคดี ดังนั้นจึงไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดี ศาลปกครองกลางจึงพิพากษายกฟ้อง.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/696540

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 มี.ค.62
วันที่โพสต์: 5/03/2562 เวลา 09:31:38 ดูภาพสไลด์โชว์ ยกฟ้องผู้พิการเรียกค่าเสียหายกทม. ทำลิฟต์บีทีเอสล่าช้า