หมอเผยคนพิการทางการได้ยินพุ่งอันดับ 2

หมอเผยคนพิการทางการได้ยินพุ่งอันดับ 2

หมอเผยสถิติคนพิการทางการได้ยินพุ่งอันดับ 2 รองจากความพิการทางการเคลื่อนไหว หมอแนะประชาชนควรตรวจประเมินการได้ยินเป็นระยะๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ผู้ที่ทำงานในที่เสียงดัง จัดงานวันการได้ยินโลก 3 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ณ ชั้น 14 ระเบียงรมณีย์ อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายโสต ศอ นาสิกวิทยา ร่วมกับราชวิทยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายสถาบันการแพทย์ต่างๆ ร่วมแถลงข่าววันการได้ยินโลก 2562 World Hearing Day Thailand 2019 พร้อมทั้งจัดเสวนาให้ความรู้เรื่อง สถานการณ์ปัญหาโรคหูในประเทศไทยและการได้ยินในเยาวชนไทย รวมถึงความสำคัญของ World Hearing Day Thailand 2019

นพ.ศัลยเวทย์ เลขะกุล ที่ปรึกษามูลนิธิหู คอ จมูกชนบท กล่าวว่า งาน World Hearing Day 2019 ทางองค์การอนามัยโลกมุ่งเน้นเรื่องของการตรวจพบปัญหาการได้ยินและฟื้นฟูการได้ยินตั้งแต่ระยะแรก (early identification and intervention for hearing loss) จึงกำหนดธีมงาน “Check your hearing” โดยมี Key message คือ ประชาชนควรตรวจประเมินการได้ยินเป็นระยะๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการสูญเสียการได้ยิน เช่น ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ผู้ที่ทำงานในที่เสียงดัง

“จากรายงานสถานการณ์ปัญหาการสูญเสียการได้ยินในประเทศไทย และรายงานสถานการณ์ด้านคนพิการในประเทศไทย โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ข้อมูลสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ต.ค. 2561 พบว่าการออกบัตรประจำตัวคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายมากเป็นอันดับ 2 คือ 375,680 คน คิดเป็น 18.41 รองจากความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย 1,015,955 คน คิดเป็น 49.77%”นพ.ศัลยเวทย์ กล่าว

นพ.ศัลยเวทย์ กล่าวต่อว่า อายุที่มากขึ้นก็จะพบผู้ป่วยที่มีปัญหาการได้ยินสูงขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตามข้อมูลนี้เป็นจำนวนเฉพาะผู้ที่มารับการจดทะเบียนคนพิการ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วปัญหาการได้ยินลดลงในประชากรไทยมีประมาณ 2.7 ล้านคน หรือเทียบเท่ากับจำนวนประชากร จ.นครราชสีมา หากเราไม่รีบป้องกันและแก้ไข ในอนาคตคนไทยทุกๆ 10 คน อาจจะพบผู้ที่มีปัญหาการได้ยิน 1 คน

สาเหตุของการสูญเสียการได้ยินมีหลายประการเช่น การอักเสบติดเชื้อของหูหรือเยื่อหุ้มสมอง ศีรษะได้รับการกระทบกระแทกรุนแรง การสัมผัสเสียงดังๆ การเสื่อมสภาพตามอายุ หรือยาบางชนิดมีฤทธิ์ทำลายหูชั้นใน เป็นต้น เมื่อก่อนหูน้ำหนวกเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประชาชนมีปัญหาสูญเสียการได้ยิน แต่ปัจจุบันเมื่อยาปฏิชีวนะดีขึ้นการเข้าถึงระบบสาธารณสุขดีขึ้นทำให้ปัญหาหูน้ำหนวกลดลง ประกอบกับพฤติกรรมคนเราเปลี่ยนไป มีการใส่หูฟังมากขึ้น มีการแสดง concert ต่างๆ การแข่งขันกีฬา และกิจกรรมอื่นๆ ที่มีเสียงดัง ทำให้สาเหตุการสูญเสียการได้ยินเปลี่ยนไป นอกจากนี้คนเรามีอายุยืนมากขึ้นประสาทหูเสื่อมจากอายุก็พบมากขึ้นด้วย แต่กลับพบว่าประชาชนส่วนหนึ่งไม่ได้ตระหนักถึงปัญหาการสูญเสียการได้ยินหรืออันตรายจากการสัมผัสเสียงดัง และไม่เคยได้รับการตรวจการได้ยิน ซึ่งถ้าประสาทหูเสื่อมแล้วจะไม่มีทางแก้ไขให้เป็นเหมือนเดิมได้ ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะตระหนักถึงความสำคัญของการสูญเสียการได้ยินและพยายามหาทางป้องกัน

ด้าน รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร อุปนายกแพทยสภาคนที่ 2 กล่าวว่า ปัญหาการได้ยินในเด็กไทยและนโยบายการตรวจประเมินการได้ยินในทารก ในอดีตปัญหาการสูญเสียการได้ยินในเด็กนั้น กว่าจะรู้ว่ามีปัญหาก็อายุ 2-3 ปีไปแล้วเนื่องจากเด็กไม่ยอมพูด ซึ่งกว่าเด็กเหล่านี้จะได้รับการวินิจฉัยและฟื้นฟูการได้ยินก็ช้ามาก หรือบางครั้งอาจไม่ได้รับการฟื้นฟูเลยก็มี ทำให้เด็กมีปัญหาด้านภาษาและการสื่อสาร อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านอื่นๆ ตามมาด้วย

รศ.พญ.ประสบศรี กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการตรวจคัดกรองการได้ยินในทารกแรกเกิดทำในหลายโรงพยาบาล และประชาชนเริ่มตระหนักถึงปัญหาการได้ยินมากขึ้น ปัจจุบันราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข จัดทำโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วย ซึ่งเรื่องการคัดกรองการได้ยินในทารกแรกคลอดเป็นหนึ่งในโครงการทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดกรองภาวะบกพร่องทางการได้ยินในทารกแรกคลอด และให้ทารกที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในช่วงเวลาที่เหมาะสม

ศ.พญ.เสาวรส ภทรภักดิ์ ประธานราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์แห่งประเทศไทยและประธานจัดงาน World Hearing Day Thailand 2019 กล่าวว่า ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สถาบันทางการแพทย์ และมูลนิธิหู คอ จมูกชนบท จัดงานวันการได้ยินโลก ประเทศไทย 2562 หรือ World Hearing Day Thailand 2019 ในวันที่ 3 มี.ค. 2562 เวลา 07.00-13.00น. ณ สวนลุมพินี กทม. โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับการสูญเสียการได้ยิน ให้ความรู้เกี่ยวการตรวจประเมินการได้ยิน และการคัดกรองการได้ยินในเด็ก ส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการได้ยิน และให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางป้องกันอันตรายจากเสียง

ขอบคุณ... https://www.newtv.co.th/news/29899

ที่มา: newtv.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 22/02/2562 เวลา 11:09:18 ดูภาพสไลด์โชว์ หมอเผยคนพิการทางการได้ยินพุ่งอันดับ 2