“กอล์ฟ”หนุ่มอัมพาตครึ่งตัว ชีวิตสุดลำบากแต่ขอสู้ ไม่เป็นภาระให้ใคร

“กอล์ฟ”หนุ่มอัมพาตครึ่งตัว ชีวิตสุดลำบากแต่ขอสู้ ไม่เป็นภาระให้ใคร

รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 พาคุณผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของ “กอล์ฟ” หนุ่มพิการที่แม้เดินไม่ได้เช่นคนทั่วไป แต่ความคิดจิตใจไม่เคยท้อ แม้ต้องเจอกับความยากลำบาก ทั้งด้านร่างกาย / ถูกรังเกียจเหยียดหยาม / ถูกโกง / ถูกปฏิบัติราวกับเขาไม่ใช่คน แต่เขายังสู้ทนทำงานทุกอย่างเพื่อเลี้ยงชีพ

กอล์ฟ หรือ ทรงกฤต พนาเรือง หนุ่มพิการเดินไม่ได้ เวลาจะเคลื่อนย้ายตัวเอง ต้องใช้วิธีกึ่งคลานกึ่งลากตัวเองไป แม้ลำบากแค่ไหน แต่เขาก็ไม่ท้อ พยายามดิ้นรนทำงานทุกอย่าง เพื่อให้มีรายได้ยังชีพ

พิการตั้งแต่เมื่อไหร่?

"ตอนเด็กๆ เหมือนคนอัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เขาก็ว่าเป๋ ง่อย ลูกไม่มีพ่อแม่ ...อัมพาตครึ่งตัว ทำอะไรไม่ได้เลย เป็นโรคกระตุกด้วย และพูดติดอ่าง พูดช้าจะติดอ่าง ต้องพูดเร็วๆ พูดช้าๆ เหมือนลิ้นจะพันกัน" กอล์ฟย้อนภาพวัยเด็กให้ฟัง

"ตอนแม่เขาคลอดมาก็ไม่รู้ว่าเขาพิการ พอขวบหนึ่ง เขาไม่คว่ำ ไม่ตะแคง จับยืน เขาก็เขย่ง ขาก็สั่น หาหมอหลายโรงพยาบาล หมอบอกเขาไมได้เป็นโปลิโอนะ เขาเป็นเส้นประสาทไม่สมดุลกัน สมองสั่งงานอยากจะเดิน แต่ขาไม่ก้าว พอขาอยากก้าว สมองไม่รับรู้ ไม่สมดุล สวนทางกัน ผ่าตัดไม่ได้ ถ้ามีเงินเป็นล้าน ไปเมืองนอก อาจเดินได้ โห! เงินเดือนแค่ 500 กว่าบาท จะเอาที่ไหน ก็ไปตามมีตามเกิดอย่างนี้" ราตรี พนาเรือง ป้าของกอล์ฟเล่าถึงพัฒนาการที่ผิดปกติของหลานซึ่งไม่สามารถรักษาได้

แม้พ่อแม่แยกทางกัน ส่งผลให้กอล์ฟต้องใช้ชีวิตอยู่กับตายายที่อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่กอล์ฟก็ไม่เคยโกรธหรือน้อยใจ เพราะคิดเสมอว่า พ่อแม่คือผู้ที่ให้กำเนิดตัวเองมา

“กอล์ฟ”หนุ่มอัมพาตครึ่งตัว ชีวิตสุดลำบากแต่ขอสู้ ไม่เป็นภาระให้ใคร

กำพร้าไม่พอ แต่ความพิการยังทำให้กอล์ฟถูกเพื่อนแกล้ง จนต้องเลิกเรียนตั้งแต่ยังไม่ขึ้น ป.1

“เรียนจะเข้า ป.1 พวกเขาแกล้งผมในห้องน้ำมั่ง หาว่าผมไม่ทำเวรมั่ง จับผมนอนเหมือนวิดพื้น แล้วเอาไม้เรียวตี แต่ครูไม่เชื่อ ตากับยายบอกไม่ต้องเรียนแล้ว ออกเถอะ”

แม้กอล์ฟจะพิการ แต่เขาก็พยายามทำงาน เพื่อแบ่งเบาภาระตากับยาย และเมื่อตายายเสียชีวิตลง กอล์ฟได้มาใช้ชีวิตอยู่กับป้าที่บางใหญ่ จ.นนทบุรี และยังคงทำงานทุกอย่างเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงชีพ ซึ่งเขาไม่เคยคาดคิดว่า ความพิการจะทำให้เขาถูกรังเกียจ ถูกเอารัดเอาเปรียบ และถึงขั้นถูกโกง ทำให้เขาต้องเปลี่ยนอาชีพครั้งแล้วครั้งเล่า

"ผมเปลี่ยนหลายอาชีพ (ถาม-อะไรบ้าง?) ที่แรก ขนมที่ยายทำให้ ขายแถวบ้าน ยายพาคนมาช่วยซื้อ มาอยู่ที่นี่ คนรังเกียจ ก็ไม่ช่วยซื้อ เก็บของเก่าขาย รถซาเล้งแย่งไป ผมเอาไปขายเอง คนรับซื้อก็โกง และมาขายหนังสือนิยายการ์ตูน เล่มละ 20 บาท นั่งรถเมล์ไปซื้อ เมื่อก่อนไม่กล้าขับมอเตอร์ไซค์เข้า กทม. คลานขึ้นรถเมล์ 127 ไปลงหน้าหมู่บ้าน (ถาม-หอบหนังสือเนี่ยเหรอ?) สะพายเป้ เอาถุงใส่รักแร้ และใช้ปากคาบคลานขึ้นรถเมล์ พอขาดทุน ก็ไปเก็บของเก่า เก็บของเก่าเสร็จ ขาดทุน ขายสับปะรดภูแลที่ปอกแล้ว ลูกเล็กๆ ซื้อโฟมมาใส่ ขับรถตามหมู่บ้าน คนรังเกียจ ไม่ซื้อ (ถาม-ทำไมล่ะ?) เขาเห็นเราเป็นคนพิการ เขาก็ไม่อยากซื้อของเรา"

“มีคนบอก น้องขายกิ๊ฟท์ช็อปดีกว่า เผื่อมีคนเมตตา เผื่อผู้หญิงอาจจะชอบ อาจจะสงสารช่วยซื้อคนพิการ (ถาม-ทุกวันนี้ไปขายที่ไหนบ้าง?) วันจันทร์ สายใต้ใหม่ ข้างหลัง บ่ายถึงเที่ยงคืน วันอังคารกับพฤหัสฯ อยู่หน้าบิ๊กซีบางใหญ่ ถ้าศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ก็อยู่ตลาดนกฮูก เลียบเมืองนนท์ (ถาม-เสียค่าเช่าไหม?) บางที่ก็เสีย บางที่ก็ไม่เสีย ต้องขอบคุณตลาดนกฮูกเมืองนนท์ และหน้าบิ๊กซีบางใหญ่ที่เขาไม่เก็บค่าที่ผม"

ลำพังตระเวนขายกิ๊ฟช็อปตามตลาดต่างๆ ทุกวัน ไม่มีวันหยุด ก็เป็นเรื่องยากลำบากอยู่แล้วสำหรับคนพิการ แต่กอล์ฟยังต้องขี่มอเตอร์ไซค์ไปตลาดสำเพ็งช่วงกลางดึก เพื่อซื้อของเพิ่มเมื่อของที่ขายใกล้หมด ซึ่งก่อนหน้านี้ ช่วงที่ยังไม่มีวีลแชร์ กอล์ฟยิ่งลำบากมาก เพราะต้องใช้วิธีคลานไปซื้อของ

"เห็นเขามานานมากแล้ว ป้าก็สงสาร ก็ยก หาที่ให้เขาจอดมั่ง ถ้าไม่ได้ตรงนี้ ก็แถวนี้ หน้ารถเรา สงสาร ทำไงได้ ทั้งสำเพ็ง มีป้าคนเดียวที่ช่วยเขา บางทีถ้าไม่มีป้าอยู่ เขาจะลงมาข้างล่าง เขาจะคลาน คิดดูหัวเข่า กว่าจะขึ้นบนรถได้ ไม่มีคนทำให้อะ (ถาม-เห็นอย่างนี้แล้วรู้สึกอย่างไร?) สงสารเขา คนบางคนเขารังเกียจนะ แต่ป้าไม่รังเกียจ (ถาม-เห็นเขาพิการยังสู้ชีวิตแบบนี้?) ใช่ ยังบอกเลย มีลูกหลานแบบนี้ภูมิใจนะ ยังบอกเลย คนแขนขาดีๆ ทำไมไม่ทำเนอะ ถ้ามีลูกแบบนี้ภูมิใจจริงๆ นะ เห็นเขาแล้วสงสาร บางทีอดไม่ได้ น้ำตาไหล" นงเยาว์ มีสกุล แม่ค้าตลาดสำเพ็ง มีน้ำใจให้กอล์ฟตลอด

เมื่อสองขาใช้งานไม่ได้ และการดำเนินชีวิตประจำวันไม่สามารถอยู่บนวีลแชร์ได้ตลอดเวลา วิธีเดียวที่กอล์ฟจะเคลื่อนย้ายตัวเองได้ก็คือ คลานและลากตัวเองไป ซึ่งไม่เพียงสร้างความทรมานให้กับเข่าและหน้าแข้ง แต่ยังทำให้กางเกงและรองเท้าของเขาขาดไวก่อนเวลาอันควร ต้องซื้อใหม่อยู่บ่อยครั้ง ขณะที่รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ก็ใกล้จะถึงเวลาต้องซ่อมแล้ว

แม้ชีวิตลำบากแค่ไหน กอล์ฟก็ไม่เคยคิดงอมืองอเท้าเป็นขอทาน แม้จะรู้ว่าขอทาน หาเงินได้ง่ายและมากกว่าก็ตาม

"คนขอทานเขารวยกว่าผมนะ บางคนแกล้งเดินไม่ได้ นั่งขอทาน ขี่รถป้ายแดงมาเลย ผมเคยไปขายที่พัทยา ไปแลกตังค์ขอทาน พี่ครับ ผมขอแลกสัก 100 เถอะ ผมไม่มีตังค์ทอนลูกค้า เขาถามน้องขายอะไรเหรอ ผมขายหนังสือนิยายการ์ตูน น้องขายได้วันหนึ่งกี่บาท วันนี้ผมขายได้ 200 พี่ ค่าที่ 300 ยังไม่ได้ค่าที่ แล้วพี่ขอได้กี่บาทล่ะ ได้ 9,000 กระจอกมาก"

"ผมไม่ได้อิจฉาเขานะ แต่ผมเสียดายว่า มือไม้ดี ขาดี ความรู้ดี อ่านหนังสือออก ทำไมต้องมานั่งขอทาน ทำไมไม่ใฝ่หาอาชีพ ผมอยากหาอาชีพมากเลย เมื่อก่อนผมหาค่าเช่าบ้าน อยากไปเล่นตลก อยากเป็นนักกีฬาทีมชาติ โยนเปตอง ไม่อยากเป็นภาระของสังคม ผมอยากเป็นอะไรก็ได้ที่ทำงานแล้วได้ตังค์ ไม่อยากเป็นภาระให้คนอื่น และให้คนยอมรับ"

ชีวิตของกอล์ฟผ่านความยากลำบากมามาก เคยอดอยากถึงขั้นต้องกินน้ำก๊อกประทังชีวิต เคยคลานเข้าร้านอาหารเพื่อซื้อข้าวกิน ก็ถูกรังเกียจถึงขั้นเอาน้ำแกงไล่สาดราวกับเขาไม่ใช่คน!

“คลานเข้าไปกินข้าว โดนน้ำแกงไล่สาด คนก็ยืนมองเป็นแถว ไม่ได้ขอ เราคลานเข้าไปซื้อข้าวกิน ไปซื้อซีดีมาขาย ของเล่นมาขาย ในคลองถม ผมเลยเลิกกินแกงฟักทองกับข้าวขาหมูเลย โดน 2 อย่างสาด เลยเลิกกินเลย” กอล์ฟเล่าด้วยความปวดใจ

เรื่องกินว่าลำบากแล้ว เรื่องที่อยู่อาศัยก็เคยทำให้กอล์ฟถึงกับมืดแปดด้านเช่นกัน ด้วยความไม่อยากเป็นภาระของป้ามากเกินไป เขาจึงขอไปเช่าบ้านอยู่ แต่ในที่สุด เมื่อรายได้ไม่พอค่าเช่า เขาต้องไปขออาศัยวัดนอน แต่ทางวัดก็บอกว่าไม่สะดวก โชคดีมีผู้ใจบุญให้บ้านเขาอยู่ แต่ต้องเสียค่าน้ำค่าไฟเอง

"เป็นป๋าคนหนึ่ง เขาทำงานเกี่ยวกับการไฟฟ้า เขายกบ้านให้ผมอยู่ เขาเห็นเราน่าสงสารมั้ง เห็นว่าเราสู้ชีวิต ขอบคุณป๋ามากที่ให้ผมมีกินมีอยู่ทุกวันนี้ ผมไม่รู้จะตอบแทนป๋าอย่างไร ขอบอกว่า จะเป็นคนดีและสู้ชีวิตต่อไป กว่าลมหายใจผมจะไม่มี"

หากท่านใดต้องการให้กำลังใจหรือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของ "กอล์ฟ" หนุ่มพิการสู้ชีวิตคนนี้ที่ไม่เคยท้อโชคชะตาและความพิการทางร่างกาย สามารถโอนเงินไปได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาถนนกาญจนาภิเษก (บางใหญ่) ชื่อบัญชี นายทรงกฤต พนาเรือง เลขที่บัญชี 399-0-17650-1

ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-10.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

ขอบคุณ... https://mgronline.com/news1/photo-gallery/9620000018337

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 22/02/2562 เวลา 10:33:04 ดูภาพสไลด์โชว์ “กอล์ฟ”หนุ่มอัมพาตครึ่งตัว ชีวิตสุดลำบากแต่ขอสู้ ไม่เป็นภาระให้ใคร