ผู้ว่าฯ ยะลา เปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดยะลา ประจำปี 2561

ผู้ว่าฯ ยะลา เปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดยะลา ประจำปี 2561

ผู้ว่าฯ ยะลา เปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดยะลา ประจำปี 2561 ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา

วันนี้ (20 ก.พ. 62) ที่อาคารศรีนิบง ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดยะลา ประจำปี 2561 ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา

นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา กล่าวว่า ด้วยองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้สังคมมีความเข้าใจ และให้โอกาสแก่คนพิการได้มีส่วนร่วมกิจกรรมทางสังคมในทุก ๆ ด้านด้วยความเสมอภาค สำหรับการดำเนินงานจัดงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2561 อนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประจำจังหวัดยะลา ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการจัดงาน ในวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประเด็นหลัก คือ การเสริมพลังคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาคทั่วถึงและเป็นธรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้แนวคิด "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" เพื่อให้งานวันคนพิการสากลเป็นไปตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ

นอกจากนั้น ยังเป็นการดำเนินการเพื่อสร้างความตระหนัก และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ร่วมกันสร้างสังคมที่เป็นธรรมเสมอภาคเท่าเทียม เป็นสังคมที่ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รวมถึงเพื่อเป็นการเชิดชูให้แก่บุคคลองค์กรหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนด้านคนพิการและคนพิการที่เป็นแบบอย่างทางสังคม

ทั้งนี้ การจัดงานวันคนพิการสากลจังหวัดยะลา มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การให้ความรู้การส่งเสริมให้คนพิการได้มีบทบาท และมีส่วนร่วมในสังคมได้ โดยปราศจากอุปสรรค รู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ที่คนพิการพึงได้รับ การแสดงบนเวทีของคนพิการ นักเรียนจากสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดยะลา และผู้สูงอายุ จากศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านทักษิณจังหวัดยะลา การจัดนิทรรศการของสมาคมคนตาบอดมุสลิม องค์กรสาธารณประโยชน์ การให้บริการตัดผมแก่คนพิการ จากวิทยาลัยสารพัดช่างยะลา การตรวจสุขภาพฟันและร่างกาย จากโรงพยาบาลยะลา การบริการรถโมบายคลายเครียด และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพจิตให้แก่คนพิการที่มาร่วมงาน จากโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ บริการรถฉุกเฉิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการ จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา การบริการรถกู้ภัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการ จากมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา การฝึกอาชีพให้แก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลงานของผู้พิการ การรับลงทะเบียนการจ้างงานคนพิการ จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดยะลา การรับลงทะเบียนนักกีฬาคนพิการ จากสถาบันการพลศึกษา เลี้ยงอาหารกลางวันและอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคที่ได้รับสนับสนุน จากบุคคล องค์กร และหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดยะลา การมอบเกียรติบัตรเพื่อเชิดชูเกียรติให้แก่บุคคล องค์กรหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2561 และการมอบกายอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ รถโยกและรถเข็น

ขอบคุณ... https://goo.gl/YTw5Xf

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 21/02/2562 เวลา 10:39:48 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ว่าฯ ยะลา เปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดยะลา ประจำปี 2561