กรมพลศึกษา น้ำใจงามสร้างโอกาสให้คนพิการ

กรมพลศึกษา น้ำใจงามสร้างโอกาสให้คนพิการ

ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพผู้นำนันทนาการสำหรับบุคคลพิเศษ (ผู้พิการ)” ที่ น้ำใจงามรีสอร์ต จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายพัชระ ตั้งพานิช ผู้อำนวยการสำนักนันทนาการ รักษาการตำแหน่งรองอธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมผู้เข้าอบรมจำนวน 122 คน

สำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา จัดโครงการส่งเสริมนันทนาการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มบุคคลพิเศษและผู้ด้อยโอกาส กิจกรรมนันทนาการสำหรับบุคคลพิเศษ (ผู้พิการ) ประจำปีงบประมาณ 2562โดยจัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพผู้นำนันทนาการสำหรับบุคคลพิเศษ (ผู้พิการ)” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพิ่มโอกาสให้บุคคลกลุ่มพิเศษ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตระหนักและเห็นคุณค่าของนันทนาการ รวมถึงการส่งเสริมให้กลุ่มบุคคลพิเศษและผู้พิการได้รับโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในหมู่คณะ

สำหรับการฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพผู้นำนันทนาการสำหรับบุคคลพิเศษ (ผู้พิการ)” เป็นหลักสูตรที่เน้นการมีส่วนร่วมในรูปแบบจัดกลุ่ม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญสำหรับบุคคลพิเศษ (ผู้พิการ)ประกอบด้วย กิจกรรมดนตรีบำบัด, กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปะ, การแบ่งกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมนันทนาการสัมพันธ์, กิจกรรมฐาน (Walk Rally), กิจกรรมเกมและกีฬา และกิจกรรมนันทนาการ 6 ฐาน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมวิถีไทย รีสอร์ท จังหวัดสุพรรณบุรี มีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นอาจารย์และนักเรียน จาก 5 โรงเรียน ประกอบด้วย รร.โสตศึกษาปานเลิศ จ.ลพบุรี, รร.ลพบุรีปัญญานุกูล จ.ลพบุรี รร.สุพรรณบุรีปัญญานุกูล จ.สุพรรณบุรี, รร.นครสวรรค์ปัญญานุกูล จ.นครสวรรค์ และ รร.ศึกษาพิเศษชัยนาท จังหวัดชัยนาท รวม 122 คน

ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า กรมพลศึกษา “จัดฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาศักยภาพผู้นำนันทนาการสำหรับบุคคลพิเศษ (ผู้พิการ)” ครั้งนี้ ถือเป็นการมอบโอกาสให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน จะเป็นการกระตุ้นและยกระดับความคิดในการช่วยเหลือและให้โอกาสกับบุคคลเหล่านี้เพิ่มขึ้น กิจกรรมนันทนาการจึงเป็นส่วนสำคัญที่มุ่งพัฒนาสังคมให้น่าอยู่ สร้างความสุข ให้เกิดกับประชาชนทุกกลุ่มอีกทั้งยังช่วยบรรเทาความขัดแย้งในสังคม สิ่งเหล่านี้จะช่วยพลิกฟื้นชีวิตกลุ่มบุคคลพิเศษและผู้ด้อยโอกาสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาล ได้เห็นความสำคัญในจุดนี้ จึงมีนโยบายจัดสวัสดิการต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มบุคคลบางกลุ่มขาดโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น บุคคลผู้มีความพิการ ผู้ยากไร้ในสถานสงเคราะห์ เพื่อเติมความสุข และเพิ่มรอยยิ้มให้พวกเขาด้วยความเต็มใจ

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/sport/141356

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 11/02/2562 เวลา 09:20:29 ดูภาพสไลด์โชว์ กรมพลศึกษา น้ำใจงามสร้างโอกาสให้คนพิการ