บุกช่วยหนุ่มพิการ โดนขังมานาน 30 ปี

บุกช่วยหนุ่มพิการ โดนขังมานาน 30 ปี

สลดชายวัย 35 ปี ป่วยคล้ายออทิสติก ถูกแม่ขังอยู่ในตึกแถวกว่า 30 ปี หลังมูลนิธิปวีณาฯรับแจ้งประสานตำรวจตรวจสอบ ถึงกับอึ้งเพราะภายในบ้านเหม็นคลุ้งไปด้วยกองขยะ เศษซากสิ่งของเหลือใช้ เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลยันฮีรักษา ขณะเดียวกัน นำคนเป็นแม่ไปตรวจอาการทางจิตที่ศรีธัญญา ส่วนเพื่อนบ้านยัน แม่ชายพิการไม่ได้ทอดทิ้ง แต่ดูแลกันไปตามอัตภาพ

ปวีณาช่วยชายพิการออกจากตึกหลังถูกขังอยู่กับกองขยะมากว่า 30 ปี เปิดเผยเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 ก.พ. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย พร้อมเจ้าหน้าที่นำหมายค้นเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์หลังหนึ่ง ย่านซอยโชคชัย 4 แขวงและเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ หลังรับแจ้งมีคนถูกกักขังอยู่ในอาคารดังกล่าวมาเป็นเวลานาน มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลยันฮีร่วมให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น บริเวณประตูเหล็กยืดหน้าบ้านมีกระถางต้นไม้วางเป็นแนวรั้วขวางไว้ ประตูเหล็กยืดหน้าบ้านปิดล็อก เจ้าหน้าที่เรียกคนในบ้านขอเข้าตรวจค้น มีหญิงสูงวัยทราบชื่อภายหลังคือนางแมว (นามสมมติ) อายุ 60 ปี ออกมาเปิดประตูรับ ทันทีที่ประตูเปิดเจ้าหน้าที่พบภาพสังเวชใจ เป็นชายวัยประมาณ 30-40 ปี สภาพพิการแขนขาลีบ ลืมตาอ้าปากตลอดเวลา พูดไม่ได้ คล้ายคนเป็นออทิสติก นอนขวางอยู่ที่พื้นหน้าประตูเหล็ก สภาพเปลือยท่อนล่าง ใส่เสื้อยืดปกปิดท่อนบน ทราบชื่อต่อมาคือนายโต้ง (นามสมมติ) อายุ 35 ปี ลูกชายนางแมว ภายในบ้านเต็มไปด้วยสิ่งของเหลือใช้ปนเศษขยะส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง เจ้าหน้าที่รีบนำนายโต้ง ส่งขึ้นรถโรงพยาบาลยันฮีทันที โดยมีนางแมวติดขึ้นรถไปด้วย

ด้านเพื่อนบ้านใกล้เคียงเปิดเผยว่า ตึกห้องดังกล่าวเป็นของนางแมว ทุกเช้านางแมวจะขี่จักรยานนำอาหารมาให้พร้อมทั้งอยู่ดูแลนายโต้ง ทำความสะอาดเนื้อตัวลูกชายที่พิการมากว่า 30 ปี ไปตามอัตภาพ ไม่ได้ทอดทิ้ง และไม่เคยได้ยินเสียงนายโต้งร้องครวญคราง ส่วนที่นางแมวนำกระถางต้นไม้มาตั้งขวางไว้ เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่งที่นายโต้งลูกชาย เอื้อมมือออกมาจับขาคนที่หลบฝนจนตกใจ

พ.ต.อ.สุพลกล่าวว่า หลังจากให้การช่วยเหลือขั้นตอนจากนี้จะต้องตรวจสอบว่า ทั้งคู่เป็นแม่ลูกกันจริงหรือไม่ ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบมีลักษณะเข้าข่ายกักขังหน่วงเหนี่ยว สามารถดำเนินคดีได้ แม้จะเป็นแม่ลูกกันจริง กฎหมายไม่ละเว้น จากนี้จะประสานสำนักงานเขตลาดพร้าว เข้าตรวจสอบบ้าน เนื่องจากสุขอนามัยในบ้านค่อนข้างแย่ เขตอาจแจ้ง ความดำเนินคดีกับตำรวจได้ ส่วนนายโต้งจะต้องพักที่โรงพยาบาลตรวจสอบอย่างละเอียดว่าป่วยเป็นโรคอะไร

ขณะที่นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวถึงการช่วยเหลือนายโต้งว่า พลเมืองดีได้แจ้งข้อมูลมายังมูลนิธิปวีณาฯ จากนั้นประสานตำรวจเข้าไปตรวจสอบ พบนายโต้งถูกขังอยู่กับกองขยะกว่า 30 ปี สภาพเดิน และพูดไม่ได้ ส่วนผู้ที่ ขังไว้คือนางแมวผู้เป็นแม่ มีอาชีพเก็บขยะขาย ตำรวจได้นำตัวนางแมวไปสอบปากคำเบื้องต้น แต่ยังให้การวกวน ไม่มีเอกสารระบุชื่อตัวจริง จากนั้นจะนำตัวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลศรีธัญญา เพื่อ ประเมินสุขภาพจิต หากพบว่ามีอาการทางสุขภาพจิต จะต้องเข้าสู่กระบวนการรักษา แต่หากตรวจแล้วไม่ได้มีอาการ จะถูกดำเนินคดีหากพบเข้าข่ายความผิด

สำหรับนายโต้ง มูลนิธิปวีณาฯ ได้นำส่งโรงพยาบาลยันฮี เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด และอยู่ในการดูแลของมูลนิธิปวีณาฯ ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ก.พ. มูลนิธิปวีณาฯจะประชุมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เพื่อหาวิธีในการดูแลตามความเหมาะสมต่อไป รวมถึงหารือกับโรงพยาบาลยันฮี เรื่องความคืบหน้าการตรวจร่างกายของนายโต้ง ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ประสานกับ ผอ.เขตลาดพร้าว เพื่อเข้ามาเคลียร์ขยะภายในอาคารที่มีจำนวนมากออกไป เพราะเป็นห่วงเรื่องสุขอนามัยของผู้อาศัยใกล้เคียงกับบ้านของนางแมว

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1487212

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 4 ก.พ.62
วันที่โพสต์: 5/02/2562 เวลา 09:50:31 ดูภาพสไลด์โชว์ บุกช่วยหนุ่มพิการ โดนขังมานาน 30 ปี