เทสโก้ โลตัส เปิดตัวเนยถั่วคุณภาพแบรนด์เทสโก้ ปั้นสินค้าชุมชนชาวเขา

เทสโก้ โลตัส เปิดตัวเนยถั่วคุณภาพแบรนด์เทสโก้ ปั้นสินค้าชุมชนชาวเขา

เทสโก้ โลตัส เดินหน้าปั้นสินค้าชุมชนภายใต้แบรนด์เทสโก้ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ “เนยถั่ว” ผลผลิตจากกลุ่มชาวบ้านตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ผู้นำกลุ่มชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงผู้พิการทางสายตา “พอลร์ ผู้พิชิตไพร” คัดสรรถั่วลิสงคุณภาพสูงปลูกโดยชาวบ้านในพื้นที่ ผลิตเนยถั่วรสชาติอร่อยตามสูตรดั้งเดิมของมิชชันนารีชาวอเมริกัน ยกระดับมาตรฐานการผลิตจากโรงงานเล็กๆ สู่มาตรฐานสากล วางจำหน่ายแล้วที่เทสโก้ โลตัส ทั่วประเทศ ตอบรับกระแสนิยมบริโภคเนยถั่วเพื่อสุขภาพ

นางสาวพรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดูแลคุณภาพสินค้า เทสโก้ โลตัสกล่าวว่า เทสโก้ โลตัส มุ่งมั่นในการจำหน่ายอาหารคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึงได้ให้กับลูกค้าของเรา ควบคู่ไปกับการส่งเสริมเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยต่อยอดโอกาสทางธุรกิจด้วยการยกระดับมาตรฐานการผลิตสู่มาตรฐานสากล “เทสโก้ เนยถั่ว” ผลิตภัณฑ์ล่าสุดภายใต้แบรนด์เทสโก้ คือการร่วมมือกันระหว่างเทสโก้ โลตัส และ บริษัท พีเอยูแอล เทรดดิ้ง จำกัด ภายใต้การนำของคุณพอลร์ ผู้พิชิตรไพร ซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา รวบรวมกลุ่มเกษตรกรปลูกถั่วลิสงในตำบลสบเปิงและพื้นที่ใกล้เคียง ปลูกถั่วลิสงคุณภาพสูงปลอดสาร นำมาผลิตเป็นเนยถั่ว 2 แบบ โดยใช้สูตรดั้งเดิมของมิชชันนารีที่เคยเข้ามาเผยแพร่ศาสนาในชุมชน โดยคุณพอลร์ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมเทสโก้ โลตัส จนสามารถพัฒนาโรงงานให้สะอาด มีประสิทธิภาพการผลิตสูง เป็นไปตามมาตรฐานของกลุ่มเทสโก้ และสามารถเป็นผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์เทสโก้ได้สำร็จ ป้จจุบันผลิตเทสโก้ เนยถั่ว ส่งขายในเทสโก้ โลตัส ประมาณ 30,000 ขวดต่อปี จำหน่ายปัจจุบันภายใต้แบรนด์เทสโก้ได้สำเร็จและเข้ามาเผยแพร่ศาสนาในชุมชน โดยคุณพอลร์ ผลิตภัณฑ์ล่าสุดภายใต้แบรนด์เทสโก้ ขายในราคาขวดละ 78 บาท ขนาด 200 กรัม มีทั้งสูตรบดละเอียดและบดหยาบ นอกจากนั้นเพื่อตอบรับเทรนด์การดูแลสุขภาพ เนยถั่วเทสโก้ ไม่เจือสี ปราศจากวัตถุแต่งกลิ่นรสและวัตถุกันเสีย และมีความหวานน้อยกว่าเนยถั่วปกติ”

นายพอลร์ ผู้พิชิตไพร เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง วัย 40 กว่า พิการตาบอดสนิททั้งสองข้างขณะกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย หลังจากนั้นได้ฮึดสู้สร้างโรงงานขนาดย่อม ผลิตเนยถั่ว น้ำมัน และผลิตภัณฑ์จากถั่วงา โดยรวบรวมกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ทั้งปลูกถั่วลิสงและช่วยผลิตสินค้าประมาณ 45 ราย ส่งขายซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเชียงใหม่และกรุงเทพฯ จนกระทั่งสามารถพัฒนาศักยภาพจากการติวเข้มของเทสโก้ โลตัส จนสูตรเนยถั่วที่สร้างสรรค์เพื่อเทสโก้ โลตัสโดยเฉพาะ ได้วางจำหน่ายภายใต้แบรนด์เทสโก้ ที่มีมาตรฐานการผลิตแบบสากล

“ตอนเป็นคนพิการใหม่ๆ รู้สึกท้อแท้ ไม่มีอะไรทำ ก็คิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างที่จะดูแลตัวเองได้ และพ่อก็ให้ผมมาดูแลมูลนิธิฯ ที่ดูแลเด็กชาวเขา (กะเหรี่ยง, อาข่า) จำนวน 30 กว่าคน แรกๆ ก็ทำธุรกิจซื้อขายพืชไร่ก่อน แต่มีรายได้ไม่มาก เลยนึกถึงสูตรเนยถั่วของพ่อที่เป็นมิชชันนารี นำถั่วลิสงมาแปรรูปขาย น่าจะมีรายได้สูงกว่า จึงรวบรวมกลุ่มเกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่ จนสามารถผลิตเนยถั่วและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากถั่ว ขายให้กับร้านค้าปลีกในเชียงใหม่และกรุงเทพฯ บ้าง หลังจากนั้นมีโอกาสได้ร่วมงานกับทีมเทสโก้ โลตัส ช่วยพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้มีมาตรฐานตามที่กลุ่มเทสโก้กำหนด แม้จะยาก แต่ในมุมหนึ่งผมมองว่า เป็นการพัฒนาการทำธุรกิจเล็กๆ ของเราไปด้วยในตัว นอกเหนือจากที่เราได้มาตรฐานในประเทศอย่าง GMP HACCP ฮาลาล”

“ผมไม่คิดเลยว่า ผมจะมาไกลถึงขนาดนี้ ไกลกว่าที่คิดเยอะมาก ยอมรับว่าตอนเข้ามาทำธุรกิจใหม่ๆ ท้อมาก บางเดือนเงินเราติดลบ จะตั้งเงินเดือนตัวเองยังทำไม่ได้เลย โรงงานเราก็เริ่มจากคนเพียงแค่ 1 คน จนมาเป็นกลุ่มแม่บ้านอายุ 50-60 ปีที่มาทำงานหลังช่วงทำนา เรียกว่าล้มลุกคลุกคลานมาเรื่อยจนกว่าจะถึงวันที่ได้ทำสินค้าไปวางขายในห้างใหญ่ที่มีสาขาทั่วประเทศอย่างเทสโก้ โลตัส รายได้จากการจำหน่ายเนยถั่วส่วนหนึ่งกลุ่มชาวบ้านมอบให้กับมูลนิธิการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและฝึกอาชีพให้เด็กด้อยโอกาสในพื้นที่เป็นการคืนกำไรกลับสู่ชุมชน”

นางสาวพรเพ็ญ กล่าวเสริมว่า “เทสโก้ โลตัส มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งในระดับชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อย่างคุณพอลร์เป็นรายเล็กระดับชุมชน ที่สามารถพัฒนาศักยภาพการผลิตให้ได้มาตรฐาน แม้จะเป็นโรงงานขนาดเล็ก แต่ถ้าได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย มีประสิทธิภาพการผลิต ก็สามารถเป็นคู่ค้าของเทสโก้ โลตัส ที่สามารถเติบโตไปพร้อมกับเรา ซึ่งทำงานอย่างใกล้ชิดในการยกระดับมาตรฐานการผลิต มาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า รวมถึงการสร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เทสโก้ โลตัส มีแผนที่จะต่อยอดธุรกิจกับคุณพอลร์เพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ประกอบการระดับชุมชนมีโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสในการเติบโต โดยยังมุ่งเน้นคุณภาพระดับสากลและราคาที่เอื้อมถึงได้ควบคู่กัน ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ กลุ่มนักปั่นจักรยาน นักกีฬา ที่หันมานิยมบริโภคเนยถั่วเพิ่มขึ้น” นางสาวพรเพ็ญ กล่าวสรุป

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1482530

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 31/01/2562 เวลา 13:49:41 ดูภาพสไลด์โชว์ เทสโก้ โลตัส เปิดตัวเนยถั่วคุณภาพแบรนด์เทสโก้ ปั้นสินค้าชุมชนชาวเขา