เยี่ยมผู้พิการ-หาแนวทางปรับปรุงบ้านให้ดำรงชีวิตได้

เยี่ยมผู้พิการ-หาแนวทางปรับปรุงบ้านให้ดำรงชีวิตได้

นายก อบจ.หนองบัวลำภู เยี่ยมผู้พิการก่อนหาแนวทางช่วยเหลือโดยการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข

เมื่อเร็วๆนี้ นายแพทย์ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบจ.หนองบัวลำภู กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพหนองบัวลำภู นางสุจิตรา ดวงเต็ม ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู และนายกองสิน นิรงค์บุตร รองนายก อบต.กุดจิก เยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบสิ่งของช่วยเหลือในเบื้องต้น ให้กับนายอุทัย เทียนศรี อายุ 54 ปี ผู้พิการร่างกายท่อนล่างเป็นอัมพาต อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ 7 บ้านโนนสว่าง ต.กุดจิก อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู โดยมีนางสมดี เทียนศรี ผู้เป็นแม่วัย 91 ปี ดูแลอย่างใกล้ชิด

นายอุทัยฯ กล่าวว่า ตนเกิดมามีร่างกายสมบูรณ์ปกติเหมือนคนตัวไป แต่เมื่อประมาณ ปี 2526 อายุประมาณ 16 ปี ได้ตกต้นมะม่วง ถูกส่งตัวมาที่ รพ.หนองบัวลำภู แพทย์ตรวจดูอาการในเบื้งต้นซึ่งไม่หนักมาก แต่ก็ได้แนะนำให้ไปรักษาตัวที่ รพ.อุดรธานี แต่เนื่องจากทางบ้านฐานะยากจน ประกอบกับตนเองยังเดินได้แต่ไม่สะดวก และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ จนถูกส่งตัวไปที่ รพ.ศิริราช แพทย์ตรวจ ดูพบว่ากระดูกคอหัก แต่มารับการรักษาช้า ซึ่งก็รักษาตัวอยู่ที่นั่น กระทั่งได้กลับมาที่บ้าน ยังเดินได้โดยใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน ต่อมาเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ตนมีอายุมากขึ้นการเดินลำบาก ญาติจึงมาสร้างห้องพักให้อยู่ข้างบ้าน มุงสังกะสี เพื่อให้แม่เดินจากบ้านมาหาได้ ส่วนพี่น้องต่างมีครอบครัวแยกออกไปอยู่คนละที่มาหาสู่กันบ้าง โดยแม่มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ส่วนตนเองได้เบี้ยยังชีพคนพิการ รวมเดือนละ 1,600 บาท เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยต้องร้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านให้มาช่วย

ด้าน นายแพทย์ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ในเบื้องต้นหลังจากที่ทราบปัญหาความเดือดร้อนของผู้พิการและของคุณยายก็ได้ให้กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลผู้พิการทั้งจังหวัดอยู่แล้ว ในเบื้องต้นจากการประเมินสภาพที่อยู่อาศัยจะไม่เหมาะในการดำรงชีวิตของผู้พิการ

ซึ่งกองทุนฟื้นฟู ฯ จะเข้ามาดูแลในเรื่องที่อยู่อาศัย โดยจะมีการขยายประตูเข้าออกใหม่ ทำห้องน้ำใหม่ ปรับเปลี่ยนหลังคา ซึ่งเวลาหน้าฝนน้ำอาจจะรั่วลงมาทำให้ผู้พิการที่อยู่อาศัยไม่สะดวก นอกจากนั้นในส่วนของกองทุนฯ จะจัดสรรเงินเพื่อที่จะช่วยในการดำรงชีพในเบื้องต้นให้เดือนละ 500 บาท ไปเรื่อยๆจนกว่า คุณยายและผู้พิการ ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นเงินจากพี่น้องประชาชน ที่ร่วมวิ่งการกุศลตามโครงการวิ่งด้วยใจให้ผู้ป่วยติดเตียง และต่อไปในอนาคตทางเจ้าหน้าที่กองทุนฯก็จะเข้ามาดูแลเป็นประจำต่อเนื่องหลังจากนี้ต่อไป

ด้านนางสุจิตรา ดวงเต็ม ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ทางด้านศูนย์คุ้มครอง คนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู มีเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยให้กับคุณยายโดยจะโอนเงินเข้าบัญชีคุณยายจำนวน 3,000 บาท และจะประสานทาง อสม. เข้ามาดูแลเรื่องสุขลักษณะภายในบ้านของผู้พิการต่อไป

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/690485

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 30 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 31/01/2562 เวลา 10:44:27 ดูภาพสไลด์โชว์ เยี่ยมผู้พิการ-หาแนวทางปรับปรุงบ้านให้ดำรงชีวิตได้