ส่งรด.จิตอาสา 2.5หมื่นราย รณรงค์เลือกตั้ง

ส่งรด.จิตอาสา 2.5หมื่นราย รณรงค์เลือกตั้ง

กกต.จับมือทบ. นำรด.จิตอาสา 25,000 คนช่วยรณรงค์สร้างความรับรู้การใช้สิทธิ์เลือกตั้ง-อำนวยความสะดวกคนชรา-พิการ "อิทธิพร"ตั้งเป้าบัตรเสียไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์

10 มกราคม 2562 นายนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และพล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้ร่วมกันเปิดการประชุม ชี้แจงแนวทางการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้งส.ส.

ให้กับตัวแทนรด.เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นยังเยี่ยมชมนิทรรศการ และการสาธิตการปฏิบัติหน้าที่ของรด.ซึ่งจำลองหน่วยเลือกตั้งเพื่อชักซ้อมวิธีปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ

นายอิทธิพร กล่าว มอบนโยบายให้กับครูฝึกและตัวแทนรด.ตอนหนึ่งว่า การปลูกฝังค่านิยมวิถีประชาธิปไตยสร้างขวัญพลเมืองดี ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพบกอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 และเป็นภารกิจที่กกต.ทำเองโดยลำพังไม่ได้ ซึ่งนักเรียน นักศึกษาวิชาทหารมีเยาวชนจำนวน 300,000 คน คนกลุ่มนี้อยู่ในฐานะที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นพลังของชาติ โครงการฝึกอบรมนี้จึงเริ่มจากการอบรมครูฝึกเป็นวิทยากรเสริมสร้างความรับรู้ และบรรจุให้หลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยเป็นหลักสูตรของการอบรมนักเรียนวิชาทหาร ที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จในการรณรงค์ไปใช้สิทธิลงประชามติ

ดังนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้รด.ถือเป็นพลังแผ่นดินที่สำคัญ นอกจากรด.จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในวันเลือกตั้งแล้วยังมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด ที่สำคัญรด.จิตอาสาต้องไม่ลืมลงทะเบียนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์เนื่องจากในวันลงคะแนนรด.ทุกคนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า กกต.ตั้งเป้าว่าให้มีบัตรเสียน้อยที่สุดไม่เกิน 2 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้รด.นั้นช่วยรณรงค์และทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้มากที่สุด โดยเฉพาะกับบกลุ่มเยาวชนด้วยกัน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีจะมีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก

พล.อ.วิจักขฐ์ กล่าวว่า นโยบายของคสช. รัฐบาล และกองทัพบกต้องการให้พลเมืองมีคุณภาพ เคารพการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แม้ขณะนี้วันเลือกตั้งจะยังไม่ถูกกำหนด แต่ก็ขอเปิดตัวในการเตรียมความพร้อมของรด.จิตอาสาให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ถูกต้อง และสามารถเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด

โดยรด.ที่เข้ารับการอบรมทั้ง 25,000 คน จะแยกกันปฏิบัติหน้าที่ หน่วยเลือกตั้งละ 2 นาย เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการลงคะแนน(นอกคูหา) เช่น ช่วยค้นหาลำดับรายชื่อผู้มีสิทธิ์ให้กับผู้สูงอายุ และคนพิการ แต่จะไม่เข้าไปภายในคูหาเลือกตั้งและจะไม่ทำหน้าที่อื่นนอกเหนือจากการอำนวยความสะดวก

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้กำลังพลของทหารเข้าไปช่วยดูแลรักษาความเรียบร้อยการเลือกตั้งอย่างไร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการร้องขอของกกต. โดยอาจมีความแตกต่างกันของแต่ละพื้นที่

ขอบคุณ... http://www.komchadluek.net/news/politic/358391

ที่มา: komchadluek.net /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 11/01/2562 เวลา 10:02:49 ดูภาพสไลด์โชว์ ส่งรด.จิตอาสา 2.5หมื่นราย รณรงค์เลือกตั้ง