หญิงตาบอดไม่ท้อ ปักผ้าคลุมศีรษะส่งขายเลี้ยงชีพ จ.นราธิวาส

หญิงตาบอดไม่ท้อ ปักผ้าคลุมศีรษะส่งขายเลี้ยงชีพ จ.นราธิวาส

หญิงตาบอดยอดนักสู้ เอาชนะความพิการด้วยการปักผ้าคลุมศีรษะ ส่งขายเลี้ยงชีพ

เธอผู้ไม่แพ้คนนี้ชื่อว่า นางสาวรอยะห์ เจ๊ะแม อายุ 44 ปี เป็นชาวบ้านตันหยง หมู่ 10 ตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส แม้ว่าเธอจะตาบอดทั้ง 2 ข้าง แต่เธอสามารถเอาชนะได้ด้วยการปักผ้าคลุมศีรษะ หรือ "ฮิญาบ" ที่ผู้หญิงชาวมุสลิมใช้สำหรับคลุมผม หารายได้เลี้ยงดูตัวเอง และแบ่งเบาภาระของครอบครัว

นางสาวรอยะห์ เล่าว่า ดวงตาของเธอเริ่มผิดปกติตั้งแต่อายุ 8 ขวบ หลังมีบางอย่างเข้าตา ซึ่งพ่อแม่พยายามช่วยล้างตาให้ แต่ผ่านไป 3 วัน กลับมีอาการปวดแสบปวดร้อน พ่อกับแม่จึงพาไปหาหมอ ซึ่งหมอวินิจฉัยว่าตาทั้ง 2 ข้างติดเชื้อ และเป็นสาเหตุให้เธอตาบอดในที่สุด

ช่วงแรกท้อใจไม่คิดทำอะไร จนกระทั่งอายุ 25 ปี เกิดความรู้สึกว่า ไม่อยากเป็นภาระให้พ่อแม่ เพราะที่บ้านก็ฐานะไม่ดี ต้องดูแลพี่ ๆ น้อง ๆ อีกหลายคน เธอจึงฮึดสู้ เริ่มฝึกสนเข็มจนชำนาญ และมั่นใจว่าตัวเองสามารถปักผ้าคลุมศีรษะได้

แม้ช่วงแรก ๆ ต้องใช้เวลาเป็นสัปดาห์ แต่ทุกวันนี้เธอใช้เวลาเพียง 1 วัน ก็สามารถปักผ้าคลุมได้เสร็จเรียบร้อย ความสวยงามไม่แตกต่างจากฝีมือของคนตาดี โดยค่าจ้างตกผืนละ 12 บาท ทำให้มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 300-400 บาท เมื่อรวมกับเงินผู้พิการเดือนละ 800 บาท ก็พอทำให้มีรายได้ช่วยเหลือครอบครัวอีกทางหนึ่ง

แต่อย่างไรก็ตาม เธอยังต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะอุปกรณ์สำหรับผู้พิการทางสายตา รวมทั้งอยากมีทุนต่อยอดการปักผ้าคลุมศีรษะด้วย ซึ่งหากคุณผู้ชมอยากช่วยเหลือบริจาคเงิน หรืออยากอุดหนุนผ้าคลุมศีรษะของ นางสาวรอยะห์ สามารถโทรศัพท์ไปสอบถามที่ 080-863-8317 หรือบริจาคผ่านบัญชีธนาคารตามที่ปรากฏอยู่หน้าจอในขณะนี้ได้

ขอบคุณ... http://news.ch7.com/detail/319083 (ขนาดไฟล์: 142)

ที่มา: news.ch7.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 1 ม.ค.62
วันที่โพสต์: 4/01/2562 เวลา 09:51:21 ดูภาพสไลด์โชว์ หญิงตาบอดไม่ท้อ ปักผ้าคลุมศีรษะส่งขายเลี้ยงชีพ จ.นราธิวาส