จังหวัดชัยนาทจัดงานวันคนพิการสากล ภายใต้แนวคิด ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

จังหวัดชัยนาทจัดงานวันคนพิการสากล ภายใต้แนวคิด ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

จังหวัดชัยนาทจัดงานวันคนพิการสากล ภายใต้แนวคิด ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เมื่อวันที่ (27 ธันวาคม 2561) นายสำราญ นันทนีย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดชัยนาท ประจำปี 2561 ณ ห้องราชาวดี โรงแรมชัยนาทธานี อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท มีผู้พิการและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

นายอรัญ ไชยเชษฐา ผู้อำนวยการศูนย์บริการคนพิการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล เพื่อรำลึกถึงวันที่สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติได้รับรองแผนปฏิบัติการโลกว่าด้วยเรื่องคนพิการ และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อคนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม มีโอกาสได้แสดงศักยภาพให้สังคมประจักษ์ ซึ่งทำให้สังคมเกิดเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ ให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม

สำหรับปี 2561 องค์การสหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลักคือ “การเสริมพลังคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเป็นธรรม” เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตามเป้าหมายพัฒนาอย่างยั่งยืนในปี พ.ศ.2570 ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (leave no one behind)

การจัดงานวันคนพิการสากลของจังหวัดชัยนาท มีกิจกรรมประกอบด้วย การเสวนาเรื่องสิทธิคนพิการ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 การแสดงของเด็กพิการ พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่คนพิการต้นแบบดีเด่น หน่วยงานภาครัฐที่ให้การสนับสนุนงานคนพิการดีเด่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่จัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และหน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงานเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด การมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ มอบเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ มอบเงินกู้ยืมจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มอบรางวัลให้แก่คนพิการ และการจัดบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ

ขอบคุณ... https://goo.gl/K4ptpF (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 27 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 2/01/2562 เวลา 09:49:57 ดูภาพสไลด์โชว์ จังหวัดชัยนาทจัดงานวันคนพิการสากล ภายใต้แนวคิด ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง