เด็กชายอินโดฯพิการขาลีบ เดินด้วยมือไปโรงเรียนทุกวัน

เด็กชายอินโดฯพิการขาลีบ เดินด้วยมือไปโรงเรียนทุกวัน

นักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ชาวอินโดนีเซียเริ่มต้นการเดินทางไปโรงเรียนทุกวันด้วยเป้สะพายหลังและมือสองข้างมีรองเท้าแตะสวมเอาไว้กันความร้อนจากพื้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ว่า ถือไม่ธรรมดาสำหรับสำหรับเด็กชายวัยเพียง 8 ขวบที่ชื่อ “มูคลิส อับดุล โฮลิค” นักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 ซึ่งมีร่างกายพิการขาลีบเล็ก สูงเพียงแค่เอวของเพื่อนยามเมื่อยืนเทียบกัน อยู่กับแม่ในกระต๊อบหลังเล็กในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดเวสต์ชวาของอินโดนีเซีย แต่เขาต้องเดินทางไปโรงเรียนทุกวัน ผ่านเส้นทางที่เป็นเขาและสะพานไม้เก่าๆ ด้วยสองมือที่สวมรองเท้าแตะเอาไว้สำหรับกันความร้อนจากพื้น ขณะที่ขาก็มีรองเท้าสวมเหมือนกันแต่ก็ลอยอยู่กลางอากาศพร้อมกับเป้สะพายหลัง

เด็กชายอินโดฯพิการขาลีบ เดินด้วยมือไปโรงเรียนทุกวัน

เรื่องราวการสู้ชีวิตของเด็กชายโฮลิคเป็นที่ประทับใจของผู้คนในการเป็นคนสู้ชีวิตแม้ร่างกายจะพิการ จับใจผู้คนทั่วอินโดนีเซียที่มีประชากร 260 ล้านคน ส่งผลให้เด็กชายโฮลิคได้มีโอกาสเข้าพบกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด หลังสื่อมวลชนได้นำเสนอเรื่องราวของเขาโดยเฉพาะเรื่องการเดินทางไปโรงเรียนทุกวัน จากบ้านไปโรงเรียนไปกลับคิดเป็นระยะทางเกือบ 6 กม.โดยใช้สองมือพาตัวเองเดินทางไป แม่ของเด็กชายโฮลิคือนางปิปินบอกว่า ถนนก็ชันแต่ลูกชายของเธอก็ยังเดินด้วยมือไปโรงเรียนทุกวัน ซึ่งถ้าเธอมีเงินก็คงจะจ้างมอเตอร์ไซค์รับจ้างให้ไปส่ง แต่ลูกชายก็ไม่เคยปริปากบ่น ไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดร้อนอย่างไร เขาก็ยังไปโรงเรียนทุกวัน

เด็กชายโฮลิคได้มีโอกาสพบกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาในวันคนพิการสากล ซึ่งประธานาธิบดีวิโดโดได้เปิดเผยว่า เขาได้ถามเด็กชายโฮลิคว่าอยากได้อะไรบ้างหรือไม่จากเขาผู้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งเขาก็คิดว่า เด็กชายคงอยากได้ของขวัญ แต่คำตอบคือเด็กชายไม่ต้องการอะไรทั้งนั้น เด็กชายบอกแต่เพียงว่า ต้องการเรียนถึงระดับมหาวิทยาลัย และมีความสุขมากที่ได้พบกับประธานาธิบดีวิโดโดซึ่งเป็นไอดอลของเขาเลยทีเดียว นอกจากนั้นเด็กชายยังมีความใฝ่ฝันมากมายที่บอกกับประธานาธิบดีวิโดโดว่า อยากเป็นนักดับเพลิง เป็นหมอและนักบินอวกาศ

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/foreign/683641

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 26/12/2561 เวลา 09:49:39 ดูภาพสไลด์โชว์ เด็กชายอินโดฯพิการขาลีบ เดินด้วยมือไปโรงเรียนทุกวัน