กกต.สรุปผลเลือกส.ว.ระดับจังหวัด ย้ำตัดสิทธิ์ทันทีหากรายงานตัวระดับประเทศช้า

กกต.สรุปผลเลือกส.ว.ระดับจังหวัด ย้ำตัดสิทธิ์ทันทีหากรายงานตัวระดับประเทศช้า

ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ระดับจังหวัด ที่มีการเลือกพร้อมกันทั่วประเทศไปเมื่อวันเสาร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับเลือกเป็นส.ว.ระดับจังหวัด ทั้งสิ้น 2,746 คน แบ่งเป็นเพศชาย 2,116 คน และเพศหญิง 630 คน แบ่งเป็นการสมัครด้วยตัวเอง 2,294 คน และสมัครผ่านการเสนอชื่อโดยองค์กร 452 คน ทั้งนี้ 5 จังหวัดที่มีผู้ได้รับเลือกเป็นส.ว.ระดับจังหวัด มากที่สุด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, นครราชสีมา, ราชบุรี, ปทุมธานี และสงขลา โดยกรุงเทพฯ มีส.ว.ระดับจังหวัด มากที่สุดในประเทศ จำนวน 74 คน ส่วน 5 จังหวัดที่มีส.ว.ระดับจังหวัด น้อยที่สุด ได้แก่ จ.บึงกาฬ, สิงห์บุรี, ชุมพร, นครนายก และจ.พังงา โดยจ.บึงกาฬ เป็นจังหวัดที่มีผู้ได้รับเลือกเป็นส.ว. ระดับจังหวัด น้อยที่สุดเพียง 12 คนเท่านั้น

ด้านกลุ่มอาชีพที่มีผู้ได้เป็นส.ว.ระดับจังหวัด มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ กลุ่มสตรี ผู้สูงอายุ คนพิการฯ จำนวน 383 คน, กลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุข 346 คน และกลุ่มอาชีพกสิกรรมฯ จำนวน 336 คน ทั้งนี้ การเลือกส.ว. ระดับประเทศ จะมีขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะคัดให้เหลือ 200 คนสุดท้าย จากนั้นจะชะลอเรื่องไว้ 5 วัน เพื่อรอคำร้องคัดค้าน แล้ววันที่ 2 มกราคม 2562 จะส่งชื่อส.ว. 200 คนให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คัดเหลือ 50 คนต่อไป

เลขาธิการกกต. ระบุว่า การเลือกส.ว.สองรอบ ยังพบปัญหาผู้เข้ารับการเลือกมารายงานตัวช้า จึงขอย้ำเตือนผู้ที่จะเข้าเลือกส.ว.ระดับประเทศ ว่าจะต้องมารายงานตัวให้ทันก่อนเวลา 09.00น. หากช้าไปแค่นาทีเดียวก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที และจะไม่มีการอนุโลมใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังพบปัญหาการเขียนเลขเลือกผู้สมัครส.ว. เป็นเลขไทย ซึ่งผิดกฎหมายที่ต้องใช้เฉพาะเลขอารบิกเท่านั้น เพื่อป้องกันการฮั้วกัน พร้อมทำความเข้าใจด้วยว่าการจับสลากเพื่อหาผู้เข้ารอบในกรณีที่ผู้เข้ารับการเลือกได้คะแนนเท่ากันเป็นวิธีปฏิบัติที่มีมานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งมีในการเลือกส.ว. ครั้งนี้

ขอบคุณ... http://www.js100.com/en/site/news/view/66386

ที่มา: js100.com/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 26/12/2561 เวลา 09:41:53 ดูภาพสไลด์โชว์ กกต.สรุปผลเลือกส.ว.ระดับจังหวัด ย้ำตัดสิทธิ์ทันทีหากรายงานตัวระดับประเทศช้า