กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมมอบของขวัญจากใจ พม.

กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมมอบของขวัญจากใจ พม.

กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมมอบของขวัญจากใจ พม. “สังคมผู้สูงอายุ เป็นระเบียบวาระแห่งชาติ”

นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ รองอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมแถลงข่าวมอบของขวัญจากใจ พม. “สังคมสูงอายุ เป็นระเบียบวาระแห่งชาติ” มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนทุกวัย และมอบ “บ้านปันสุขเพื่อผู้สูงอายุ” ในการซ่อมแซม ปรับปรุงหรือสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้สูงอายุ เพื่อการอยู่อาศัยอย่างเหมาะสมและปลอดภัย ณ บริเวณโถงกลาง ชั้น 1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมมอบของขวัญให้กับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุ ภายใต้แนวคิด “พม. เติมสุข ทั่วไทย 2562” (Fill with Happiness) ทั้งนี้ เพื่อส่งความสุขให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ มาตรการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ โดยมี 2 มาตรการหลักในการขับเคลื่อนคือ มาตรการที่ 1 การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนทุกวัย โดยดำเนินการในประเด็นเร่งด่วน ประกอบด้วย 1) การสร้างระบบคุ้มครองและสวัสดิการผู้สูงอายุ 2) ส่งเสริมการมีงานทำและมีรายได้ของผู้สูงอายุ 3) ระบบสุขภาพเพื่อรองรับสังคมสูงอายุ 4) ปรับสภาพแวดล้อมชุมชนและบ้านให้ปลอดภัยกับผู้สูงอายุ 5) ธนาคารเวลาสำหรับการดูแลผู้สูงอายุของประเทศไทย 6) การสร้างความรอบรู้ให้คนรุ่นใหม่เตรียมความพร้อมในทุกมิติ และมาตรการที่ 2 ยกระดับขีดความสามารถสู่การบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 ประกอบด้วย 1) ยกระดับความร่วมมือเสริมสร้างพลังสังคมสูงอายุ 2) การปรับเปลี่ยนกฎหมายระเบียบปฏิบัติข้อบังคับให้เอื้อต่อการทำงานด้านผู้สูงอายุ 3) ปฏิรูประบบข้อมูล เพื่อขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ 4) พลิกโฉมนวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมสูงอายุ ทั้งนี้ การดำเนินงานตามมาตรการขับเคลื่อนระเบียบวาระแห่งชาติ เรื่อง สังคมสูงอายุ มีหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนหลายภาคส่วน ได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ ผู้สูงอายุไทยเป็น Active Ageing เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุ เป็น พฤฒพลัง ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนา เพื่อนำพาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

รวมถึงการมอบของขวัญเพื่อความสุขใจในวัยสูงอายุอีกประการคือ บ้านปันสุขเพื่อผู้สูงอายุ การปรับปรุง / ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุให้มีความเหมาะสมและปลอดภัย เนื่องจากวัยสูงอายุจะมีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ การเสื่อมถอยของร่างกาย การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การเคลื่อนไหวของร่างกายมีความช้าลง มือสั่น จึงส่งผลทำให้การใช้ชีวิตและการทำกิจวัตรประจำวันไม่สะดวกสบาย ไม่ปลอดภัย และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าวัยอื่นๆ ซึ่งอุบัติเหตุที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ การพลัดตกหกล้ม อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ได้รับความบาดเจ็บ ความพิการ หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิต จากรายงานการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้ม สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พ.ศ. 2555 พบว่า ผู้บาดเจ็บจากการพลัดตกหกล้มถึงร้อยละ 18.10 โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยสูงอายุ และพบว่าผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้มเกือบ 1,000 คน ต่อปี หรือเฉลี่ยวันละ 3 คน โดยเกิดเหตุจากบริเวณภายในบ้านถึงร้อยละ 69.41 ได้แก่ ห้องน้ำ และห้องนอน ซึ่งมีลักษณะพื้นไม่เรียบ พื้นลื่น แสงสว่างไม่เพียงพอ ไม่มีราวจับ ห้องน้ำเป็นแบบนั่งยอง เป็นต้น โครงการของขวัญปีใหม่ 2562 “บ้านปันสุขเพื่อผู้สูงอายุ” เพื่อปรับปรุง ซ่อมแซม หรือสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้สูงอายุที่มีฐานะยากจน ให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัย โดยดำเนินการจากงบประมาณโครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัย จำนวน 1,000 หลัง ประกอบด้วย ภาคกลาง 350 หลัง ภาคใต้ 157 หลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 260 หลัง ภาคเหนือ 125 หลัง ภาคตะวันออก 70 หลัง และกรุงเทพฯ 38 หลัง โดยให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด 76 จังหวัด และศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ 12 แห่ง เป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว รวมทั้งให้ภาคเอกชน หรือผู้สนใจ ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการมีส่วนร่วมสนับสนุนการปรับปรุง/ซ่อมแซมดังกล่าว จำนวน 100 หลัง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับผู้สูงอายุทั่วประเทศ ต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) หมายเลขโทรศัพท์ 0 2642 4337 หรือ เว็บไซต์ www.dop.go.th หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/relation/136093

ที่มา: banmuang.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 25/12/2561 เวลา 09:09:28 ดูภาพสไลด์โชว์ กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมมอบของขวัญจากใจ พม.