พิการแล้วไงขอใช้ใจเย็บผ้า 'สาวตาบอด'สนเข็มเย็บฮิญาบ

พิการแล้วไงขอใช้ใจเย็บผ้า 'สาวตาบอด'สนเข็มเย็บฮิญาบ

สาวนราธิวาส ไม่ยอมให้โชคชะตามากำหนดชีวิต ตาบอดทั้ง 2 ข้าง แต่ฝึกฝนจนสนเข็มเย็บปัก "ฮิญาบ" ได้แม่นยำแถมสวยงาม ช่วยจุนเจือครอบครัว ย้ำข้อคิด ตาบอดแล้วไง ขอใช้หัวใจเย็บผ้าก็ได้

ความพิการไม่สามารถกำหนดโชคและชีวิตได้เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 550 บ้านตันหยง หมู่ 10 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพราะได้รับข้อมูลว่ามีหญิงตาบอดใจสุดทรหด จับเข็มเย็บผ้าหาเลี้ยงตนเองได้อย่างไม่น่าเชื่อ กระทั่งพบ น.ส.รอยะห์ เจ๊ะแม อายุ 44 ปี ซึ่งมีดวงตาบอดทั้ง 2 ข้าง กำลังนั่งปักผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาบ ที่สุภาพสตรีชาวมุสลิมใช้สำหรับคลุมผมอยู่พอดี จึงเข้าไปพูดคุยสอบถาม ขณะเดียวกันจากการสังเกตุพบว่าท่าทางการเย็บเหมือนคนปกติทั่วไป ไม่ได้เงอะงะหรือจิ้มผิดจิ้มถูกอะไรด้วย

พอพูดคุยได้สักพัก น.ส.รอยะห์ ก็ได้โชว์การร้อยเส้นด้ายเข้ารูเข็ม ซึ่งแม่นยำเหมือนตาเห็นมาก โดยเจ้าตัวก็ยิ้มรับในคำชื่นชม ก่อนจะเปิดเผยว่า มีพี่น้องรวม 5 คน เดิมทีก็มีดวงตาปกติเหมือนกับคนทั่วไป แต่ตอนอายุ 8 ขวบ ได้เล่นซุกซนจนมีสิ่งผิดปกติเข้าไปในดวงตา จึงรีบไปบอกพ่อกับแม่ จากนั้นก็เอาน้ำสะอาดล้างตา แม้จะดีขึ้นแต่ยังไม่หายระคายเคือง ทนมา 3 วัน จนดวงตาเริ่มแสบร้อน แม่เลยพาไปพบแพทย์ ถึงรู้ว่าดวงตาทั้ง 2 ข้าง ติดเชื้อ และให้ยามารักษาตามอาการ ที่สุดแล้วดวงตาก็ค่อยๆเลือนรางและบอดสนิทในที่สุด

พิการแล้วไงขอใช้ใจเย็บผ้า 'สาวตาบอด'สนเข็มเย็บฮิญาบ

"เราทำใจไม่ได้เลยที่ตาบอด ใช้ชีวิตแบบเบื่อหน่าย เป็นภาระให้พ่อแม่ที่รับจ้างกรีดยางมาตลอด เนื่องจากค่ากรีดยางก็น้อยนิด กระทั่งตอนอายุ 25 ปี ถึงเพิ่งมาคิดได้ รู้สึกอยากฮึดสู้กับชีวิต รู้สึกว่าตาบอดแล้วไง ทำไมต้องยอมแพ้ ก่อนจะรู้ว่ามีเพื่อนบ้านรับจ้างเย็บผ้าคลุมศีรษะ ได้ค่าจ้างผืนละ 2 บาท จึงตัดสินใจขอลองเย็บด้วย มันยากมาก อย่าว่าแต่ตอนเย็บเลย แค่เอาด้ายเข้ารูเข็มยังลำบาก แต่ไม่ท้อเมื่อเราฮึดสู้ไปแล้ว ค่อยๆฝึกฝน ค่อยๆทำจนในที่สุดก็ชำนาญ ปัจจุบันเย็บปักผ้าคลุมศีรษะลายต่างๆให้เสร็จได้ภายใน 1 วัน"

น.ส.รอยะห์ เผยอีกว่า ตนมีเคล็ดลับคือใช้หัวแม่เท้าหนีบปลายของผ้าคลุมให้ตึง แล้วใช้นิ้วเป็นตัววัดระยะห่างของลูกปัดแต่ละช่อให้เท่าๆกัน ก่อนจะเย็บลูกปัดที่ร้อยใส่ไว้ในรูเข็มติดกับผ้าคลุมผม ซึ่งมีความสวยงามไม่แตกต่างกับคนตาดีๆ รายได้อยู่ตามความยากง่ายของลวดลาย ตกผืนละ 12 บาทขึ้นไป สร้างรายได้ต่อเดือน 300 - 400 บาท นอกเหนือจากเงินผู้พิการที่ได้รับต่อเดือน 800 บาท ที่ดีกว่านั่งอยู่บ้านเฉยๆให้พ่อแม่เลี้ยงดูไปตลอดชีวิต อยากฝากถึงผู้พิการตาบอดทุกคนว่า เรายังมีชีวิต ยังมีลมหายใจ ลองดูลองทำกันสักตั้ง ตาบอดแล้วไง จำเป็นที่ใจต้องบอดด้วยหรือ อย่างตนเมื่อมองไม่เห็นก็ขอใช้หัวใจเย็บผ้า

หากผู้มีจิตกุศลรู้สึกชื่นชมสาวตาบอดใจสู้และอยากร่วมมอบทุนในการดำรงชีวิต สามารถติดต่อพูดคุยสอบถามการช่วยเหลือได้ที่เบอร์ของ น.ส.รอยะห์ 080-863-8317

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/regional/683714

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 24/12/2561 เวลา 13:22:23 ดูภาพสไลด์โชว์ พิการแล้วไงขอใช้ใจเย็บผ้า 'สาวตาบอด'สนเข็มเย็บฮิญาบ