พม.สมุทรสาคร จัดงานวัดคนพิการสากลจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2561

พม.สมุทรสาคร จัดงานวัดคนพิการสากลจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2561

ที่บริเวณวัดเจษฎารามพระอารามหลวง จ.สมุทรสาคร นางพรสม เปาปราโมทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคนพิการสากลจังหวัดสมุทรสาคร ประจําปี 2561 ภายใต้แนวคิด “การเสริมพลังคนพิการ และการประกันการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเสมอภาค ทั่วถึง และเป็นธรรม” โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นางสาวกฤษฎี ปิ่นนิล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานสังกัดกระทรวง พม. ในจังหวัดสมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสําคัญต่อการส่งเสริมสิทธิโอกาสและความเสมอภาคอย่างเท่า เทียมของคนพิการ ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” (No One Left Behind) และได้มีการกําหนดนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมในสังคม โดยมอบหมายให้กระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ เปลี่ยนจาก “ภาระ” ให้เป็น “พลัง” อีกทั้งยังมีแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 5 พ.ศ.2560– 2564 ภายใต้วิสัยทัศน์ “คนพิการเข้าถึงสิทธิที่เป็นจริงดํารงชีวิตอิสระในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” ให้ความสําคัญการดูแลคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริมให้คนพิการ มีโอกาสประกอบอาชีพสร้างรายได้อย่างเสมอภาคเท่าเทียมกับคนอื่นไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการให้ความสําคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ลดความเหลื่อมล้ำ เสริมสร้างสังคมที่ปราศจากอุปสรรค การเข้าถึงสภาพแวดล้อม ข้อมูลข่าวสาร และ เทคโนโลยีสารสนเทศสําหรับคนพิการการให้โอกาส ให้เกียรติ และให้กําลังใจ เพื่อให้คนพิการได้รับการพัฒนาศักยภาพ การคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิ การจัดสวัสดิการด้านต่างๆ อย่างเสมอภาคเท่าเทียม ทั่วถึงและเป็นธรรม

กิจกรรมภายในงานวันคนพิการสากลจังหวัดสมุทรสาคร ประจําปี 2561 จัดให้มีการมอบโล่ให้แก่ นางอําไพ หาญไกรวิไลย์ ที่บริจาคที่ดินในการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้บริการและเข้าถึงสิทธิอย่างทั่วถึงแก่คนพิการในจังหวัดสมุทรสาคร มอบประกาศเกียรติให้ผู้สนับสนุนการจัดงานในวันนี้ มอบประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการที่ปฏิบัติตามกฎหมายจ้างงานคนพิการในเขตจังหวัดสมุทรสาคร 2แห่ง มอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยสำหรับคนพิการจำนวน 20 ราย มอบเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการประกอบอาชีพสำหรับคนพิการ จำนวน 42 ราย มอบกายอุปกรณ์สำหรับคนพิการ รถสามล้อโยก จำนวน 5 คัน นอกจากนี้ มีการแสดงดนตรีของสมาคมพิการจังหวัดสมุทรสาคร การแจกข้าว อาหาร ของที่ระลึก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชน อีกด้วย

ขอบคุณ... https://goo.gl/rpzhSQ

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 ธ.ค.61
วันที่โพสต์: 24/12/2561 เวลา 13:08:41 ดูภาพสไลด์โชว์ พม.สมุทรสาคร จัดงานวัดคนพิการสากลจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2561