เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานเฝ้าระวังใกล้ชิดป้องกันเหตุเจ็บ- พิการจากการเล่นประทัดดอกไม้ไฟ

เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานเฝ้าระวังใกล้ชิดป้องกันเหตุเจ็บ- พิการจากการเล่นประทัดดอกไม้ไฟ

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ-พิการจากการเล่นประทัดดอกไม้ไฟ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลออกพรรษา-ลอยกระทง

จากสถานการณ์ที่ผ่านมา พบเด็กและเยาวชนเกิดการบาดเจ็บจากการเล่นประทัดดอกไม้ไฟ ด้วยความประมาท รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขาดการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้ปกครอง ทำให้จำนวนผู้บาดเจ็บและพิการในกลุ่มอายุระหว่าง 10-14 ปี ในช่วงเทศกาลดังกล่าวสูงขึ้น นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าจากรายงานการบาดเจ็บของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลออกพรรษา จนถึงเทศกาลลอยกระทง พบอัตราการบาดเจ็บ-พิการ จากสาเหตุการเล่นประทัด-ดอกไม้ไฟเพิ่มสูงขึ้น และพบว่าร้อยละ 40 ของผู้บาดเจ็บทั้งหมดเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จึงขอเตือนผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามมิให้นำประทัดไปดัดแปลงให้มีแรงระเบิดหรือแรงอัดด้วยการถอดชนวนนำมามัดรวมกัน แล้วนำไปจุดในภาชนะแก้ว โลหะ ท่อเหล็ก กล่องพลาสติกเพราะเมื่อเกิดการระเบิดขึ้นจะมีแรงทำลายสูงมาก จนสามารถทำลายกล้ามเนื้อและอวัยวะภายในได้ นอกจากนี้สะเก็ดไฟและเศษภาชนะที่ได้รับแรงระเบิดจะแตกกระจาย ทำอันตรายส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บถึงขั้นพิการและเสียชีวิตได้

สำหรับคำแนะนำเพื่อความปลอดภัย ควรมีผู้ใหญ่หรือผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ให้จุดใกล้แนวสายไฟ อาคารบ้านเรือน สถานบริการน้ำมัน ควรจุดในที่โล่งแจ้งไม่มีวัสดุติดไฟง่าย ห้ามจุดบริเวณที่ลมพัดแรงอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันเพลิงไหม้ หลังจากจุดพลุ ดอกไม้ไฟแล้วห้ามโยนใส่กลุ่มคน สัตว์ และยานพาหนะที่กำลังวิ่ง และควรปฏิบัติดังนี้ 1.ต้องอ่านคำแนะนำก่อนจุดชนวนและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งการจุดชนวนต้องจุดให้ห่างจากตัวประมาณ 1 ช่วงแขน 2.จุดในบริเวณที่โล่งแจ้งเพื่อป้องกันสะเก็ดไฟกระเด็นไปติดวัสดุหรือเชื้อเพลิง 3.ควรสวมเสื้อผ้าที่เป็นผ้าฝ้าย ไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่เป็นใยสังเคราะห์เพราะอาจจะติดไฟง่าย 4.เตรียมภาชนะที่บรรจุน้ำไว้ใกล้กับบริเวณที่เล่น เผื่อไว้ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน และ 5.ห้ามประกอบหรือดัดแปลงประทัด ดอกไม้ไฟ และพลุ ไว้เล่นเองโดยเด็ดขาด ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วมาเล่นเพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บได้ง่าย

สำหรับผู้ที่นำประทัดดอกไม้ไฟมาขายโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นประทัดดอกไม้ไฟยังเป็นสินค้าควบคุมฉลากต้องมีการแสดงข้อมูลเฉพาะที่กำหนดเพิ่มเติมในประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 36 พ.ศ. 2556 ให้ต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องมีบนฉลากสินค้าให้ครบถ้วนตามข้อกำหนด โดยใน พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ได้มีการระบุโทษของผู้ที่ขายพลุ ดอกไม้ไฟ ดอกไม้เพลิง ที่ไม่มีฉลาก หรือมีฉลากไม่ถูกต้อง มีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการลักลอบขายสามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ที่หมายเลข 191 หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ขอบคุณ... https://goo.gl/DH7Bp9

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 2 พ.ย.61
วันที่โพสต์: 5/11/2561 เวลา 10:14:17 ดูภาพสไลด์โชว์ เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานเฝ้าระวังใกล้ชิดป้องกันเหตุเจ็บ- พิการจากการเล่นประทัดดอกไม้ไฟ