สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เผยมีผู้บาดเจ็บจากประทัด 15 ราย หนักสุดพิการตลอดชีวิต

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เผยมีผู้บาดเจ็บจากประทัด 15 ราย หนักสุดพิการตลอดชีวิต

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เผยมีผู้บาดเจ็บจากประทัด 15 ราย หนักสุดพิการตลอดชีวิต วอนผู้ปกครองเตือนภัยลูกหลานระมัดระวังการละเล่นช่วงออกพรรษาและลอยกระทง

นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า งานอุบัติเหตุและสาธารณภัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ได้จัดทำรายงานการบาดเจ็บจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงช่วงเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2561 ช่วงเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นมา พบว่ามีผู้บาดเจ็บจำนวน 15 ราย จากอำเภอเมือง 4 ราย บ้านดุง 1 ราย หนองหาน 1 ราย หนองวัววอ 1 ราย กุมภวาปี 2 ราย บ้านผือ 2 ราย เพ็ญ 1 ราย สร้างคอม 1 ราย และอำเภอประจักษ์ศิลปาคาร 2 ราย แบ่งเป็นเพศหญิง 3 ราย และเพศชาย 12 ราย อายุระหว่าง 5-17 ปี จากประทัดประเภทลูกบอล 11 ราย และอื่นๆ 4 ราย ส่วนมากอวัยวะมือเป็นส่วนที่ได้รับบาดเจ็บมากที่จุด ตั้งแต่แผลพุพอง แผลฉีกขาด และนิ้วขาด จนถึงขั้นพิการ ยังไม่มีรายงานการเสียชีวิต จึงขอแจ้งให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน และบอกกล่าวถึงอันตรายจากเล่นประทัด ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่อานุภาพเทียบเท่าระเบิด ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย หากมีการดัดแปลงประทัด ความรุนแรงอาจทำให้ร่างกายถึงขั้นพิการ หรือเสียชีวิตได้

ด้านเทศบาลนครอุดรธานี ออกประกาศการป้องกันปัญหาการเล่นดอกไม้เพลิงในช่วงออกพรรษาและวันลอยกระทง โดยให้ถือว่าดอกไม้เพลิง พลุ และประทัด เป็นวัตถุระเบิด การทำหรือค้า ต้องได้รับการอนุญาต ร้านค้าที่จำหน่ายต้องมีสถานที่เก็บรักษาที่มีความปลอดภัย ห้ามจำหน่ายดอกไม้เพลิงที่เป็นอันตรายแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จำหน่ายในเวลาที่กำหนด ผู้เล่นต้องเล่นด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้บุคลอื่นได้รับอันตราย ตกใจ หรือเดือดร้อน และไม่เล่นในพื้นที่ที่ไม่สมควรตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนด ประกอบด้วย สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม สวนสาธารณะฯ วังมัจฉาหนองบัว และสวนสาธารณะหนองสิม ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก หรือโทษปรับตามที่กฎหมายกำหนด หรือทั้งจำและปรับ หากพบเห็นร้านค้าหรือบุคคลใดกระทำผิด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สายด่วน 191 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ... https://goo.gl/zBZHgh

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ต.ค.61
วันที่โพสต์: 25/10/2561 เวลา 09:40:51 ดูภาพสไลด์โชว์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เผยมีผู้บาดเจ็บจากประทัด 15 ราย หนักสุดพิการตลอดชีวิต