ผู้ว่า ฯ ขอนแก่น สั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ อย่างเข้มงวดป้องกันเหตุร้าย พร้อมฝากเตือนผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด

ผู้ว่า ฯ ขอนแก่น สั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ อย่างเข้มงวดป้องกันเหตุร้าย พร้อมฝากเตือนผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ขอให้ผู้ปกครองใส่ใจ ตักเตือนลูกหลานที่เป็นเด็ก และเยาวชนอย่าให้มีการจุดประทัดเล่น หรืออยู่ใกล้กับผู้จุดประทัดโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดระเบิดได้รับอันตราย จนพิการ หรือถึงแก่ชีวิตได้ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบร้านค้าที่มีการขายประทัด ต้องมีใบอนุญาตในการขายอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และร้านค้าขายอุปกรณ์พลุ ดอกไม้ไฟ ประทัด ขอให้ขายให้กับผู้ที่มีความชำนาญการเท่านั้น และแนะนำวิธีใช้ที่ถูกต้อง อย่าขายให้กับเด็กและเยาวชนโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ จากกรณีเด็กชายวัย 6 ขวบ ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกแรงระเบิดของประทัดแบบลูกบอลระเบิดใส่นิ้วและลำตัวจนได้รับบาดเจ็บ เป็นเหตุให้นิ้วมือด้านขวาขาดทั้ง 5 นิ้ว และมีสะเก็ดระเบิดที่หน้าอกหลายแห่ง ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น มีนางสุรัตน์ กองบี อายุ 47 ปี มารดา และนางทองเพชร คำเครือ อายุ 67 ปี ย่า อยู่บ้านเลขที่ 18 / 4 หมู่ 6 ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ได้เฝ้าไข้ อย่างใกล้ชิดนั้น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ได้เข้าเยี่ยมและให้กำลังใจเด็กชายวัย 6 ขวบ และผู้ปกครองของเด็กชาย ซึ่งนายแพทย์สมคิด เลิศสินอุดม นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลขอนแก่น และพยาบาลประจำตึกได้พาเข้าเยี่ยม

นางทองเพชร ย่าของเด็กชายวัย 6 ขวบ กล่าวว่า เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 ตุลาคม 2561 เด็กชาย อายุ 6 ขวบ ได้ออกไปเล่นกับเพื่อนรุ่นพี่ 2 - 3 คน โดยได้ไปซื้อประทัดลูกฟุตบอลมาประมาณ 10 ลูกๆ ละ 1 บาท เพื่อมาแกะรวมเป็นลูกเดียวกันใส่ในกล่องที่ทำไว้ แล้วให้เด็กชาย 6 ขวบ เป็นผู้ถือต่อสายชนวนยาวประมาณ 1- 2 คืบ จากนั้นใช้ไฟแช็คจุดที่สายชนวน เมื่อไฟลามใกล้จะถึงวัตถุระเบิด พวกเขาบอกให้โยนไปข้างหน้า แต่เด็กชาย 6 ขวบ ไม่กล้าโยน จึงกำไว้ทำให้เกิดระเบิดเข้าที่ตัวของเด็กชายเต็มหน้าอก และนิ้วมือด้านขวาขาดทั้ง 5 นิ้ว ส่วนเพื่อนรุ่นพี่ได้ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บอีก 2 คน

นายแพทย์ สมคิด เลิศสินอุดม กล่าวว่า ช่วงใกล้ออกพรรษา และวันลอยกระทง เด็กๆ และเยาวชน มักชอบเล่นประทัดจนเกิดความบาดเจ็บที่ลำตัว แขนขา มีจำนวนหลายรายในแต่ละปี มารักษาที่ รพ.ขอนแก่นตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 - 2560 มากกว่า 10 ราย ในแต่ละปี โดยเฉพาะปี 2561 มีจำนวน 5 - 6 ราย ในแต่ละรายจะถูกสะเก็ดตามตัว และนิ้วขาดที่แขนทุกคน เนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงขอให้ผู้ปกครองให้คำแนะนำ ตักเตือนและดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัย

ขอบคุณ... https://goo.gl/SpCPni

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 ต.ค.61
วันที่โพสต์: 24/10/2561 เวลา 11:12:31 ดูภาพสไลด์โชว์ ผู้ว่า ฯ ขอนแก่น สั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ อย่างเข้มงวดป้องกันเหตุร้าย พร้อมฝากเตือนผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด