ผอ.รพ.จะนะ จวกคำสั่งห้ามใช้รถ อปท.ส่งผู้ป่วยกลับบ้าน กระทบคนจน พิการ ด้อยโอกาสในชนบท

ผอ.รพ.จะนะ จวกคำสั่งห้ามใช้รถ อปท.ส่งผู้ป่วยกลับบ้าน กระทบคนจน พิการ ด้อยโอกาสในชนบท

ผอ.รพ.จะนะ จวกคำสั่งห้ามใช้รถ อปท.ส่งผู้ป่วย กระทบคนจน พิการ ด้อยโอกาส ชี้ ในชนบทยิ่งกระทบมาก สะท้อนความพยายามรวบอำนาจ ควรให้ท้องถิ่นตัดสินใจเองในการดูแลคน ไม่ใช้คำสั่งเดียวบังคับทั่วประเทศ

จากกรณีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำหนังสือสั่งห้ามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำรถฉุกเฉินรับผู้ป่วยกลับบ้าน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยย้ำว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น ตาม พ.ร.บ.การแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.2551

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา กล่าวว่า หนังสือสั่งการฉบับนี้จะส่งผลกระทบมากในพื้นที่ชนบท เพราะปัจจุบันรถพยาบาลฉุกเฉินเป็นเครื่องมือสำคัญที่ อปท.ใช้บริการประชาชนที่เจ็บป่วย พิการ และด้อยโอกาส ซึ่งคำสั่งนี้ไม่รู้ว่ากระทบกี่แห่ง ความจริงกระทรวงมหาดไทย (มท.) น่าจะมีการประเมินก่อน คนที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่ อปท.แต่คือคนจน คนลำบาก เพราะคนที่มีรถ ญาติพี่น้องมีรถ พอจะหยิบยืมไหว้วานได้ เขาไม่มาขอใช้รถฉุกเฉินหรอก ส่วนใหญ่เขาก็พยายามพึ่งตนเอง หรือพึ่งกันเองอยู่แล้ว

นพ.สุภัทร กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของหนังสือฉบับนี้สะท้อนความคิดรวบอำนาจของรัฐราชการอย่างหนัก อย่างน้อย 2 มิติ คือ 1. ไม่มีความคิดจะกระจายอำนาจ ทั้งที่ อปท. ควรต้องมีอำนาจในการดูแลประชาชนในพื้นที่ ควรมีดุลพินิจในการตัดสินใจบริหารจัดการประเด็นในพื้นที่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เคยห้าม อปท.ซื้อและฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัข จนเกิดปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าระบาด นี่ยังไม่เป็นตัวอย่างอีกหรือ ดังนั้น มท.ควรเปิดกว้างให้ท้องถิ่นตัดสินใจเอง แล้วมหาดไทยคอยตรวจสอบว่า มีการเอื้อประโยชน์ส่วนตนหรือไม่ ถ้ามีก็จัดการเป็นรายๆ แบบนี้จึงจะถูกต้อง และ 2. คำสั่งเดียวใช้ทั่วประเทศ แบบนี้มีปัญหาตลอด แต่ละพื้นที่มีบริบทต่างกัน ทำไมต้องใช้เกณฑ์แบบเดียวกันมาจับ ควรวัดที่ผลลัพธ์ เปิดกว้างวิธีการ ไม่ใช่ล็อกตั้งแต่วิธีการว่าจะไปกรุงเทพฯให้เดินถอยหลังเท่านั้น

“วันนี้ อปท.และประชาชนเขาไม่ใช่เด็กอนุบาลแล้ว คำสั่งเดียวใช้ทั่วประเทศจึงควรพิจารณาอย่างหนักก่อนลงนาม เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแพ้ชนะของประเด็น แต่เราสู้กันที่วิธีคิด ราชการส่วนกลางก็ทุจริตและไร้ประสิทธิภาพไม่แพ้ส่วนท้องถิ่น เราสู้เรื่องนี้เพราะรัฐราชการกำลังพยายามจำกัดบทบาทท้องถิ่น แต่เรามีความเชื่อมั่นในการกระจายอำนาจไม่ใช่กระจุกอำนาจเช่นยุคนี้ เรื่องนี้จึงสู้กันยาวๆ เพราะเราไม่ได้สู้เฉพาะเรื่องรถฉุกเฉิน แต่เราสู้ให้เกิดการกระจายอำนาจสำหรับอนาคตของประเทศไทย” นพ.สุภัทร กล่าว

ขอบคุณ... https://mgronline.com/qol/detail/9610000105025

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 20 ต.ค.31
วันที่โพสต์: 22/10/2561 เวลา 10:08:16 ดูภาพสไลด์โชว์ ผอ.รพ.จะนะ จวกคำสั่งห้ามใช้รถ อปท.ส่งผู้ป่วยกลับบ้าน กระทบคนจน พิการ ด้อยโอกาสในชนบท