พลังจิตศรัทธาชาว อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ร่วมมอบบ้านธารน้ำใจ ให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้และพิการตาบอดทั้งสองข้าง

พลังจิตศรัทธาชาว อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ร่วมมอบบ้านธารน้ำใจ ให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้และพิการตาบอดทั้งสองข้าง

พลังจิตศรัทธาชาวอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ร่วมมอบบ้านธารน้ำใจ ให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้และพิการตาบอดทั้งสองข้าง

นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง พร้อมด้วย เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล สจ.คชษร วัฒนนพเก้ากุล,หัวหน้าส่วนราชการ, กิ่งกาชาดอำเภอ,ชาวบ้าน ม.14 ต.โคกตะเคียน ร่วมมอบบ้านธารน้ำใจจากพลังของคนกาบเชิงให้กับ นางสมพร สุขจิตร ผู้ยากไร้และพิการตาบอดทั้งสองข้าง ณ บ้านเลขที่ 112 ม.14 ต.โคกตะเคียน

สืบเนื่องจากการที่อำเภอกาบเชิง ได้มีโครงการปั่นเยี่ยมยามถามไถ่ให้กำลังใจผู้ด้อยโอกาส แล้วพบว่าบ้านของครอบครัวนางสมพร สุขจิตร สภาพบ้านเป็นบ้านไม้หลังคามุงด้วยสังกะสีเก่า ยกพื้นบ้านสูง ตัวบ้านกั้นด้วยไม้เก่าสภาพผุพัง เวลาฝนตกหลังคาจะรั่ว ทำให้มีความเดือดร้อนมาหลายปี สภาพครอบครัว ตัวนางสมพร ตาบอดทั้งสองข้าง สามี คือ นายสุดี วงษ์ขัน พิการตาบอด 1 ข้าง มีบุตรสาว 1 คน ขณะนี้เรียนอยู่โรงเรียนบ้านโนนสวรรค์ (ม.3) ครอบครัวมีอาชีพเก็บของเก่าขายอย่างเดียวเนื่องจากทำอาชีพอื่นไม่ได้ เพราะความพิการทางสายตา ทำให้รายได้มีไม่เพียงพอ มีรายได้จากเบี้ย คนพิการเดือนละ 600 บาทเท่านั้น จึงไม่สามารถที่จะมีบ้านที่มั่นคงได้

กำนันและคณะกรรมการหมู่บ้าน จึงเห็นสมควรเสนอชื่อมาที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ โดยอำเภอกาบเชิงได้บอกบุญทุกภาคส่วน เพื่อร่วมสมทบทุนก่อสร้างบ้านใหม่ให้ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณและธารน้ำใจจากการบริจาควัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง ดังนี้

นายกสมาคมพัฒนาสตรีและเด็กจังหวัดสุรินทร์(คุณหน่อย) จำนวน 30,000 บาท ร้อยโท ไชยวิทย์ ไชยรบ กองกำลังสุรนารี บริจาคอิฐบล็อก จำนวน 1,600 ก้อน สีทาบ้านจำนวน 4 กระป๋อง ส่วนประตู หน้าต่าง อิฐ หิน ปูน ทราย สีทาบ้าน และวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ได้รับบริจาคจากอำเภอ กาบเชิง นายกเทศมนตรีตำบลโคกตะเคียน กิ่งกาชาดอำเภอเจ้าวัดช้างหมอบ ตำบลแนงมุด สจ.โรจน์ชัย มหรรณทัศนพงศ์ และผู้มีจิตศรัทธา นอกจากนี้ ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน จิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจ ชาวบ้าน ม.14 ต.โคกตะเคียน ร่วมก่อสร้างบ้านจนแล้วเสร็จ

บ้านผู้ยากไร้และพิการตาบอดหลังนี้ ไม่มีต้นทุนในการก่อสร้างเลยสักนิดเดียว ไม่สามารถก่อสร้างบ้านได้ ประกอบกับสภาพความพิการตาบอดทั้งสามีภรรยาไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป ไม่สามารถทำงานอย่างอื่นได้ แต่ไม่เคยอยู่เฉยๆ พยายามหาเก็บของเก่า/ขยะขาย เก็บหอมรอบริบไว้ และได้แต่รอความหวังรอมีเงินสักก้อนจะได้ก่อสร้างบ้านอยู่อาศัยที่มั่นคง แต่ก็ไม่สามรถสร้างได้ รอแล้วรอเล่า ชีวิตก็ยังอยู่ในบ้านเก่าๆ ผุพังมีแต่ความทุกข์ยากเดือดร้อนเหมือนเดิมเป็นเวลา หลายปี

มาวันนี้ คณะกรรมการหมู่บ้าน/จิตอาสาฯ พลังธารน้ำใจของคนกาบเชิง ของผู้ใจบุญได้ช่วยกันก่อสร้างบ้านให้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว ยังความปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นยิ่งนัก ในการที่จะมีบ้านอยู่อาศัยที่มั่นคงถือเป็นปัจจัยพื้นฐานเหมือนกับครอบครัวคนอื่นๆ เป็นอย่างยิ่ง จะไม่ลำบากเหมือนที่ผ่านมาอีกแล้ว ความฝันก็เป็นจริง ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีธารน้ำใจร่วมบริจาค ร่วมสนับสนุน ร่วมแรงในการก่อสร้าง ได้ให้โอกาส ให้กำลังใจกันในลักษณะเครือญาติ แม้คนละเล็กคนละน้อย หลายๆ คนจะเป็นพลัง สร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมให้มามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถมายืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างสง่างามต่อไป

ขอบคุณ... https://goo.gl/LemJV2 (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 7 ต.ค.61
วันที่โพสต์: 9/10/2561 เวลา 09:41:36 ดูภาพสไลด์โชว์ พลังจิตศรัทธาชาว อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ร่วมมอบบ้านธารน้ำใจ ให้แก่ครอบครัวผู้ยากไร้และพิการตาบอดทั้งสองข้าง