ดญ.ฝาแฝด เรียนดี ดูแลแม่พิการ ไม่ย่อท้อชีวิต ฝันอยากเป็นหมอ

ดญ.ฝาแฝด เรียนดี ดูแลแม่พิการ ไม่ย่อท้อชีวิต ฝันอยากเป็นหมอ

สองเด็กหญิงฝาแฝด ชั้น ม.2 เมืองคอน เรียนดี ยอดกตัญญูดูแลแม่ป่วยอัมพฤกษ์ ส่วนพ่อ ไปมีครอบครัวใหม่ทิ้งให้เผชิญชีวิตไม่เหลียวแล ฝันอยากเป็นหมอ ดูแลแม่ให้สุขสบาย ยืนยันต่อสู้ไม่ย่อท้อ...

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ภายหลังสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือครอบครัวของสองพี่น้องฝาแฝด นักเรียนชั้น ม. 2 ที่มีแม่พิการเนื่องจากตกบันได อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 13/2 หมู่ 11 ต.ท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมนายธนาชัย เกตุโรจน์ ประธานชมรมทนายความเมืองคอนเพื่อประชาชน โดยบ้านพักอาศัยแม้ค่อนข้างใหญ่แต่ภายในบ้านไม่มีข้าวของหรือทรัพย์สินมีค่า

ขณะที่ด.ญ.ปดิวรดา ควนกล้า หรือ “น้องหน่า “ และด.ญ.ปดิวริดา ควนกล้า หรือ “น้องหนี่” สองสาวน้อยฝาแฝด อายุ 14 ปีกำลังช่วยกันปรนนิบัติ ดูแลนางสุนีย์ ควนกล้า อายุ 40 ปี ผู้เป็นแม่ที่ร่างกายซีกซ้ายเป็นอัมพฤกษ์ ต้องใช้ไม้เท้าสามขาค้ำยันพยุงเดินอย่างยากลำบาก

นางสุนีย์ เปิดเผยว่า อยู่กินกับสามีมาเกือบ 20 ปี จนมีบุตรด้วยกัน 3 คน เป็นผู้หญิงทั้งหมด ลูกคนแรกปัจจุบันอายุ 21 ปี ปัจจุบันมีครอบครัว อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ส่วนลูกคนที่สองและสามเป็นลูกสาวฝาแฝดโดยที่ผ่านมาเคยขายข้าวเหนียวไก่ย่าง ส่วนสามี รับซื้อของเก่า ของโบรารณ มีฐานะความเป็นอยู่ไม่ลำบากเดือดร้อนจนสามารถสร้างบ้าน มีสวนปาล์ม 7 ไร่ และซื้อที่ดินอีก 2 ล็อก ต่อมาเมื่อประมาณ 3 ปีก่อนตนป่วยเป็นเส้นเลือดสมองตีบ เดินพลัดตกจากบันได ต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ใน รพ.นานเกือบ 1 ปี และกลายเป็นคนพิการร่างกายอัมพฤกษ์ซีกซ้าย สามีจึงขายสวนปาล์มได้เงินกว่า 1.2 ล้านบาทและขายที่ดิน 2 ล็อก ได้เงิน 400,000 บาท นำเงินมาให้ตน 200,000 บาท จากนั้นสามีได้ทิ้งตนและลูกๆ ไปอย่างไม่สนใจใยดี ทราบว่าไปประกอบธุรกิจและมีครอบครัวใหม่อยู่ จ.ภูเก็ต ไม่เคยกลับมาเยี่ยมตนและลูก และไม่เคยส่งเสียเลี้ยงดูแม้แต่น้อย

“ทุกวันนี้ไม่สามารถทำงานอะไรได้ และมีเพียงเงินผู้พิการ เดือนละ 800 บาท ซึ่งลูกสาวคนโตที่มีครอบครัวแล้วได้ช่วยเหลือบ้างตามสมควร นับว่ายังโชคดีที่มีบ้านอยู่อาศัยคุ้มหัวนอน โดยที่ผ่านมากว่า 3 ปีต้องสู้ชีวิตแบบอดๆ ยาก ๆ มีลูกทั้งสองคนคอยช่วยเหลือปรนนิบัติเลี้ยงดูเป็นอย่างดี และรับผิดชอบดูแลภายในครอบครัวเกือบทั้งหมด ส่วนลูกสาวคนโตและลูกเขย ออกไปทำงานรับจ้างนอกบ้าน ในขณะที่ น้องหน่า และน้องหนี่ กำลังเรียนอยู่ชั้น ม. 2 /1 โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช ได้รับการช่วยเหลือจากโรงเรียน มอบทุนการศึกษานักเรียนยากจนให้เดือนละ 2,000 บาทต่อคน จึงอยากให้สามียื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบ้าง และหากทอดทิ้งเธอและลูกๆ ไปอย่างไม่ใยดี ก็ควรจะกลับมาทำเรื่องหย่าให้เรียบร้อยไม่ต้องเกี่ยวข้องกันอีก”

ด้าน “น้องหน่า “ และ “น้องหนี่” สองสาวน้อยฝาแฝด กล่าวว่า จะอดทนทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ได้เรียนหนังสือ มีเป้าหมายสูงสุดเรียนจบเป็นหมอเพื่อรักษาผู้คนที่เจ็บป่วย รวมทั้งจะได้มีโอกาสรักษาและเลี้ยงดูแม่ให้สุขสบาย ทุกวันนี้ก่อนไปโรงเรียนจะปรนนิบัติดูแลแม่ อาบน้ำ ป้อนข้าว เปลี่ยนเสื้อผ้าให้แม่ ทำความสะอาดบ้าน ก่อนไปโรงเรียน เมื่อเลิกเรียนจะรีบกลับบ้านมาดูแลแม่ หุงข้าว ประกอบอาหาร และปัดกวาดบ้าน

พร้อมบอกว่า บางครั้งเห็นครอบครัวของเพื่อนๆ อยู่กันครบทั้งพ่อแม่ก็รู้สึกน้อยใจและแอบร้องไห้บ้าง แต่ต้องหันกลับมาสู้ชีวิตอย่างมานะอดทนต่อไป โดยจะตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ ทำให้ผลการเรียนดีเยี่ยม สำหรับน้องหน่า มีผลการเรียนในเทอมที่ผ่านมา 3.75 ส่วนน้องหนี่ 3.94 โดยทั้งสองไม่ได้เรียนกวดวิชาหรือเรียนพิเศษใดๆ และหากเรียนจบ ม.3 จะเรียนต่อระดับ ม.ปลาย แต่หากไม่ได้ทุนการศึกษาจากทางโรงเรียน ทั้งสองจะออกมาทำงานหาเงิน เพื่อส่งเสียตัวเองเรียนนอกระบบ เพื่อเป็นหมอตามความฝันให้จนได้

สองพี่น้องฝาแฝด ยังกล่าวอย่างน่าสงสารอีกว่า 3 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ไปเที่ยวเตร่เหมือนเพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ บางครั้งเพื่อนไม่ทราบว่ามีฐานะยากจน ได้นัดไปเที่ยวห้าง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านเพียง 2 กม.เศษ โดยไม่สามารถปฏิเสธเพื่อนได้ แต่จะไม่ซื้อสินค้า หรือแม้แต่อาหาร จะอ้างว่าไม่หิวเพราะต้องการเก็บเงินทุกบาททุกสตางค์เอาไว้ใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และที่ผ่านมาไม่อับอายที่มีชะตาชีวิตเป็นเช่นนี้ และขอขอบคุณคณะครูอาจารย์ เพื่อน ๆ ญาติๆ รวมทั้งคนทั่วไปที่รับรู้และเข้าใจตนและครอบครัว โดยมีการยื่นขอความช่วยเหลือเรื่องเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้หรือเงินสด โดยยืนยันจะสู้ชีวิตต่อไปโดยไม่ย่อท้ออย่างแน่นอน

ด้าน นายธนาชัย กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับนางทัศนีย์ แม่ของเด็กต้องการหย่าขาดจากสามี เพราะสามีทอดทิ้งไปมีครอบคัวใหม่ไม่เคยกลับมาดูแล และหากสามีไม่ยอมหย่า ได้ขอให้ตนช่วย ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ได้มีผู้ทราบเรื่องราวของครอบครัวดังกล่าว ได้ฝากเงินสดให้ตนและศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.นำมามอบให้ ส่วนผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือสามารถติดต่อสองพี่น้องฝาแฝด เบอร์โทร 093-7795276 หรือโอนเงินผ่านบัญชี ด.ญ.ปดิวรดา ควนกล้า ธนาคารกสิกรไทย สาขาห้างเทสโก้โลตัสนครศรีธรรมราช หมายเลขบัญชี 029-1-85419-2.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1382364

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 23 ก.ย.61ฟ
วันที่โพสต์: 25/09/2561 เวลา 10:01:57 ดูภาพสไลด์โชว์ ดญ.ฝาแฝด เรียนดี ดูแลแม่พิการ ไม่ย่อท้อชีวิต ฝันอยากเป็นหมอ