จัดอบรมการป้องกันแผนอัคคีภัยและอุทกภัยในสถานศึกษา สร้างทักษะการเอาตัวรอดของนักเรียนผู้พิการ

จัดอบรมการป้องกันแผนอัคคีภัยและอุทกภัยในสถานศึกษา สร้างทักษะการเอาตัวรอดของนักเรียนผู้พิการ

โรงเรียนสำหรับคนพิการทางร่างกายและการเคลื่อนไหวจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง จัดอบรมการป้องกันแผนอัคคีภัยและอุทกภัยในสถานศึกษา สร้างทักษะการเอาตัวรอดของนักเรียนผู้พิการ

นางสาวศิวิกร วิชัยวงค์ ครูประจำโรงเรียนสำหรับคนพิการทางร่างกายและการเคลื่อนไหวจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ดูแลโครงการ กล่าวว่า โรงเรียนได้รับจัดสรรงบประมาณจากสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ให้จัดทำโครงการที่ให้เด็กนักเรียนผู้พิการ ได้มีส่วนร่วมในการป้องกันการเกิดสาธารณภัยต่าง ๆ ซึ่งทางโรงเรียนเล็งเห็นว่าการเกิดอัคคีภัยและอุทกภัยเป็นสิ่งใกล้ตัว จึงเลือกที่จะให้นักเรียนผู้พิการรวมถึงบุคลากร ได้มีทักษะในการรับมือกับภัยดังกล่าว เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติตัวของนักเรียนผู้พิการให้สามารถเอาตัวรอดกรณีเกิดภัยได้

“โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนเด็กพิการร่างกาย การที่จะช่วยเหลือเด็กเวลาเกิดเหตุก็คงจะเป็นครู บุคลากรพี่เลี้ยงที่จะต้องช่วยเหลือเขา ตัวเขาเองควรจะได้รู้ว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเกิดเหตุ จะต้องทำอะไรบ้าง ต้องเชื่อฟังใคร ต้องทำอย่างไร รู้จักการป้องกันตนเอง เมื่อกลับไปอยู่ที่บ้าน ก็จะได้รู้ว่าอะไรบ้างที่เป็นสาเหตุของภัยที่เราควรจะป้องกัน อะไรที่เขาทำไม่ได้ เขาก็สามารถบอกได้ ปฏิบัติตัวได้” ครูผู้ดูแลโครงการกล่าว

โครงการอบรมการป้องกันแผนอัคคีภัยและอุทกภัยในสถานศึกษาจัดมาแล้วในปีนี้ เป็นครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายก่อนปิดภาคการศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช สาขาทุ่งใหญ่ มาเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับภัยธรรมชาติรอบตัว การฝึกปฏิบัติการดับไฟอย่างง่าย การใช้อุปกรณ์รอบตัวในการดับไฟ การใช้อุปกรณ์ดับเพลิงเบื้องต้น การซ้อมแผนอพยพเมื่อเกิดเหตุ เป็นต้น

นางสาวศิวิกร วิชัยวงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ผู้ที่มีความปกติ ความพร้อมทางร่างกายเปิดใจและให้โอกาสกับเด็กที่มีความพิการ ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้มองว่าเด็กเหล่านั้น ยังคงมีศักยภาพที่จะใช้ชีวิตร่วมกับทุกคนในสังคมได้เช่นเดียวกัน

ขอบคุณ... https://goo.gl/dQ6QHa

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 25/09/2561 เวลา 09:47:13 ดูภาพสไลด์โชว์ จัดอบรมการป้องกันแผนอัคคีภัยและอุทกภัยในสถานศึกษา สร้างทักษะการเอาตัวรอดของนักเรียนผู้พิการ