ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัคร

ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัคร

ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัคร ในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้เห็นความสำคัญของปัญหาผู้พิการ และมีส่วนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัคร ในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้เห็นความสำคัญของปัญหาผู้พิการ และมีส่วนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

วันนี้ (3 กันยายน 2561) ที่ห้องประชุมโรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัครในการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางสติปัญญาในชุมชน ซึ่งจัดโดยมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต โดยมีนางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิ นางทัศนีย์ ณ สงขลา ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้ จังหวัดสงขลา นางวนิดา สุรบรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ อาสาสมัคร พ่อแม่ ผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กว่า 70 คน เข้าร่วม

นางทัศนีย์ ณ สงขลา ประธานศูนย์สงเคราะห์บุคคลปัญญาอ่อนภาคใต้จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัญหาเรื่องภาวะบกพร่องทางสติปัญญา และในความรู้สึกของประชาชนทั่วไปอาจจะมองว่าไม่ใช่ปัญหาที่เร่งด่วน แต่ความเป็นจริงแล้วมีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อต่อภาวะบกพร่องทางสติปัญญา เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เพราะผู้บกพร่องทางสติปัญญาจะถูกชักจูงให้กระทำความผิดได้ง่าย เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบุคคลที่มีเชาว์ปัญญาต่ำ และเป็นปัญหาที่เห็นได้ชัดจากภาวะบกพร่องทางสติปัญญา คือ สุขภาพจิตภายในครอบครัวรู้สึกหดหู่สิ้นหวังในการดูแลผู้พิการ ซึ่งจะเป็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสุขภาพจิตของคนในครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติโดยส่วนรวม เพื่อให้การดำเนินงานช่วยเหลือคนพิการทางสติปัญญาเป็นไปอย่างถูกวิธี

มูลนิธิฯ จึงอบรมให้ความรู้ในการดูแลคนพิการทางสติปัญญา และได้พิจารณาเห็นว่าอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มีจำนวนคนพิการทางสติปัญญาอัตราค่อนข้างสูง จึงได้จัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ชุมชนให้เห็นความสำคัญของปัญหาผู้พิการ และมีส่วนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตลอดจนเพื่อให้คำแนะนำผู้ปกครองในการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี เพื่อให้คนพิการทางสติปัญญาได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเบื้องต้น และเพื่อเตรียมความพร้อมในการที่จะเข้าสู่การฟื้นฟูทางการศึกษา สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน

ในโอกาสนี้ คณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯ พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต และศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต จะออกเยี่ยมครอบครัวคนพิการทางสติปัญญา พร้อมมอบถุงยังชีพ และให้คำปรึกษาแนะนำ ตลอดจนพิจารณาให้การช่วยเหลือเฉพาะหน้า จำนวน 5-10 ครอบครัว

ด้าน นายประกอบ วงศ์มณี รุ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ยังมีผู้พิการทางสติปัญญาอีกจำนวนหนึ่ง และยังมีโรงเรียนให้บริการคนพิการเหล่านี้ เป็นที่น่ายินดีที่ทางมูลนิธิฯ ได้เห็นความสำคัญของคนพิการทางสติปัญญา เข้ามาช่วยเสริมร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อดำเนินการในการสงเคราะห์พัฒนาและฟื้นฟูสมรรถนะ สมรรถภาพของคนพิการทางสติปัญญาในพื้นที่แห่งนี้ การดำเนินงานของมูลนิธิฯ ได้ช่วยแก้ไขปัญหาของสังคมได้เป็นอย่างมาก เป็นที่ทราบกันว่าปัญหาข้อบกพร่องทางสติปัญญาแม้ไม่ใช่ปัญหาที่เร่งด่วนแต่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไข เพราะเป็นปัญหาในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และขอขอบคุณอาสาสมัคร พ่อแม่ ผู้ปกครองทุกท่าน ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้พิการทางสติปัญญาเหล่านี้

ขอบคุณ... https://goo.gl/9gcDEV

ที่มา: thainews.prd.go.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 3 ก.ย.61
วันที่โพสต์: 5/09/2561 เวลา 09:39:03 ดูภาพสไลด์โชว์ ร่วมกับศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการอบรมพ่อแม่ ผู้ปกครอง และอาสาสมัคร