วอนผู้ใจบุญช่วย! ย่ายากจน-พิการ หาทุนการศึกษาให้หลานสาว ม.5

วอนผู้ใจบุญช่วย! ย่ายากจน-พิการ หาทุนการศึกษาให้หลานสาว ม.5

วอนช่วยเหลือ!! ย่า พิการ-ยากจน นั่งวีลแชร์ ขอความเมตตาผู้ใจบุญช่วยมอบทุนการศึกษาให้หลานสาว ม.5 อยากให้เรียนจบ มีงานทำ เพราะตัวเองรับเงินจากภาครัฐเดือนละ 1,800 บ.เท่านั้น ขณะที่ครูที่ปรึกษาได้เข้าช่วยในการหาทุน เพราะไม่ยากให้ออกกลางคัน...



เมื่อวันที่ 12 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก นายประเสริฐ บุญช่วย และนายสัมพันธ์ ชอบนา ครูโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต ว่ามีนักเรียนอาศัยอยู่กับย่าพิการเดินไม่ได้เพียงลำพังสองคน มีรายได้เดือนละ 1,800 บาท จากเบี้ยผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้มีรายได้น้อย ทำให้เกิดความท้อไม่อยากเรียน อยากออกมาหางานทำ ทั้งที่เป็นเด็กเรียนดี อันดับต้นๆของห้อง พ่อ แม่ แยกทางกัน และไปทำงานที่อื่น ทิ้งให้ย่าเลี้ยงตั้งแต่เกิด 



จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงให้ครูทั้ง 2 พาลงพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว พร้อมกับนักเรียนคือ น.ส.ชุติมา อุทกศิริ นักเรียนชั้น ม.5 อาศัยอยู่กับย่า ชื่อนางทองใบ อุทกศิริ วัย 75 ปี บ้านเลขที่ 173 ม.3 บ้านงิ้ว ต.งิ้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งพิการ จากการผ่าตัดหัวเข่าทั้งสองข้าง เวลาไปไหนมาไหนต้องนั่งรถวีลแชร์ พบว่าบ้านที่อยู่ของย่าหลาน ค่อนข้างเก่า เป็นบ้านชั้นเดียว ก่ออิฐฉาบปูน ซึ่งเป็นบ้านที่ปู่ได้สร้างไว้ ซึ่งได้เสียชีวิตไปแล้ว มีข้าวของเครื่องใช้ตามอัตภาพ



นางทองใบ เล่าว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว ซึ่งก็พอมีรายได้ส่งเสียให้หลานได้เรียน แต่เมื่อห้าปีที่แล้วสามีได้เสียชีวิตจากไป และตนเองก็เจ็บป่วยต้องผ่าตัดหัวเข่าทั้งสองข้าง แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น ทำให้เดินไม่ได้ และไม่สามารถค้าขายได้เหมือนเดิม สร้างความลำบากเป็นอย่างมาก ทุกวันนี้มีรายได้จากภาครัฐรวมกันแล้ว 1,800 บาท/เดือน ข้าวปลา อาหาร ก็ได้เพื่อนบ้านแบ่งปันให้บ้าง ที่ทางที่เคยมีก็เอาไปจำนอง ไม่มีเงินตัดดอกเบี้ย ก็ถูกนายทุนยึดไป เหลือเพียงบริเวณบ้านที่อยู่เท่านั้น ทางเดินเข้าบ้านก็ไม่มี เพราะบ้านตนเองอยู่ข้างใน ซึ่งตอนนี้บ้านที่อยู่ด้านหน้า เขาแบ่งทางเดินไว้ให้ ในอนาคตถ้าเขาปิดก็ไม่มีทางเข้าออกบ้าน ทุกวันนี้เป็นห่วงหลานมาก เพราะถ้าหากตนเองเกิดเสียชีวิตลงไป แล้วหลานจะอยู่ยังไงคนเดียว เงินทองก็ไม่มี อยากให้หลานเรียนให้จบ และมีงานดีๆ ทำ



นายประเสริฐ บุญช่วย ครูที่ปรึกษา กล่าวว่า ทางโรงเรียนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาทางช่วยมาตลอด เช่นเมื่อมีหน่วยงาน หรือมีผู้ใจบุญมอบทุนการศึกษาให้กับทางโรงเรียน น.ส.ชุติมา ก็จะได้ร่วมรับทุนมาโดยตลอด เพราะทางโรงเรียนอยากส่งเสริมให้ได้เรียนให้จบชั้นมัธยมที่ 6 ไม่อยากให้ลาออกกลางคัน จึงอยากฝากผ่านสื่อให้หน่วยงานที่มีส่วนรับผิดชอบได้เข้ามาดูแลด้วย เนื่องจากว่าห่วงไปถึงเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของเด็ก เนื่องจากเป็นผู้หญิง และอาศัยอยู่กับย่าที่พิการเพียงลำพัง 2คน



ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายรณชัย หยวกฉิมพลี นักพัฒนาชุมชน อบต.งิ้ว ถึงแนวทางการช่วยเหลือ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ตอนนี้งบประมาณประจำปี 61 ไม่มีแล้ว ต้องรองบประมาณของปีหน้า แต่รับปากว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับนายก อบต.เพื่อหาทางช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งจะทำเรื่องเสนอไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา เพื่อหาทางช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ สามารถส่งความช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาปักธงชัย ชื่อ นางทองใบ อุทกศิริ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 020111021108.

ขอบคุณ... https://www.thairath.co.th/content/1202512

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 12 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 15/02/2561 เวลา 09:13:32 ดูภาพสไลด์โชว์ วอนผู้ใจบุญช่วย! ย่ายากจน-พิการ หาทุนการศึกษาให้หลานสาว ม.5