สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

สุดเลว!ลุง-ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

วันที่ 1 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีลุงป้าสองผัวเมียอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอสวี จ.ชุมพรมีความพิการทางสายตาและแขนยึดอาชีพเร่ขายปลาหมึกแห้งย่างตามงานบุญต่างๆเช่น งานแต่ง งานบวช หรืองานศพ กว่า 6 ปีด้วยจักรยานยนต์พ่วงข้างเพื่อหาเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัวด้วยกำไรเพียงน้อยนิด อดทนหาเช้ากินค่ำเคราะห์ซ้ำกรรมซัดบางครั้งถูกเจ้าของงานบางรายขอกินฟรีไม่ยอมจ่ายเงินกำไรแทบไม่เหลือวอนเห็นใจอย่าซ้ำเติมคนพิการ

สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ออกติดตามลุงป้าสองผัวเมียพบขณะขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างแร่ขายปลาหมึกแห้งย่างอยู่บริเวณภายในวัดนาสักอำเภอสวี จ.ชุมพร ทราบชื่อคือนายสุพรรณ หรือลุงนก เครือมาตา อายุ 57 ปี แขนซ้ายอ่อนแรงใช้การไม่ได้และนางสมใจ หรือป้าใจ ศรีทอง อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 1 บ้านนาเหรียง ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร พร้อมกำลังจัดเตรียมก่อไฟ นำปลาหมึกแห้งมาจัดเรียง ส่วนป้าสมใจกำลังเอาน้ำจิ้มใส่ถุงขณะที่สายตาบอดทั้งสองข้างมองไม่เห็น ทั้งนี้เพื่อรอจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เดินทางมาร่วมงานสวดอภิธรรมศพในวัด

ลุงนก เล่าให้ฟังว่า เดิมทีตนเองเป็นคนจังหวัดลำปาง ต่อมาเมื่อปี 2542 เพื่อนได้ชักชวนมาทำงานเป็นคนงานเก็บเมล็ดกาแฟในไร่แห่งหนึ่งโดยมาอาศัยหลับนอนอยู่ที่วัดน้ำฉา ในพื้นที่ตำบลครน อ.สวีแต่เมื่อทำงานรับเงินแล้วเพื่อนที่มาด้วยกันก็ได้หอบเงินค่าเก็บกาแฟหนีหายไปด้วย ปล่อยให้ตนอยู่เพียงลำพังที่วัด ทั้งที่ตนมีร่างกายพิการบริเวณแขนซ้ายอ่อนแรงมาแต่กำเนิดทำงานหนักไม่ได้เมื่อไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีนายจ้างรับเข้าทำงาน ไม่นานก็ได้รู้จักกับนางสมใจ หรือป้าใจ แม่ลูกอ่อนผัวทิ้ง ขณะมาร่วมทำบุญที่วัดและเห็นว่ามีความพิการทางสายตามองไม่เห็นทั้งสองข้าง แต่อาจจะเป็นด้วยโชคชะตาฟ้าลิขิตก็ว่าได้ รู้สึกรักชอบและสงสารจนได้พูดคุยกันไม่นานป้าสมใจได้เปิดประตูหัวใจให้ตนเองย้ายเข้าไปอยู่ที่บ้านใช้ชีวิตคู่ร่วมชายคาเดียวกัน

สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

หลังจากนั้นก็ได้มีเสียงกระซิบกระซาบจากปากชาวบ้านว่าจะอยู่กันรอดหรือเปล่าเมื่อผัวพิการเมียก็ตาบอดจะเลี้ยงดูกันได้ไหม ตนเองก็ไม่ได้สนใจกับคำพูดของชาวบ้านมากนักก้มหน้าก้มตาตั้งใจทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวโดยช่วงใช้ชีวิตคู่ใหม่ๆ ยึดอาชีพเร่ขายถั่วต้ม เก็บของเก่าขาย ต่อมาได้เปลี่ยนอาชีพมาเร่ขายปลาหมึกแห้งย่าง โดยส่วนใหญ่จะจอดขายตามงานประเพณีเช่น งานบวช งานแต่ง งานศพ อยู่ในพื้นที่อำเภอสวีจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 6 ปี เงินลงทุนค่อนข้างสูงกำไรต่อวันหักค่าน้ำมันรถแล้วเหลือประมาณ 200-300 บาท หรือบางวันขายได้เงินเพียง 90 บาทเท่านั้น โดยออกจากบ้านเร่ขายตั้งแต่16.00-22.00 น.ก็จะพากันกลับบ้าน

สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ

ลุงนก ยังเล่าให้ฟังถึงพฤติกรรมของลูกค้าบางรายที่มาหลอกกินไม่จ่ายเงินอีกว่า คนขอกินฟรีมีบ่อยส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของงานที่ไปจอดขายหน้าบ้านบางรายบอกขอซื้อปลาหมึกย่าง 200 บาท แต่สุดท้ายขอกันดื้อๆ ไม่จ่ายเงิน ตนกับเมียน้ำตาแทบไหลเลยเพราะว่าเงินจำนวน 200 บาทเป็นผลกำไรที่ตนอุตส่าห์อดหลับอดนอนกันมาเกือบครึ่งคืนแล้วจู่ๆ มาทำกันแบบนี้ ตนและเมียขอร้องวอนหน่อยว่าอย่าเอาเปรียบกันเลยเห็นใจคนพิการด้วยเถอะ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ลุงนกยังมีความสามารถพิเศษคือ เตาที่ใช้ในการย่างปลาหมึกลุงนกจะทำขึ้นมาใช้เองโดยนำเอาถังแก๊สปิกนิกขนาด 4 กก.เก่าไม่ใช้แล้ว มาดัดแปลงเป็นเตาย่างซึ่งให้ความร้อนที่สูงประหยัดถ่านไม้ ช่วยลดต้นทุน แข็งแรงทนทาน ตกหล่นไม่แตกหัก ลูกค้าบางรายเห็นแล้วสนใจสั่งทำ ทำให้ลุงนกมีรายได้เสริมอีกช่องทางหนึ่งด้วย

ขอบคุณ... http://www.banmuang.co.th/news/region/101781

ที่มา: banmuang.co.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 01 ก.พ.61
วันที่โพสต์: 2/02/2561 เวลา 09:37:03 ดูภาพสไลด์โชว์ สุดเลว ลุง ป้าพิการเร่ขายปลาหมึกย่างถูกฉกกินฟรีประจำ