ไอพีซี ห้ามทีมกีฬาคนพิการรัสเซียร่วมพาราลิมปิก เกาหลีใต้ ยกเว้น 5 ชนิดกีฬา

ไอพีซี ห้ามทีมกีฬาคนพิการรัสเซียร่วมพาราลิมปิก เกาหลีใต้ ยกเว้น 5 ชนิดกีฬา

เอเอฟพี รายงานอ้างแถลงการณ์จากนายแอนดรูว์ พาร์สัน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล(ไอพีซี)ว่า คณะกรรมการไอพีซีซึ่งประชุมกันในเมืองบอนน์ ทางตะวันตกของเยอรมนีในวันนี้ มีมติห้ามทีมนักกีฬาคนพิการจากรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาวในเมืองพย็องชัง เกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 9-18 มีนาคมนี้ แต่นักกีฬาประเภทบุคคลใน 5 ชนิดกีฬาจะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกครั้งนี้ภายใต้ธงกลางของไอพีซี กฏระเบียบดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับกับกฎระเบียบที่ใช้กับบรรดานักกีฬารัสเซียที่มีร่างกายปกติที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเกาหลีใต้ระหว่าง 9-25 กุมภาพันธ์นี้

ไอพีซีระบุว่าในแถลงการณ์ว่าไอพีซีจะยังคงมีมติระงับคณะกรรมการกีฬาพาราลิมปิกรัสเซียไม่ให้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกในเดือนมีนาคมต่อไป แต่เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นว่าไอพีซี ยอมทราบว่า คณะกรรมการกีฬาพาราลิมปิกรัสเซีย มีความคืบหน้าในเรื่องการแก้ปัญหานี้ในระดับหนึ่ง ไอพีซี จึงจะอนุญาตให้นักกีฬาพาราลิมปิกรัสเซียประเภทบุคคลที่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นอย่างละเอียดสามารถจะเข้าแข่งขันใน 5 ชนิดกีฬาภายใต้ธงกลางของไอพีซีคือ ประเภทสกีลงเขา,ทวิกีฬา หรือ ไบแอธลอน,สกีพื้นราบ,สโนว์บอร์ดและประเภทวีลแชร์เคอร์ลิง

ก่อนหน้านี้ ไอพีซี มีมติเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ห้ามรัสเซียเข้าร่วมแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก หลังนายริชาร์ด แม็คลาเรน หัวหน้าคณะสอบสวนขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามและสารกระตุ้นโลก หรือวาดา เปิดเผยว่ารัฐบาลรัสเซียสนับสนุนให้นักกีฬารัสเซียใช้สารกระตุ้นอย่างแพร่หลาย

ขอบคุณ... http://www.js100.com/en/site/news/view/51133

ที่มา: js100.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 31/01/2561 เวลา 13:10:52 ดูภาพสไลด์โชว์ ไอพีซี ห้ามทีมกีฬาคนพิการรัสเซียร่วมพาราลิมปิก เกาหลีใต้ ยกเว้น 5 ชนิดกีฬา