เปิดโครงการ"ปั่นไปไม่ทิ้งกัน สานต่องานที่พ่อทำ"

เปิดโครงการ"ปั่นไปไม่ทิ้งกัน สานต่องานที่พ่อทำ"

พม.จับมือภาคีเครือข่ายผุดโครงการ“ปั่นไปไม่ทิ้งกัน สานต่องานที่พ่อทำ”นำคนพิการทางสายตาร่วมปั่นจักรยานจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ 867 กม. หวังหาทุนสร้าง“ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน”

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานปล่อยขบวนนักปั่น โครงการ “ปั่นไปไม่ทิ้งกัน สานต่องานที่พ่อทำ No One Left Behind” จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ร่วมกับมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำคนพิการทางสายตาร่วมปั่นจักรยานจากกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ระยะทางรวม 867 กิโลเมตร (กม.) เพื่อหาทุนสนับสนุนการก่อสร้าง “ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน” ที่อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้่ พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวง พม. มีเป้าหมายสำคัญในการยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ สำหรับกลุ่มคนพิการรัฐบาลได้ดำเนินงานด้านคนพิการ ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ด้วยการให้โอกาส เกียรติและกำลังใจ จึงมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมต่างๆ ผ่านกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อพัฒนา ขีดความสามารถและศักยภาพคนพิการให้มีความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ อีกทั้งการจัดสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อคนพิการและคนทั้งมวล โดยการสานพลังประชารัฐเพื่อสังคมระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

เปิดโครงการ"ปั่นไปไม่ทิ้งกัน สานต่องานที่พ่อทำ"

“กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจึงร่วมกับมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ โครงการซีพีสานฝัน ปันโอกาส โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ธนาคารกรุงเทพ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัด “โครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน No One Left Behind” ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่นำคนพิการทางสายตา จำนวน 21 คน ร่วมกับนักปั่นจิตอาสาปั่นนำ จำนวน 22 คน พิชิตเส้นทาง 9 วัน 9 จังหวัด ระยะทางรวม 867 กม. ระหว่างวันที่ 28 ม.ค.-5 ก.พ.2561 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้เห็นถึงความสามารถ ศักยภาพของคนพิการ และร่วมให้โอกาส เกียรติ และกำลังใจ แก่คนพิการกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีของคนพิการและประชาชนทั่วไป ที่ไม่ได้ความพิการมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต และสร้างประโยชน์ให้กับสังคมส่วนร่วม” พล.อ.อนันตพร กล่าว

พล.อ.อนันตพร กล่าวต่อว่า จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับคนพิการ ด้วยการบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการก่อสร้าง ศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียน ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ บริจาคผ่านโทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย ผ่านช่องทางการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ(เอสเอ็มเอส) หรือโอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงเทพ 162-3-07772-2 ธนาคารกรุงไทย 196-6-00208-4 และธนาคารไทยพาณิชย์ 264-3-001530 ชื่อบัญชีมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ และร่วมสมทบทุนซื้อของที่ระลึก เสื้อและหมวกจากโครงการปั่นไปไม่ทิ้งกัน ตามจุดกิจกรรมต่างๆ หรือ เฟซบุ๊กของมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ จึงขอเชิญชวนคนไทยและทุกภาคส่วน ร่วมให้กำลังใจ ด้วยบริจาคเงินให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งคาดว่า จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 67 ล้านบาท สำหรับการจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการอาเซียนที่เสร็จสมบูรณ์.

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/politics/624090

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 ม.ค.61
วันที่โพสต์: 29/01/2561 เวลา 10:32:12 ดูภาพสไลด์โชว์ เปิดโครงการ"ปั่นไปไม่ทิ้งกัน สานต่องานที่พ่อทำ"