กรณีตัวอย่างน่าสนใจ'สินเชื่อซื้อบ้าน' รู้ไว้..'พิการก็มีสิทธิ์'

กรณีตัวอย่างน่าสนใจ'สินเชื่อซื้อบ้าน' รู้ไว้..'พิการก็มีสิทธิ์'

ที่ผ่านมาเห็นแต่คนที่ร่างกายปกติที่กู้ซื้อบ้านได้ แต่ ธอส.อนุมัติสินเชื่อให้กับผมและภรรยาที่เป็นผู้พิการหูหนวก เป็นโอกาสดีที่เราจะได้มีบ้านเป็นของตนเอง

“หลายคนมักคิดไปเอง หรือคิดเพราะฟังจากคนอื่นที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง คิดว่า ธอส.ปล่อยกู้แต่ข้าราชการ จึงทำให้เสียโอกาสที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง“ ...นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการระบุไว้โดยผู้จัดการสาขาสันทราย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. โดยเป็นการระบุหลังมีกรณีตัวอย่างที่น่าสนใจ

ไม่เพียงไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นข้าราชการ...

แม้จะเป็น ’ผู้พิการ“ ก็ ’ขอสินเชื่อซื้อบ้านได้“

ทั้งนี้ กับกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นที่สันทราย ใน จ.เชียงใหม่ จากเรื่องราวที่ได้ทราบมาคือ...ภูริทัต คงบางปอ อายุ 31 ปี และ อรทัย ชมภูใส อายุ 37 ปี เป็นคู่สามีภรรยาที่เป็น ผู้พิการทางการได้ยิน แต่ทั้งคู่ก็มีอาชีพประจำ เป็นครูผู้ช่วยของโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร แต่ละคนมีรายได้ต่อเดือนเท่ากันคือ 13,175 บาท ซึ่งที่ผ่านมาทั้งคู่เช่าบ้านอยู่ จนมาภายหลังมีบุตร จึงหารือกันว่าอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเอง เพื่อที่บุตรจะได้เจริญเติบโตขึ้นในสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น...โดยตอนแรกก็ไม่มั่นใจว่า จะกู้ซื้อบ้านได้หรือไม่??

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ก็ลองตระเวนหาโครงการบ้าน และเมื่อพบบ้านที่คิดว่าเหมาะสมกับครอบครัวแล้วก็ลองเข้าขอรับคำปรึกษาทั้งจากทางโครงการ และจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. สาขาสันทราย จ.เชียงใหม่ ทั้งเรื่องการเตรียมเอกสารประกอบการยื่นกู้ อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินค่างวด รวมถึงขั้นตอนต่าง ๆ จนทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า สามารถจะกู้เงินซื้อบ้านร่วมกันได้!! ในวงเงินประมาณ 2 ล้านบาท

ที่เคยมีความไม่มั่นใจ-ไม่แน่ใจ...ก็มลายไป

เหลือแต่ความมุ่งมั่น...จะมีบ้านของตนเอง

และเมื่อทั้งคู่เตรียมเอกสารตามคำแนะนำเรียบร้อย ก็นำไปยื่นกู้กับ ธอส. สาขาสันทราย เมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยหลังจากที่ยื่นเอกสารไป 2 สัปดาห์ ก็ได้รับการติดต่อกลับจากทางธนาคารแจ้งว่า...ได้อนุมัติเงินกู้เรียบร้อยแล้วเป็นจำนวนเงิน 2,035,000 บาท ซึ่งคิดเป็น 95% ของราคาซื้อขายบ้าน อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก 2.90% ต่อปี ตามโครงการสินเชื่อ Home For All และอัตราผ่อนชำระ 3 ปีแรกเพียง 8,500 บาทต่อเดือน

’ดีใจมาก เพราะที่ผ่านมาเห็นแต่คนที่ร่างกายปกติที่กู้ซื้อบ้านได้ แต่ ธอส.อนุมัติสินเชื่อให้กับผมและภรรยาที่เป็นผู้พิการหูหนวก เป็นโอกาสดีที่เราจะได้มีบ้านเป็นของตนเอง ได้อยู่อาศัย ดูแลซึ่งกันและกัน ดูแลลูก ได้มีความสุขกันในบ้านของตัวเอง“...เป็นหลักใหญ่ใจความจากที่ทางภูริทัตระบุไว้

ด้านผู้จัดการสาขาสันทราย ธอส. ธนบดี ภู่สมบุญ เล่าไว้ว่า... เมื่อคู่สามีภรรยาคู่นี้มาปรึกษากับทางธนาคาร ก็ได้ให้คำแนะนำ วิธีการเตรียมเอกสารต่าง ๆ เพื่อแสดงรายได้ที่ใช้ประกอบการยื่นกู้ เช่น สัญญาจ้างงาน หนังสือรับรองเงินเดือนจากที่ทำงาน สมุดบัญชีธนาคารที่เงินเดือนเข้า และเมื่อสามารถเตรียมเอกสารได้ครบถ้วน อีกทั้งไม่พบว่ามีภาระหนี้สินที่ผ่อนชำระกับสถาบันการเงินแห่งอื่นมาก่อนเลย ก็สามารถเสนออนุมัติสินเชื่อได้เหมือนลูกค้าทั่วไปที่ ธอส.จะพิจารณาตามเกณฑ์รายได้ของผู้กู้ ราคาประเมินบ้าน และราคาซื้อขาย

ทั้งนี้ แม้การสื่อสารกับผู้พิการทางการได้ยินอาจมีอุปสรรคบ้าง แต่ทุกครั้งที่ลูกค้ามาติดต่อกับธนาคาร จะมีล่ามภาษามือช่วยอำนวยความสะดวก และยังสามารถสนทนากันผ่าน ไลน์ แอพพลิเคชั่น เพิ่มเติมได้

ในวันที่คู่สามีภรรยาคู่นี้เข้าทำนิติกรรมสัญญากับธนาคาร พร้อมได้เห็นและสัมผัสโฉนดที่ดินที่มีชื่อของพวกเขาอยู่ เมื่อ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางผู้จัดการสาขาสันทราย ธอส. บอกไว้ว่า...วินาทีนั้น แม้จะไม่ได้ยินเสียงคำพูดใด ๆ แต่ก็รับรู้ได้ถึงความรู้สึกดีใจ ที่เป็นประกายออกมาจากแววตา พร้อมกับรอยยิ้มของทั้งคู่

“ถ้าต้องการกู้ซื้อบ้าน ก็ปรึกษากับ ธอส.โดยตรงได้ หากพบว่ามีปัญหาบางอย่างที่ทำให้ไม่สามารถยื่นกู้ได้ทันที เจ้าหน้าที่ก็พร้อมให้คำแนะนำวิธีการเตรียมตัวเพื่อกลับมายื่นกู้ในอนาคต บางรายอาจเตรียมตัวแค่ 3 เดือน 6 เดือน หรือหากเป็นผู้ที่ไม่มีเอกสารรายได้ที่ชัดเจนมาก่อนก็สามารถเข้าร่วมโครงการ ธอส. โรงเรียนการเงิน ซึ่งเมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำได้ครบถ้วน ก็สามารถมายื่นกู้ในอีก 9 เดือนข้างหน้าได้” ...ทางธนบดีระบุ

ขณะที่ ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. หรือธนาคารอาคารสงเคราะห์ ที่ตั้งเป้าก้าวสู่การเป็นธนาคารที่ดีที่สุดสำหรับการมีบ้าน หรือ The Best Housing Solution Bank ก็ระบุว่า...จากกรณีของภูริทัตและคุณอรทัย ก็หวังว่าจะทำให้คนไทย รวมถึงที่เป็น ผู้พิการ เข้าใจเกี่ยวกับ ธอส.ได้ถูกต้องชัดเจนมากขึ้น ซึ่ง แม้จะเป็นผู้พิการ แต่เมื่อมีอาชีพและที่มาของรายได้ชัดเจน ธอส.ก็ยินดีให้คำปรึกษาแนะนำเพื่อการเข้าถึงสินเชื่อบ้าน ซึ่งหากประกอบอาชีพสุจริต มีเอกสารแสดงที่มาของรายได้ชัดเจนตามเกณฑ์ และไม่ใช่ผู้พิการทางสมองหรือเป็นผู้ไร้ซึ่งความสามารถ ก็สามารถกู้ ธอส.เพื่อมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้อย่างเท่าเทียมตามกำลัง

ณ ที่นี้ก็นำเรื่องราวมาบอกเล่าให้ทราบกันไว้

โดยเฉพาะสำหรับ ’ผู้พิการ“ ที่ ’อยากมีบ้าน“

’ผู้พิการ“ ก็ ’มีโอกาสได้ไม่ต่างจากใคร ๆ“

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/article/615621

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 14 ธ.ค.60
วันที่โพสต์: 15/12/2560 เวลา 12:51:33 ดูภาพสไลด์โชว์ กรณีตัวอย่างน่าสนใจ'สินเชื่อซื้อบ้าน' รู้ไว้..'พิการก็มีสิทธิ์'