พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย

พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย

อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ขับเคลื่อนการจัดบริการสุนัขนำทางสำหรับคนตาบอดในไทย สอดรับยุทธศาสตร์ด้านคนพิการปี 61

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่อาคาร 60 ปี กรมประชาสงเคราะห์ บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร นายสมคิด สมศรี อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนการจัดบริการสุนัขนำทาง (Guide Dogs) สำหรับคนตาบอดในประเทศไทย ว่า รัฐบาลนำโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ภายใต้แนวคิด “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการอย่างเท่าเทียมในสังคม

พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย

เป็นที่ทราบกันดีว่า สุนัขถือได้ว่าเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์มาอย่างยาวนาน ด้วยความน่ารัก ซื่อสัตย์ และฉลาด ในปัจจุบัน จึงมีการนำสุนัขมาช่วยเหลือมนุษย์ในหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการนำมาเป็น "สุนัขนำทาง" เพราะสุนัขมีความสามารถในการตัดสินใจ สามารถประยุกต์สิ่งที่เคยเรียนรู้มาปรับใช้กับสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันได้ สุนัขจึงกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการทางการเห็น

นายสมคิด กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จึงมีนโยบายจัดบริการสุนัขนำทางสำหรับคนตาบอดในประเทศไทย เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางของคนตาบอด และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 ซึ่งระบุว่า “คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ โดยมีสิทธิที่จะนำสัตว์นำทาง เครื่องมือหรืออุปกรณ์นำทาง หรือเครื่องช่วยความพิการใด ๆ ติดตัวไปในยานพาหนะหรือสถานที่ต่างๆ โดยได้รับการยกเว้น”

พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย

โดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายประชารัฐด้านสังคม ได้แก่ กองทัพบก สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย และบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ขับเคลื่อนแผนการจัดบริการสุนัขนำทางในประเทศไทย ดังนี้ 1) กำหนดแนวทางร่วมกัน โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับกรมการสัตว์ทหารบกเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือและจัดทำแผนปฏิบัติการในการจัดบริการสุนัขนำทางสำหรับคนตาบอดในประเทศไทยภายใน 3 ปี 2) การสำรวจสถานเพาะพันธุ์ลูกสุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ ที่มีคุณสมบัติเพื่อฝึกเป็นสุนัขนำทาง รวมถึงสถานที่ฝึกและเพาะพันธุ์สุนัข ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดสิงห์บุรี

3) การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งภายในเดือนธันวาคม 2560 จะมีการลงพื้นที่ร่วมกับองค์กร Royal Society for the Blind (RSB) ซึ่งเป็นองค์กรเก่าแก่ที่สุดในรัฐออสเตรเลียตอนใต้ ให้บริการแก่คนตาบอดและคนสายตาเลือนราง โดยมีการจัดบริการสุนัขนำทาง (guide dogs) มาอย่างยาวนาน เพื่อร่วมกันจัดทำแผนปรับปรุงด้านสถานที่เพาะพันธุ์และฝึกสุนัข การเตรียมความพร้อมครูฝึกและสุนัข 4) การพัฒนา ซึ่งภายในต้นปีหน้า (เดือนมกราคม - เมษายน 2560) จะมีการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร (ครูฝึก) และสถานที่ 5) การต่อยอด โดยจะมีการพัฒนาความร่วมมือกับกรมการสัตว์ทหารบก และสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ในโครงการ "อาชาบำบัด" เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กออทิสติกต่อไป

พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย

พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย

“ทั้งนี้ การจัดบริการสุนัขนำทางคนตาบอดในประเทศไทย มีเป้าหมายเพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการอย่างเท่าเทียมในสังคม และเป็นทางเลือกให้คนตาบอดสามารถดำรงชีวิตอิสระด้วยการพึ่งพาตนเองได้ต่อไป” นายสมคิด กล่าว

ขอบคุณ... https://www.dailynews.co.th/regional/612587

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 28 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 29/11/2560 เวลา 13:07:21 ดูภาพสไลด์โชว์ พก.เดินหน้าจัดบริการสุนัขนำทางในไทย