พม.ช่วยเหลือเยียวยาหญิงชราตาบอดถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ จ.ฉะเชิงเทรา

พม.ช่วยเหลือเยียวยาหญิงชราตาบอดถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ จ.ฉะเชิงเทรา

พม.ช่วยเหลือเยียวยาหญิงชราตาบอดถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ จ.ฉะเชิงเทรา และช่วยเหลือญิงพิการถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ จ.ตาก

รมว.พม. กำชับ จนท. เร่งเยียวยาจิตใจหญิงชราพิการตาบอดวัย 80 ปี ที่ถูกคนร้ายทำร้ายร่างกายและพยายามล่วงละเมิดทางเพศที่ จ.ฉะเชิงเทรา และกรณีหญิงพิการแขนขาด้วนวัย 33 ปี ที่ถูกพี่เขยล่วงละเมิดทางเพศ มานานกว่า 8 ปี ที่ จ.ตาก

วันนี้ (22 พ.ย. 60) เวลา 07.30 น. นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ 759/2557-2560 เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีหญิงชราวัย 80 ปี พิการตาบอด ถูกคนร้ายทำร้ายร่างกาย ได้รับบาดเจ็บ และพยายามจะล่วงละเมิดทางเพศ ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และกรณีหญิงวัย 33 ปี พิการ แขน-ขาด้วน ถูกพี่เขยวัย 58 ปี ข่มขืนกระทำชำเรามานานกว่า 8 ปี และยังถูกพี่สาวไล่ออกจากบ้าน ที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทั้ง 2 จังหวัด ได้แก่ พมจ.ฉะเชิงเทรา และ พมจ.ตาก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านผู้สูงอายุและคนพิการของกระทรวง พม. อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจผู้เสียหายทั้ง 2 คนอย่างใกล้ชิดโดยด่วน เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขในสังคม พร้อมทั้ง การตรวจสุขภาพและการรักษาพยาบาลอาการบาดเจ็บของหญิงชรา อีกทั้ง ติดตามเยี่ยมบ้านเพื่อให้กำลังใจเป็นระยะ รวมถึง การให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคมแก่ครอบครัว เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ปัญหาผู้สูงอายุและหญิงสาวถูกกระทำความรุนแรงในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องรายวัน จึงขอความร่วมมือจากบุคคลใกล้ชิดในครอบครัว และทุกคนในสังคม ช่วยกันเฝ้าระวังและติดตามดูแลคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด หมั่นสังเกตพฤติกรรมความผิดปกติเป็นระยะ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีหญิงชราวัย 80 ปี ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง เดินไม่ได้ ระบบขับถ่ายไม่ดี และช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ อาศัยอยู่เพียงลำพังในบ้านสภาพเก่าทรุดโทรม อาศัยเพื่อนบ้านแวะเวียนมาดูแล และแบ่งปันอาหารให้ ที่อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ นั้น ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ (พมจ.เพชรบูรณ์) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่สังกัดกระทรวง พม. ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านผู้สูงอายุของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น พร้อมทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาล อาการป่วยอย่างใกล้ชิด และปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคง แข็งแรง และถูกสุขลักษณะ เหมาะกับผู้สูงอายุ รวมทั้ง การให้คำปรึกษาแนะนำในเรื่องสวัสดิการสังคม เพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายตามความเหมาะสม พร้อมร่วมกันหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

ขอบคุณ... https://goo.gl/ifhnjR

ที่มา: thainews.prd.go.th /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 22 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 23/11/2560 เวลา 10:29:51 ดูภาพสไลด์โชว์ พม.ช่วยเหลือเยียวยาหญิงชราตาบอดถูกล่วงละเมิดทางเพศที่ จ.ฉะเชิงเทรา