หัวอกแม่..สาวแม่เมาะ ร้องสื่อ ติดใจหมอรักษาลูกพิการ-ไส้ติ่งอักเสบ 10 กว่าวันเสียชีวิต

ติดใจหมอรักษาลูกพิการ-ไส้ติ่งอักเสบ 10 กว่าวันเสียชีวิต

ลำปาง - คุณแม่วัย 38 ปีชาวแม่เมาะ ร้องสื่อ หลังติดใจแพทย์รักษาลูกชายพิการปวดท้อง-ไส้ติ่งอักเสบ 10 กว่าวัน กลับเสียชีวิต ยันฐานะพออยู่พอกิน-ไม่ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ขอข้อเท็จจริง ขณะที่ สสจ.รับเรื่อง พร้อมเร่งสรุปข้อมูลชี้แจง

น.ส.กัญญัชลาภรณ์ ผัสดี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 ม.6 บ้านนาสันติราษฎร์ ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้ร้องเรียนสื่อมวลชน เนื่องจากติดใจการทำงานของแพทย์โรงพยาบาลรัฐของจังหวัดลำปาง หลังนำลูกชายพิการวัย 20 ปี เข้ารักษาตัวด้วยอาการปวดท้อง-ไส้ติ่งอักเสบ แต่สุดท้ายเข้ารักษาเพียง 10 กว่าวันลูกกลับเสียชีวิต

น.ส.กัญญัชลาภรณ์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. เวลาประมาณ 4 ทุ่ม ลูกชายคือนายกวีโชค ใจคำลือ หรือน้องเกมส์ อายุ 20 ปี ซึ่งพิการด้วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงด้วยเหตุสมองตายบางส่วนมาตั้งแต่เล็ก ทำให้น้องเกมส์ พูดได้บางคำ และเดินไม่ได้-คลานได้อย่างเดียว เกิดอาการปวดท้อง จึงได้พาส่งโรงพยาบาลเอกชน ก่อนที่โรงพยบาลเอกชน จะแนะนำให้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลของรัฐ

เมื่อไปถึงแพทย์ได้ทำการตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด วันที่ 19 ต.ค. ช่วงเย็นแพทย์ ได้นำตัวน้องเกมส์ เข้าเอ็กซเรย์ จากนั้นเวลาประมาณ 2 ทุ่ม แพทย์ได้พาน้องเกมส์ เข้าห้องผ่าตัด แล้วก็ออกมาดูอาการที่ห้องรวม ซึ่งอาการก็ปกติ

จนกระทั่งวันที่ 21ต.ค. แพทย์นำสายออกซิเจนออก และเริ่มให้น้องเกมส์ ฝึกจิบน้ำ แต่น้องรู้สึกท้องอึด และเริ่มอาเจียน แพทย์จึงให้เอ็กซเรย์ลำไส้อีกรอบ และใส่สายช่วยระบายที่ท้อง จากนั้นแพทย์แจ้งให้นำน้องเกมส์ กลับบ้านได้ในวันที่26 ต.ค.

แต่ช่วงสาย แพทย์ได้แกะแม็กเย็บแผลออก ปรากฎว่ามีน้ำ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไรไหลออกมา จนต้องปิดแผลไว้ จากนั้นช่วงเย็น แพทย์จึงมาเปิดแผลดูอีกครั้งก็พบว่า แผลที่ผ่าแตกออกจากกัน และน้องเริ่มมีอาการหนักขึ้นคือ ไข้สูง มือ-เท้าเย็น ความดันต่ำ

ติดใจหมอรักษาลูกพิการ-ไส้ติ่งอักเสบ 10 กว่าวันเสียชีวิต

ติดใจหมอรักษาลูกพิการ-ไส้ติ่งอักเสบ 10 กว่าวันเสียชีวิต

น.ส.กัญญัชลาภรณ์ บอกว่า ตอนนั้นสังเกตุเห็นสายที่ดูดของเสียออกทางช่องท้องไม่ทำงาน และได้บอกแพทย์แล้ว แต่เหมือนกลับไม่ได้รับความสนใจ จนกระทั่งวันต่อมา ลูกอาการหนักเข้าห้องไอซียู และวันที่ 29 ต.ค.เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ลูกก็เสียชีวิต

“ตนไม่ได้ร้องเรียนเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย เพราะฐานะพออยู่พอกิน แต่ต้องการให้ทางโรงพยาบาล ออกมาให้ข้อเท็จจริง เพราะตนติดใจว่าสาเหตุที่ลูกเสียชีวิตคือ การไม่เอาใจใส่ของแพทย์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่”

ด้านนายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมทีมงานของโรงพยาบาลลำปาง ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว พร้อมจะประสานนายแพทย์เจ้าของคนไข้ ซึ่งขณะนี้ยังติดภารกิจในต่างจังหวัด เพื่อสรุปผลการรักษาทั้งหมดให้กับผู้บริหารให้ได้รับทราบ และจะเร่งประสานงาน น.ส.กัญญัชลาภรณ์ ให้มารับฟังข้อเท็จจริงและสอบถามข้อสงสัยโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายแพทย์วรินทร์เทพ ได้กล่าวว่า ขอเวลาให้ทางโรงพยาบาลสรุปข้อมูลทั้งหมดก่อน เชื่อว่าเหตุที่แม่ผู้เสียชีวิตร้องเรียน เพราะความไม่เข้าใจ หรือเรื่องของการสื่อสารระหว่างแพทย์กับญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งตนจะได้เร่งให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันต่อไป

ขอบคุณ... https://mgronline.com/local/detail/9600000113665

ที่มา: mgronline.com /มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 10/11/2560 เวลา 11:17:25 ดูภาพสไลด์โชว์ หัวอกแม่..สาวแม่เมาะ ร้องสื่อ ติดใจหมอรักษาลูกพิการ-ไส้ติ่งอักเสบ 10 กว่าวันเสียชีวิต