เติมฝันผู้พิการทางสายตา สัมผัสความยิ่งใหญ่ของพระเมรุมาศ

เติมฝันผู้พิการทางสายตา สัมผัสความยิ่งใหญ่ของพระเมรุมาศ

ภายในนิทรรศการพระเมรุมาศ จุด ทับเกษตร ถูกเนรมิตให้เป็นนิทรรศกาลสัมผัส เพื่อให้ผู้พิการทางสายตา มีโอกาสสัมผัสปฏิมากรรมของจริง แทนการมองเห็นด้วยตา เพื่อเป็นส่วนเติมเต็มให้ในประวัติศาตร์สำคัญของไทย ซึ่งส่วนแรกจะได้สัมผัสภาพรวม ถึงองค์ประกอบอาคารส่วนต่างๆ จุดที่ 2 ให้สัมผัสพระเมรุมาศ เพื่อให้เข้าใจถึงโครงสร้างความวิจิตร ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

รวมไปถึงการสัมผัสสถาปัตยกรรม รูปปั้น ที่ใช้ประกอบในพระราชพิธี และจุดสุดท้ายคือ ปติมากรรม สัตว์หิมพานต์ ที่รายล้อมฐานพระเมรุมาศ ซึ่งตลอดการสัมผัสของผู้พิการทางสายตา จะมีเจ้าหน้าที่นำชม พร้อมอธิบายทุกข้อสงสัย

ปิติชัย มณีใส ผู้พิการทางสายตา ได้มีโอกาสเข้าสัมผัสพระเมรุมาศจำลอง เขาบอกว่า การสัมผัสทำให้เข้าใจทั้งหมด ซึ่งทำให้เขาเห็นภาพในจินตนาการแบบละเอียด พร้อมขอให้จัดแบบนี้ในทุกงาน

ขณะที่ เพฑูริย์ จันทร์อุดม อีกหนึ่งผู้พิการทางสายตา ที่ได้มีโอกาสสัมผัส เขาบอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้มา เพราะทำให้เห็นภาพมากขึ้น และได้ความรู้ด้วย โดยการสัมผัสจะมีเจ้าหน้าที่คอยบรรยายตลอด ทำให้เข้าใจภาพมากยิ่งขึ้น

จากใบหน้าของผู้พิการทางสายตา ได้สัมผัสปฏิมากรรมในงานพระเมรุมาศ ต่างมีรอยยิ้ม เพราะเหมือนเป็นการเติมฝัน ที่ทำให้เห็นภาพในพระราชพิธีสำคัญ มากขึ้น และแม้บางสิ่งอาจจะยังไม่เข้าใจ อย่าง สัตว์หิมพานต์ แต่ก็พอสามารถถ่ายทอดให้รุ่นลูก รุ่นหลานฟังได้

ขอบคุณ... http://www.nationtv.tv/main/content/378579812/ (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: nationtv.tv/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 6 พ.ย.60
วันที่โพสต์: 6/11/2560 เวลา 11:18:22 ดูภาพสไลด์โชว์ เติมฝันผู้พิการทางสายตา สัมผัสความยิ่งใหญ่ของพระเมรุมาศ