เด็กปากีสถานป่วยโรคหายากคอเอียง 90 องศา หมอจนปัญญารักษา พ่อแม่เผยลูกหกล้มตอนอายุ 8 เดือน

เด็กปากีสถานป่วยโรคหายากคอเอียง 90 องศา หมอจนปัญญารักษา พ่อแม่เผยลูกหกล้มตอนอายุ 8 เดือน

สำนักข่าว mirror นำเสนอเรื่องราวน่าสงสารของ Afsheen Qumbar เด็กหญิงชาวปากีสถาน วัย 9 ขวบ ได้รับความทุกข์ทรมานจากอาการป่วยโรคกล้ามเนื้อซึ่งหาได้ยาก ทำให้คอเอียงทำมุม 90 องศา ไม่สามารถยกศีรษะให้ตั้งตรงได้เหมือนกับคนปกติ

รายงานข่าวระบุว่า เด็กหญิงเกิดมามีร่างกายเป็นปกติเหมือนกับพี่น้องอีก 6 คน แต่ฝันร้ายได้คืบคลานเข้ามาตอนที่มีอายุได้ 8 เดือน หลังหกล้มขณะกำลังเล่นอยู่นอกบ้านทำให้คอได้รับบาดเจ็บ แต่เนื่องจากพ่อแม่ยากจนจึงละเลยไม่ได้พาลูกไปโรงพยาบาล ทำเพียงพาไปรักษากับหมอในหมู่บ้าน แต่อาการของเด็กกลับไม่ดีขึ้น เมื่อโตขึ้นอาการก็ยิ่งทวีความรุนแรง จนกระทั่งไม่สามารถตั้งศีรษะให้ตรงได้แบบที่เห็นในปัจจุบัน

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นทำให้เด็กหญิงไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ต้องมีคนคอยป้อนน้ำและอาหาร แต่ละวันหมดไปกับการนั่งอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน บางครั้งก็เล่นหยอกล้อกับพี่น้องคนอื่นๆ แต่ที่น่าเศร้าใจคือผลพวงจากความผิดปกติยังทำให้คนอื่นไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะพากันเชื่อว่าสภาพทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นมาจากความผิดบาป ไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีเพื่อนคนอื่นนอกจากพี่น้องของตัวเอง ต้องเผชิญกับอคติและการเลือกปฏิบัติที่สร้างความเจ็บปวดมากกว่าความทรมานทางร่างกาย

ด้านพ่อแม่ของเด็กหญิงเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้พาลูกไปหาแพทย์มาแล้วหลายคน แต่ก็ไม่มีหมอคนไหนที่สามารถวินิจฉัยอาการและรักษาให้หายเป็นปกติได้ ยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวดของคนเป็นพ่อแม่ที่ต้องเห็นลูกอยู่ในสภาพน่าหดหู่ใจแต่ไม่สามารถช่วยอะไรได้ แม้แพทย์จะแนะนำให้พวกเขาพาลูกไปโรงพยาบาลในกรุงการาจี แต่เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน พวกตนไม่มีอาชีพประจำ ส่วนลูกชายคนโตวัย 25 ปี ก็มีรายได้เพียง 8,000 กว่าบาทต่อเดือน ทำให้ไม่มีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษา จึงตัดสินใจออกมาร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ เพราะปรารถนาที่จะได้เห็นลูกใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนกับเด็กคนอื่น

ขณะที่แพทย์ของโรงพยาบาลในเมือง Mithi เชื่อว่าเด็กหญิงมีอาการป่วยจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อหรือในกระดูกสันหลัง ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง จึงแนะนำให้ครอบครัวพาเด็กไปหาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่กรุงการาจี ซึ่งอาจจะสามารถพลิกชีวิตให้กับเด็กหญิงคนนี้ได้

ขอบคุณ... http://morning-news.bectero.com/international/29-Oct-2017/113098

ที่มา: morning-news.bectero.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 29 ต.ค.60
วันที่โพสต์: 1/11/2560 เวลา 09:31:55 ดูภาพสไลด์โชว์ เด็กปากีสถานป่วยโรคหายากคอเอียง 90 องศา หมอจนปัญญารักษา พ่อแม่เผยลูกหกล้มตอนอายุ 8 เดือน