“น้องเอิร์ท” ไร้แขน เรียนร่วมกับเด็กปกติ นักกีฬาคนพิการทีมชาติ

“น้องเอิร์ท” ไร้แขน เรียนร่วมกับเด็กปกติ นักกีฬาคนพิการทีมชาติ

วันนี้ (23 ส.ค.) คนอ่างทองร่วมชื่นชม “น้องเอิร์ท” นายเอกพันธ์ ทรงวิเชียร นักเรียนชาย วัย 16 ปี ที่พิการไร้แขนทั้งสองข้าง สามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้ โดยเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ห้องเรียนพิเศษวิทย์-คณิต ที่โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม จังหวัดอ่างทอง ซึ่งพบว่าเป็นนักเรียนเรียนดี กีฬาเด่น เป็นที่รักใคร่ของเพื่อนๆ และครูอาจารย์ ที่เรียนหนังสือทุกวิชาเหมือนกันเพื่อนๆ เด็กปกติโดยทั่วไปทั้งเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยใช้เท้าทั้งสองข้างในการเขียนหนังสือ และช่วยเหลือตัวเองในกิจกรรมชีวิตประจำวัน และเป็นที่รักใคร่ของเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียนซึ่งจะคอยดูแลช่วยเหลือกัน ใช้ชีวิตที่โรงเรียน และเรียนหนังสืออย่างมีความสุข

นายเอกพันธ์ หรือน้องเอิร์ท กล่าวว่า อาศัยอยู่บ้านเลขที่ ค.24/2 ตำบลเสนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเด็กที่พิการมาแต่กำเนิด เมื่อถึงวัยเรียนได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนศรีสังวาล เป็นโรงเรียนเฉพาะทางสำหรับเด็กพิเศษ เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว ทุกคนก็จะต้องออกมาเรียนร่วมกับเด็กปกติ

โดยทางผู้ปกครองของน้องเอิร์ท ได้ตัดสินใจพาน้องเอิร์ท มาเข้าเรียนที่โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม เพราะทราบว่าทางโรงเรียนได้เปิดให้โอกาสกับเด็กพิเศษได้มาเรียนร่วมกับเด็กปกติ และยังมีหน้าที่เป็นอาจารย์อยู่ที่โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคมแห่งนี้ ซึ่งจะได้คอยดูแลได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนการเดินทางไปกลับโรงเรียน ถ้าน้องเอิร์ท พักที่บ้านน้า ที่อำเภอบางปะหัน ทางด้านน้าก็จะเป็นคนคอยรับส่ง แต่ถ้าวันไหนที่ต้องไปนอนพักที่บ้านที่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คุณพ่อก็จะเป็นคนคอยรับส่งในการเดินทางไปโรงเรียน

นายวินัย อินทรสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม กล่าวว่า น้องเอิร์ท เป็นเด็กพิการที่มีใจสู้ไม่ท้อถอยต่อชีวิต ต่อสู้ดิ้นรนด้วยตัวเอง เพื่อให้ตนเองมีชีวิตที่ดีขึ้น และยังสามารถทำให้ชีวิตตนเองประสบความสำเร็จ เป็นที่น่าชื่นชมของครอบครัว และเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมในการสู้ชีวิต ถึงแม้ว่าจะมีร่างกายที่พิการ แต่ก็สามรรถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้

ด้าน นางสมศรี เฉลยมนต์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม กล่าวว่า น้องเอิร์ท ตอนอยู่ที่โรงเรียนเก่าได้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติในกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ เป็นกีฬาสำหรับคนพิการ ซึ่งไปแข่งขันที่ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ได้ลำดันที่ 4 และในปีนี้ช่วงปิดเทอมก็จะต้องไปแข่งขันว่ายน้ำพาราลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศโปรตุเกสอีกด้วย ซึ่งก็เป็นความภาคภูมิใจอีกอย่างหนึ่งของทางโรงเรียนด้วย

ส่วน นางวันเพ็ญ แพร่หลาย และ น.ส.บุญสิตา กิติเรียงลาภ อาจารย์ที่ปรึกษาห้อง ม.4/6 ห้องเรียนพิเศษ วิทย์-คณิต ห้องเรียนของน้องเอิร์ท กล่าวว่า น้องเอิร์ท เป็นเด็กดี น่ารัก ขยัน และตั้งใจเรียน น้องเอิร์ท เป็นเด็กเก่งเคยเข้าแข่งขัน Speed ในงานศิลปหัตถกรรม และเป็นเด็กอารมณ์ดียิ้มตลอด จะปฏิบัติตัวเหมือนเด็กปกติทั่วไป โดยจะไม่คิดว่าตนเองเป็นเด็กพิเศษที่พิการไร้แขนทั้ง 2 ข้างแต่อย่างใด เพื่อนๆ ทำได้ตนเองก็ต้องพยายามทำให้ได้เหมือนเพื่อนๆ และโชคดีที่เพื่อนๆ ทุกคนรัก และเอ็นดู คอยช่วยเหลือดูแล น้องเอิร์ท มีการป้อนข้าวกัน ดูแล้วน่ารักอบอุ่นมาก และยังเป็นที่รักใคร่เอ็นดูของอาจารย์ทุกๆ ท่านในโรงเรียน

นายเอกพันธ์ หรือเอิร์ท กล่าวว่า ตนเองโชคดีมากที่ได้มาเรียนต่อที่โรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคมแห่งนี้ เพราะดีกว่าที่คิดไว้มาก เพื่อนทุกคนเป็นมิตร และคอยช่วยเหลือดูแลตนเองเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะกินข้าว เข้าห้องน้ำ โดยจะมีเพื่อนสนิทชื่อ อาร์ม และฟีฟ่า คอยดูแลตลอด เพื่อนๆดีมาก และอาจารย์ผู้สอนก็ดูแลเอาใจใส่ตนเองเวลาเรียนเป็นอย่างดีเช่นกัน และจะขอฝากถึงเพื่อนๆ ที่กำลังท้อแท้ในการศึกษา หรือสู้ชีวิตให้มีกำลังใจสู้ต่อไป

ขอบคุณ... https://goo.gl/PbBBXq (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: manager.co.th/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 24 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 24/08/2560 เวลา 10:48:31 ดูภาพสไลด์โชว์ “น้องเอิร์ท” ไร้แขน เรียนร่วมกับเด็กปกติ นักกีฬาคนพิการทีมชาติ