ไม่ธรรมดา! รู้จัก “โปรกอล์ฟ” ออทิสติก หนุ่มเกาหลีวัย 20 ปี

ไซมอน ซึงมิน ลี โปรกอล์ฟชาวเกาหลีในวัย 20 ปี

เอเจพลัสเสนอข่าวหนุ่มเกาหลีวัย 20 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรกอล์ฟที่มีภาวะออทิสซึ่ม โดยคลิปนี้พาไปรู้จัก ไซมอน ซึงมิน ลี โปรกอล์ฟชาวเกาหลีในวัย 20 ปี ที่ถูกพูดถึงนอกจากความสามารถแล้ว ในแง่หนึ่งเขาเป็นโปรกอล์ฟที่มีภาวะเป็นออทิสซึ่ม

โดย ลี บอกว่า “ผมชอบเล่นกอล์ฟมาก” ซึ่งจากคลิปจะเห็นท่าทางที่แม้จะนิ่งขึ้นแต่ก็ยังไม่ค่อยสื่อสารเท่าใดนัก โดยลีมีภาวะบกพร่องด้านการสื่อสารตั้งแต่เด็ก และพบว่ามีปัญหาออทิสซึ่มตั้งแต่วัย 10 เดือน โดย คิม จอง-พิล เทรนเนอร์ฝึกกอล์ฟของเขา เล่าว่า ลีไม่สามารถสื่อสารได้ปกติดี แต่ค้นพบว่าเขามีพรสวรรค์ด้านกอล์ฟ และถือว่ามีสภาวะทานทนในเกมแมทช์ใหญ่ที่มีการแข่งขันกันสูง ซึ่งพบว่าลีไม่มีความรู้สึกวิตกกังวลใดๆระหว่างการแข่งขันเลย

ทั้งนี้ หนทางการเป็นโปรกอล์ฟของลีไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เทรนเนอร์ของเขายอมรับว่า ช่วงแรกที่ฝึกฝนลีที่มีภาวะออทิสซึ่มนั้นเป็นเรื่องยากมาก แต่ลีมีความจำดีมาก ทำให้เรียนรู้ได้ แต่ก็ผ่านทั้งความพยายามและล้มเหลวมาหลายครั้ง กระทั่งต่อมาก็เห็นพัฒนาการและขึ้นสู่สถานะนักกอล์ฟอาชีพ ของเกาหลีพีจีเอ ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่มีภาวะออทิสซึ่มไม่กี่คน ที่สามารถขึ้นสู่สถานะระดับนี้ได้

ขอบคุณ... https://www.prachachat.net/foreign-soft-news/news-19410

ที่มา: prachachat.netออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 10/08/2560 เวลา 13:10:21 ดูภาพสไลด์โชว์ ไม่ธรรมดา! รู้จัก “โปรกอล์ฟ” ออทิสติก หนุ่มเกาหลีวัย 20 ปี