แม่สู้ชีวิต!เลี้ยงลูกตามลำพังยอมขายบ้าน-สวนยาง หวังรักษาลูกป่วยสมองฝ่อ

นางละมัย สกุลมาศ กำลังดูแลลูกชายพิการ อย่างใกล้ชิด

หนองคาย – วอนช่วยแม่สู้ชีวิต เลี้ยงลูกฝาแฝด อีกคนป่วยพิการสมองฝ่อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มาตั้งแต่อายุได้ 7 เดือน เผยยอมขายบ้าน ขายสวนยางพารา พาลูกไปรักษาจนหมดเงินไปกว่า 3 แสนบาท แต่ก็รักษาไม่หาย ทั้งพ่อเด็กทนรับภาระไม่ไหว ทิ้งภรรยาสู้ชีวิตเลี้ยงดูลูกสาว

นายอชิรพัฒน์ สิงห์ทรายขาว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย และนางสาววิภาวดี ชาวแสน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านดอนขนุนพัฒนา ได้ออกเยี่ยมให้กำลังใจและนำข้าวสารมามอบให้กับนางละมัย สกุลมาศ อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 5 บ้านดอนขนุน ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก ซึ่งต้องเลี้ยงลูกฝาแฝดและพิการ1คน

นางละมัย สกุลมาศ กล่าวว่า ลูกของตนสองคนเป็นเด็กฝาแฝด คือ ด.ญ.กัลยา สกุลมาศ หรือน้องกิ๊ก และ ด.ญ.กาญจนา สกุลมาศ หรือน้องกุ๊ก โดยเป็นการคลอดก่อนกำหนด 7 เดือน ตอนคลอดเป็นปกติ แต่ผ่านไปประมาณ 7 เดือน น้องกุ๊กมีอาการผิดปกติ จึงพาไปหาหมอ พบว่าลูกมีอาการสมองฝ่อ ทำให้กลายเป็นเด็กพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่วนน้องกิ๊กเป็นปกติ หลังจากนั้นได้หาทางรักษาหวังจะให้ลูกหายดี ขายบ้าน ขายสวนยางพารา พาลูกไปรักษาหมดเงินไปกว่า 3 แสนบาท แต่ก็รักษาไม่ได้ จึงพาลูกกลับมาอยู่ที่บ้าน

ส่วนพ่อของเด็กได้ทิ้งไป หลังทนรับภาระเลี้ยงลูกพิการไม่ไหว ตนจึงให้ยายช่วยเลี้ยงแล้วเดินทางไปทำงานโรงงานที่กรุงเทพฯ ส่งเงินมาช่วยเลี้ยงดู แต่หลังจากยายเสียชีวิต ตนต้องกลับมาเลี้ยงลูกเอง ซึ่งการเลี้ยงลูกพิการต้องเหนื่อยเป็นสองเท่าเพราะไม่สามารถทิ้งลูกไปทำงานได้ต้องคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านศรีสุข และคณะเข้าเยี่ยมครอบครัวของนางละมัย สกุลมาศ

แม้ว่าตนจะมีแฟนใหม่ แต่แฟนใหม่ก็ไปทำงานก่อสร้าง นานๆ จะส่งเงินมาให้ครั้งละ 2,000 บาท พอเป็นค่านม ค่าผ้าอ้อมอนามัยให้ลูกพิการ รายได้หลักจึงมาจากเงินเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บาท ที่ อบต.ด่านศรีสุขจัดสรรให้ และช่วยส่งเสริมอาชีพจากการจักสานกระติบข้าว ขายอันละ 40 บาท

ด้านนายอชิรพัฒน์ สิงห์ทรายขาว กล่าวว่า ทางอบต.ได้จัดเบี้ยยังชีพคนพิการ และช่วยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือในทุกด้าน ทั้งพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในการฟื้นฟูสภาพร่างกายของเด็ก และมีกาชาดจังหวัดหนอคายออกเยี่ยมนำสิ่งของมามอบให้เป็นประจำ ซึ่งพบว่านางละมัยนั้นไม่ได้นั่งรอความช่วยเหลือแต่อย่างเดียว ยังพยายามช่วยเหลือตัวเอง แต่ไม่สามารถทำได้เต็มที่ เพราะต้องคอยดูแลลูกไม่ห่าง

ขณะที่ น.ส.วิภาวดี ชาวแสน ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.บ้านดอนขนุนพัฒนา กล่าวเพิ่มเติมว่าทางโรงเรียนได้ให้การดูแล ด.ญ.กัลยา อย่างดี เพราะทราบถึงปัญหาครอบครัว และทุกครั้งที่มีโอกาสจะจัดหาทุนการศึกษาให้ ซึ่งเด็กมีผลการเรียนปานกลาง ตั้งใจเรียน ว่านอนสอนง่าย ครูเองต้องคอยให้กำลังใจเด็กให้อดทนสู้ชีวิตด้วย ส่วนความช่วยเหลือที่ครอบครัวนี้ต้องการขณะนี้เป็นนมกล่อง ซึ่งน้องกุ๊ก จะดื่มนมกล่อง ถ้าไม่ได้ดื่มก็จะงอแง ไม่ยอมกินข้าว และต้องการผ้าอ้อมอนามัย ขนาด XL หรือหากมีผู้มีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือเป็นตัวเงินสามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ ที่บัญชี นางสาวละมัย สกุลมาศ ธนาคารออมสิน สาขาศรีเชียงใหม่ เลขที่บัญชี 020190841674

ขอบคุณ... https://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000081413

ที่มา: manager.co.thออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 9 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 10/08/2560 เวลา 13:08:57 ดูภาพสไลด์โชว์ แม่สู้ชีวิต!เลี้ยงลูกตามลำพังยอมขายบ้าน-สวนยาง หวังรักษาลูกป่วยสมองฝ่อ