ยอดคุณพ่อสร้างสวนสนุกเพื่อผู้พิการให้ลูกสาว

นายกอร์ดอน ฮาร์ตแมน และลูกสาวมอร์แกนลูกสาวที่เป็นออทิสติกและมีความบกพร่องทางสติปัญญา

เมื่อหลายปีก่อน นายกอร์ดอน ฮาร์ตแมน ชาวอเมริกันจากเมืองซานอันโตนิโอของรัฐเท็กซัสถึงกับใจสลาย เมื่อเห็น "มอร์แกน" ลูกสาวที่เป็นออทิสติกและมีความบกพร่องทางสติปัญญา ถูกเด็กปกติกลุ่มหนึ่งในสระว่ายน้ำปฏิเสธไม่ยอมให้เล่นด้วย ทั้งที่ลูกสาววัย 12 ปีแต่มีระดับสติปัญญาเท่ากับเด็ก 5 ขวบของเขา เข้าไปพยายามผูกมิตรก่อน แต่เด็กกลุ่มนั้นแสดงอาการอึดอัดและพากันหนีขึ้นจากสระไป

เขาพยายามสอบถามเพื่อนฝูงว่า มีสวนสนุกหรือสวนน้ำที่ไหนบ้าง ที่เด็กอย่างลูกสาวของเขาจะเข้าไปใช้บริการได้ โดยสามารถร่วมเล่นกับเด็กปกติคนอื่นๆ และจะไม่ถูกมองว่าเป็นตัวประหลาด แต่ก็ไม่พบเลยแม้แต่แห่งเดียวนายฮาร์ตแมนซึ่งเป็นอดีตนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จึงตัดสินใจขายกิจการบริษัทก่อสร้างบ้านของตนในปี 2007 และรวบรวมเงินมาก่อตั้ง "มูลนิธิครอบครัวกอร์ดอน ฮาร์ตแมน" องค์กรไม่แสวงผลกำไรเพื่อช่วยเหลือผู้พิการ และเริ่มก่อสร้างสวนสนุกที่ผู้พิการสามารถเข้าถึงและใช้งานได้มากที่สุดแห่งแรกของโลก

ม้าหมุนที่ออกแบบให้ผู้พิการขึ้นนั่งและกลับลงมาได้โดยสะดวก

สวนสนุกซึ่งเกิดขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากลูกสาวของนายฮาร์ตแมนแห่งนี้มีชื่อว่า "ดินแดนมหัศจรรย์ของมอร์แกน" (Morgan's Wonderland) สร้างขึ้นที่เมืองซานอันโตนิโอของสหรัฐฯ โดยเปิดให้บริการกับทั้งผู้พิการและคนทั่วไปในปี 2010 หลังใช้งบประมาณ 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,130 ล้านบาท) ก่อสร้างชิงช้าสวรรค์ เครื่องเล่นผจญภัยต่างๆ และรถไฟขนาดจิ๋วที่ผู้พิการสามารถเข้าเล่นได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

"ผมรู้ว่ามอร์แกนเป็นเด็กที่โชคดีมาก เพราะเธอได้สมหวังในหลายสิ่งที่เธอต้องการ ผมจึงไม่อยากให้เงินมาเป็นอุปสรรคกับเด็กหรือผู้ที่มีความต้องการพิเศษแบบนี้" นายฮาร์ตแมนกล่าว ยอดคุณพ่อผู้นี้ยังเล่าว่า "เมื่อสวนสนุกเปิดใหม่ๆ แน่นอนว่ามอร์แกนต้องมาลองเล่นด้วย แต่เธอเกิดกลัวม้าหมุนขึ้นมา เพราะไม่เข้าใจว่าทำไมมันต้องหมุนไปรอบๆ แถมเลื่อนขึ้นเลื่อนลง ตอนแรกเธอเลยได้แค่เข้าไปยืนใกล้ๆ แต่ต่อมาเธอเริ่มขึ้นไปบนที่นั่งรูปสัตว์บางตัวขณะที่ม้าหมุนยังไม่เดินเครื่องได้ ต้องใช้เวลาทั้งหมด 3 ปี กว่าที่มอร์แกนจะเลิกกลัวและหันมาสนุกกับม้าหมุน"

"การก้าวข้ามความกลัวมีความหมายต่อเธอมาก สิ่งเล็ก ๆ ที่มอร์แกนทำได้ในระหว่างการเล่นสนุก สามารถสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ได้เลยทีเดียว" นายฮาร์ตแมนกล่าว นับแต่เปิดให้บริการมาจนถึงปัจจุบัน มีผู้มาเยือนสวนสนุกของมอร์แกนแล้วกว่า 1 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มาจากทั่วสหรัฐฯ และจาก 67 ประเทศ พนักงานราวหนึ่งในสามของสวนสนุกก็เป็นผู้พิการเช่นกัน

นายฮาร์ตแมนบอกว่า บรรดาผู้พิการที่มาสวนสนุกแห่งนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์ความสนุกสนานของเครื่องเล่นแบบเดียวกับคนทั่วไป ซึ่งนี่เป็นแรงผลักดันให้เขาดำเนินกิจการต่อ แม้จะประสบกับภาวะขาดทุนอยู่กว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็ได้พยายามระดมทุนมาชดเชย

สวนน้ำบางส่วนใช้น้ำอุ่นเพื่อผู้ที่มีปัญหากล้ามเนื้อ

ในปีนี้ทางสวนสนุกยังเปิดสวนน้ำแห่งใหม่เพิ่มเติม เพื่อดึงดูดให้มีผู้มาเยือนในฤดูร้อนมากขึ้น โดยใช้ชื่อว่า "เกาะแห่งแรงบันดาลใจของมอร์แกน" ซึ่งเป็นสวนน้ำแห่งแรกที่ผู้พิการเข้าถึงได้อย่างเต็มที่ มีวีลแชร์กันน้ำซึ่งขับเคลื่อนด้วยอากาศอัดแทนแบตเตอรีไฟฟ้าให้ใช้ และมีเครื่องเล่นล่องแก่งที่ผู้ใช้วีลแชร์สามารถนั่งได้ด้วย

"มีชายคนหนึ่งเข้ามาหาผมที่สวนน้ำ เขาจับมือผมไว้แล้วชี้ไปที่ลูกของเขาซึ่งมีความพิการรุนแรง ขณะนั้นลูกของเขากำลังเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน เขาร้องไห้แล้วบอกว่าลูกไม่เคยได้ลงเล่นน้ำที่ไหนมาก่อนเลยเพราะความพิการเป็นอุปสรรค" นายฮาร์ตแมนกล่าว

"ที่จริงคนที่มาเที่ยวสวนสนุกถึง 3 ใน 4 เป็นคนปกติ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่จะได้มีโอกาสทำความเข้าใจว่า แม้ผู้พิการจะดูแตกต่าง แต่ที่จริงแล้วคนเราก็เหมือนกันหมด ผมเห็นเด็กที่ใช้วีลแชร์ร่วมเล่นกับเด็กปกติได้ที่นี่ มันเป็นเรื่องที่เยี่ยมจริง ๆ"

ขณะนี้มอร์แกนมีอายุ 23 ปีแล้ว และยังมาที่สวนสนุกแห่งนี้บ่อย ๆ เธอเป็นเหมือนดาราคนดังของที่นี่โดยผู้คนต่างเข้ามารุมล้อมทักทายและถ่ายรูปร่วมกับเธอ ซึ่งช่วยให้เธอพัฒนาทักษะการพูดได้มากขึ้น "มอร์แกนชอบเล่นชิงช้าและบ่อทราย เธอรู้ว่าสวนสนุกแห่งนี้ถูกตั้งชื่อตามชื่อของเธอ แต่เธอไม่รู้หรอกว่ามันมีความหมายขนาดไหน หรือเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนไปอย่างไรบ้าง" นายฮาร์ตแมนกล่าวทิ้งท้าย

ขอบคุณ... http://www.bbc.com/thai/features-40837070 (ขนาดไฟล์: 0 )

ที่มา: bbc.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 5 ส.ค.60
วันที่โพสต์: 7/08/2560 เวลา 10:38:15 ดูภาพสไลด์โชว์ ยอดคุณพ่อสร้างสวนสนุกเพื่อผู้พิการให้ลูกสาว