นวดกดจุด-รีเฟรชสมองถึงตายได้ เหตุเลือดไม่ไปเลี้ยง คลิปว่อน-ตร.บุกจับร้านบริการที่ลำลูกกา

แสดงความคิดเห็น

นวดกดจุด-รีเฟรชสมองถึงตายได้ เหตุเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง

จับแล้วหมอนวดพิสดาร ‘รีเฟรชสมอง’ คาร้านย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังมีคลิปว่อน กดจุดท้ายทอย จนคนนวดมีอาการกระตุก บางรายถึงกับหมดสติ ขณะที่ ตร.ตรวจพบไม่มีใบอนุญาตประกอบการ และส่งตัวดำเนินคดี พร้อมสั่งปิดร้านทันที ด้านแพทย์ระบุนวดกดท้ายทอยถือเป็นจุดอันตราย จะทำให้เลือดไปเลี้ยงก้านสมองไม่เพียงพอ อาจทำให้ตาบอดชั่วคราวถึงถาวร ถือเป็นการฆ่าคนได้อีกแบบ พร้อมสั่งห้ามอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกรณีมีการแชร์คลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพชายอ้างตัวเป็นหมอนวดกำลังนวดกดเส้นบริเวณลำคอ ทำให้ผู้ที่ถูกนวดมีอาการกระตุก และบางรายไม่ได้สติ โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวอ้างว่าเป็นการละเมอและล้างขยะสมอง ว่าการนวดกดจุดบริเวณท้ายทอยถือเป็นจุดที่อันตรายสูงสุด เพราะบริเวณท้ายทอยจะมีเส้นเลือดใหญ่อยู่ 4 เส้น เป็นคู่หน้า 2 เส้น และคู่หลัง 2 เส้น หากถูกกดไว้จะทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงก้านสมองได้เพียงพอ และทำให้สมองส่วนการรับจอภาพเกิดการมืดลงและมองไม่เห็น

“อีกทั้งหากคนที่มีความผิดปกติของเส้นเลือดหรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้วอาจทำให้เกิดภาวะตาบอดชั่วคราวหรือถาวรได้ ดังนั้นการนวดกดจุดดังกล่าวจะเป็นการฆ่าคนได้อีกอย่างหนึ่ง จึงเป็นการนวดที่ห้ามทำโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้” นพ.ธีระวัฒน์กล่าว

นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีในคลิปวิดีโอดังกล่าว ที่ผู้ถูกนวดมีอาการชักกระตุกหรือหมดสตินั้น เกิดขึ้นจากการที่เลือดไม่ไปเลี้ยงก้านสมอง หากถูกกดไว้นานจะทำให้ตาบอดหรือเป็นอัมพาตได้ ส่วนหลักการที่มักมีการพูดกันว่าการนวดบริเวณดังกล่าวเป็นการเปิด-ปิดประตูลม เนื่องจากเป็นการปิดการทำงานของเส้นเลือดคู่หลัง ซึ่งเป็น เรื่องที่ห้ามโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายอย่างที่กล่าวมาแล้วได้ จึงขอย้ำว่า การนวดแบบนี้ถือเป็นการการฆ่าคนอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้หากคนที่มีอาการปวดบริเวณต้นคอหรือท้ายทอย ควรหาสาเหตุว่าอาการปวด ดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร และให้พบแพทย์เพื่อรักษาตามอาการ

ต่อมาเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.เศรษฐณันฐ์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คูคต จ.ปทุมธานี กล่าวว่าหลังมีคลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่จึงได้ตรวจสอบก็พบว่าร้านดังกล่าวชื่อร้าน 99 หมอขวัญนวดจับเส้น (แก้อาการ) ตั้งอยู่เลขที่ 90 หมู่ 3 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งร้านนวดจับเส้นดังกล่าวผิดกฎหมายและการนวดนั้นเป็นอันตรายกับผู้ถูกนวด จึงได้สั่งการให้พ.ต.ท.ปรากฏ นาคใหญ่ สว.สส. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เข้าตรวจสอบพร้อมทั้งจับกุมนายวิสุทธิชัย วรรณดี อายุ 39 ปี ภูมิลำเนาเดิมบ้านเลขที่ 101 หมู่ 1 ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เจ้าของร้านผู้ให้บริการและผู้ดูแลสถานที่ร้านนวดดังกล่าว จึงขอตรวจสอบใบอนุญาตเปิดร้านนวด

แต่นายวิสุทธิชัยกลับไม่มีมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจับกุมตัวมาดำเนินคดีที่สภ.คูคต พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาลักลอบเปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต และสั่งปิดร้านนวดดังกล่าวเพื่อไม่ให้ประชาชนมาใช้บริการต่อไป

ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_41357

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 10 ต.ค.59
วันที่โพสต์: 12/10/2559 เวลา 11:14:20 ดูภาพสไลด์โชว์ นวดกดจุด-รีเฟรชสมองถึงตายได้ เหตุเลือดไม่ไปเลี้ยง คลิปว่อน-ตร.บุกจับร้านบริการที่ลำลูกกา

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

นวดกดจุด-รีเฟรชสมองถึงตายได้ เหตุเลือดไม่ไปเลี้ยงสมอง จับแล้วหมอนวดพิสดาร ‘รีเฟรชสมอง’ คาร้านย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังมีคลิปว่อน กดจุดท้ายทอย จนคนนวดมีอาการกระตุก บางรายถึงกับหมดสติ ขณะที่ ตร.ตรวจพบไม่มีใบอนุญาตประกอบการ และส่งตัวดำเนินคดี พร้อมสั่งปิดร้านทันที ด้านแพทย์ระบุนวดกดท้ายทอยถือเป็นจุดอันตราย จะทำให้เลือดไปเลี้ยงก้านสมองไม่เพียงพอ อาจทำให้ตาบอดชั่วคราวถึงถาวร ถือเป็นการฆ่าคนได้อีกแบบ พร้อมสั่งห้ามอันตรายถึงชีวิต เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวกรณีมีการแชร์คลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นภาพชายอ้างตัวเป็นหมอนวดกำลังนวดกดเส้นบริเวณลำคอ ทำให้ผู้ที่ถูกนวดมีอาการกระตุก และบางรายไม่ได้สติ โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวอ้างว่าเป็นการละเมอและล้างขยะสมอง ว่าการนวดกดจุดบริเวณท้ายทอยถือเป็นจุดที่อันตรายสูงสุด เพราะบริเวณท้ายทอยจะมีเส้นเลือดใหญ่อยู่ 4 เส้น เป็นคู่หน้า 2 เส้น และคู่หลัง 2 เส้น หากถูกกดไว้จะทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงก้านสมองได้เพียงพอ และทำให้สมองส่วนการรับจอภาพเกิดการมืดลงและมองไม่เห็น “อีกทั้งหากคนที่มีความผิดปกติของเส้นเลือดหรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้วอาจทำให้เกิดภาวะตาบอดชั่วคราวหรือถาวรได้ ดังนั้นการนวดกดจุดดังกล่าวจะเป็นการฆ่าคนได้อีกอย่างหนึ่ง จึงเป็นการนวดที่ห้ามทำโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้” นพ.ธีระวัฒน์กล่าว นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีในคลิปวิดีโอดังกล่าว ที่ผู้ถูกนวดมีอาการชักกระตุกหรือหมดสตินั้น เกิดขึ้นจากการที่เลือดไม่ไปเลี้ยงก้านสมอง หากถูกกดไว้นานจะทำให้ตาบอดหรือเป็นอัมพาตได้ ส่วนหลักการที่มักมีการพูดกันว่าการนวดบริเวณดังกล่าวเป็นการเปิด-ปิดประตูลม เนื่องจากเป็นการปิดการทำงานของเส้นเลือดคู่หลัง ซึ่งเป็น เรื่องที่ห้ามโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายอย่างที่กล่าวมาแล้วได้ จึงขอย้ำว่า การนวดแบบนี้ถือเป็นการการฆ่าคนอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้หากคนที่มีอาการปวดบริเวณต้นคอหรือท้ายทอย ควรหาสาเหตุว่าอาการปวด ดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร และให้พบแพทย์เพื่อรักษาตามอาการ ต่อมาเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.เศรษฐณันฐ์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คูคต จ.ปทุมธานี กล่าวว่าหลังมีคลิปวิดีโอดังกล่าวเผยแพร่จึงได้ตรวจสอบก็พบว่าร้านดังกล่าวชื่อร้าน 99 หมอขวัญนวดจับเส้น (แก้อาการ) ตั้งอยู่เลขที่ 90 หมู่ 3 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งร้านนวดจับเส้นดังกล่าวผิดกฎหมายและการนวดนั้นเป็นอันตรายกับผู้ถูกนวด จึงได้สั่งการให้พ.ต.ท.ปรากฏ นาคใหญ่ สว.สส. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เข้าตรวจสอบพร้อมทั้งจับกุมนายวิสุทธิชัย วรรณดี อายุ 39 ปี ภูมิลำเนาเดิมบ้านเลขที่ 101 หมู่ 1 ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เจ้าของร้านผู้ให้บริการและผู้ดูแลสถานที่ร้านนวดดังกล่าว จึงขอตรวจสอบใบอนุญาตเปิดร้านนวด แต่นายวิสุทธิชัยกลับไม่มีมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงจับกุมตัวมาดำเนินคดีที่สภ.คูคต พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาลักลอบเปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต และสั่งปิดร้านนวดดังกล่าวเพื่อไม่ให้ประชาชนมาใช้บริการต่อไป ขอบคุณ... https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_41357

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...