สนช.มณเฑียร แจงสาระสำคัญของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

มณเฑียร บุญตัน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

มณเฑียร บุญตัน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "อินไซด์ รัฐสภา" ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา ถึงสาระสำคัญของอนุสัญญาว่าด้วย สิทธิคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities - CRPD)ว่า CRPD เป็นกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ส่งเสริมพิทักษ์ และรับรองให้คนพิการได้รับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐานและมีความเสมอภาคอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งส่งเสริมการเคารพศักดิ์ศรีที่มีมาแต่กำเนินของคนพิการ อนุสัญญาฉบับนี้ยังถือเป็นอนุสัญญาฉบับแรกที่ครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ไม่เฉพาะด้านพลเมือง แต่รวมถึงเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและชีวิตครอบครัว นอกจากสิทธิข้างต้นแล้ว อนุสัญญาฉบับนี้ยังมีกลไกพิเศษคือ ได้ระบุถึงการติดตามตรวจสอบทั้งในระดับชาติ นานาชาติ และกำหนดการมีส่วนร่วมขององค์กรคนพิการ ขณะเดียวกันได้พูดถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่นำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาได้อีกด้วย จึงถือเป็นสนธิสัญญาที่มองได้ 2 มิติ คือ มองให้เป็นกฎหมายสิทธิมนุษยชนที่เข้มข้นหรือเป็นเครื่องมือในการพัฒนาได้ด้วย

มณเฑียร กล่าวเพิ่มเติมว่า CRPD เป็นกฎหมายสิทธิมนุษยชนฉบับแรกที่สหภาพยุโรป หรือ EU เข้าเป็นภาคีด้วย โดยมองว่า อาเซียนมีลักษณะการรวมตัวของประเทศสมาชิกในระดับภูมิภาคคล้ายกับ EUจึงมีความหวังว่า จะทำให้อาเซียนเข้าเป็นภาคี CRPDซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ศึกษารูปแบบกฎบัตรอาเซียน หากเข้าเป็นได้จะเหมือนเป็นภาคี 2 ชั้น คือ ระดับภูมิภาค ที่จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือประเทศสมาชิกด้วยกัน กำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกัน หรือ อาเซียนอาจจัดตั้งคณะกรรมาธิการพิเศษที่ดูเรื่องกิจการคนพิการขึ้น

ทั้งนี้ ภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เป็น 1 ใน 9 สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนของโครงการสหประชาชาติ โดยไทยเป็นภาคีอยู่ 7 ฉบับ เป็นกฎหมายระหว่างประเทศที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ มีประเทศสมาชิกลงนามให้สัตยาบัน และมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม กรณีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ไทยได้ให้สัตยาบันเข้าเป็นรัฐภาคีตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2551 มีผลบังคับวันที่ 28 ส.ค. 2551 เป็นสนธิสัญญาที่ภาคประชาสังคมตื่นตัวที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการยกร่าง

ขอบคุณ... http://prachatai.com/journal/2016/06/66430 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: prachatai.comออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย 21 มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 22/06/2559 เวลา 10:19:24 ดูภาพสไลด์โชว์ สนช.มณเฑียร แจงสาระสำคัญของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

มณเฑียร บุญตัน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มณเฑียร บุญตัน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "อินไซด์ รัฐสภา" ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา ถึงสาระสำคัญของอนุสัญญาว่าด้วย สิทธิคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities - CRPD)ว่า CRPD เป็นกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ส่งเสริมพิทักษ์ และรับรองให้คนพิการได้รับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เสรีภาพขั้นพื้นฐานและมีความเสมอภาคอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งส่งเสริมการเคารพศักดิ์ศรีที่มีมาแต่กำเนินของคนพิการ อนุสัญญาฉบับนี้ยังถือเป็นอนุสัญญาฉบับแรกที่ครอบคลุมประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของคนพิการ ไม่เฉพาะด้านพลเมือง แต่รวมถึงเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและชีวิตครอบครัว นอกจากสิทธิข้างต้นแล้ว อนุสัญญาฉบับนี้ยังมีกลไกพิเศษคือ ได้ระบุถึงการติดตามตรวจสอบทั้งในระดับชาติ นานาชาติ และกำหนดการมีส่วนร่วมขององค์กรคนพิการ ขณะเดียวกันได้พูดถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่นำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาได้อีกด้วย จึงถือเป็นสนธิสัญญาที่มองได้ 2 มิติ คือ มองให้เป็นกฎหมายสิทธิมนุษยชนที่เข้มข้นหรือเป็นเครื่องมือในการพัฒนาได้ด้วย มณเฑียร กล่าวเพิ่มเติมว่า CRPD เป็นกฎหมายสิทธิมนุษยชนฉบับแรกที่สหภาพยุโรป หรือ EU เข้าเป็นภาคีด้วย โดยมองว่า อาเซียนมีลักษณะการรวมตัวของประเทศสมาชิกในระดับภูมิภาคคล้ายกับ EUจึงมีความหวังว่า จะทำให้อาเซียนเข้าเป็นภาคี CRPDซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ศึกษารูปแบบกฎบัตรอาเซียน หากเข้าเป็นได้จะเหมือนเป็นภาคี 2 ชั้น คือ ระดับภูมิภาค ที่จะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือประเทศสมาชิกด้วยกัน กำหนดยุทธศาสตร์ร่วมกัน หรือ อาเซียนอาจจัดตั้งคณะกรรมาธิการพิเศษที่ดูเรื่องกิจการคนพิการขึ้น ทั้งนี้ ภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ เป็น 1 ใน 9 สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนของโครงการสหประชาชาติ โดยไทยเป็นภาคีอยู่ 7 ฉบับ เป็นกฎหมายระหว่างประเทศที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ มีประเทศสมาชิกลงนามให้สัตยาบัน และมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม กรณีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ไทยได้ให้สัตยาบันเข้าเป็นรัฐภาคีตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 2551 มีผลบังคับวันที่ 28 ส.ค. 2551 เป็นสนธิสัญญาที่ภาคประชาสังคมตื่นตัวที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการยกร่าง ขอบคุณ... http://prachatai.com/journal/2016/06/66430

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...