พบหญิงพิการแขนขาชาวชัยนาทไม่ย่อท้อชีวิต ใช้ปากถักพรมเช็ดเท้าขายหารายได้ช่วยครอบครัว

แสดงความคิดเห็น

น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี พิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด

ชัยนาท - พบหญิงพิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิดชาวชัยนาท อาศัยอยู่ในบ้านสังกะสีสภาพเก่าผุพังกับพ่อแม่ พี่สาว และพี่เขย ที่ไม่ย่อท้อต่อชีวิต ใช้ปากถักพรมเช็ดเท้าขายหารายได้ช่วยครอบครัว เผยชีวิตตอนเด็กถูกแก๊งขอทานหลอกพาตัวไปเร่ขอทานนานเกือบ 10 ปี แต่หนีรอดมาได้เพราะร้องขอแม่ค้าช่วยแจ้งประชาสงเคราะห์ช่วยเหลือพาไปฝึกอาชีพ

เมื่อวันที่ (20 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับหญิงพิการแขนและขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด ชื่อ น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี อาศัยอยู่ในบ้านสังกะสีสภาพเก่าผุพัง เลขที่ 118/14 ม.5 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท กับนายวินัย ผิวคำ พ่อ อายุ 84 ปี นางสวอง ผิวคำ แม่ อายุ 74 ปี นางเกษม ผิวคำ พี่สาว อายุ 55 ปี และนายเฉลียว เขียนแป๊ะ พี่เขย อายุ 60 ปี ซึ่งมีฐานะยากจนทั้งครอบครัว มีรายได้จากการทำงานรับจ้างของพี่เขยเบี้ยผู้สูงอายุของพ่อแม่และเบี้ยคนพิการของน.ส.คำจุนรวมกันประมาณ7,000บาทต่อเดือนเท่านั้น

น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี พิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด

แม้ว่า น.ส.คำจุน จะร่างกายพิการแขนและขาทั้ง 2 ข้าง แต่ก็ไม่อยู่เฉย ได้พยายามทำงานช่วยเหลือครอบครัวหารายได้ ด้วยการใช้ปากถักพรมเช็ดเท้าขายให้แก่คนในหมู่บ้านในราคาผืนละ 50 บาท โดยจะใช้ปากคาบเข็มเย็บกระสอบ แล้วนำเศษผ้าที่แม่ และพี่สาวช่วยกันตัด ถักลงไปในผ้ากระสอบขนาด 30 คูณ 45 เซนติเมตร ทีละชิ้นจนเต็มผืน ซึ่งต้องใช้ความพยายาม และความอดทนเป็นอย่างมาก เพราะพรมเช็ดเท้า 1 ผืน ต้องใช้เวลาทำนานถึง1เดือนจึงจะเสร็จ

น.ส.คำจุน เปิดเผยว่า ได้วิชาการทำพรมเช็ดเท้ามาจากการเข้าฝึกอาชีพที่กรมประชาสงเคราะห์ เมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน หลังจากที่ตอนอายุ 8 ขวบ มีแก๊งขอทานเข้าไปหลอกพาตนมาจากพ่อแม่ที่จังหวัดอุทัยธานี บอกว่าจะพาไปออกรายการโทรทัศน์ แต่กลับพาไปนั่งขอทาน โดยบังคับต้องขอให้ได้วันละ 700-800 บาท หากไม่ได้ตามเป้าก็จะถูกทุบตี

น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี พิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิดและครอบครัว

จนกระทั่งอายุ 15 ปี ทนความทารุณกรรมของแก๊งขอทานไม่ไหว จึงขอให้แม่ค้าช่วยแจ้งกรมประชาสงเคราะห์เข้าช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อเข้าไปอยู่ในความดูแลของกรมประชาสงเคราะห์ ได้รับการศึกษาถึงระดับชั้นประถม 4 ทำให้อ่านออกเขียนได้ และได้รับการฝึกอาชีพหลายอย่าง รวมทั้งการฝึกทำพรมเช็ดเท้าด้วย จนกระทั่งปี2540พี่สาวไปรับออกจากกรมประชาสงเคราะห์และพามาอยู่ที่จังหวัดชัยนาท

ช่วงแรกอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร แต่เห็นครอบครัวลำบากจึงอยากช่วยเหลือ ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลตำบลหางน้ำสาคร มาแนะนำให้ทำ จึงได้เริ่มทำพรมเช็ดเท้าขายให้แก่คนในหมู่บ้าน และตามงานที่ทางเทศบาลจัดขึ้น “แม้จะขายพรมเช็ดเท้าได้ผืนละ 50 บาท แต่ก็ยังดีกว่าอยู่เฉยๆ คนอื่นจะได้ไม่ดูถูกปมด้อยของเราและเราจะได้ไม่ท้อแท้ต่อชีวิต”

ทั้งนี้ หากผู้ใดต้องการให้ความช่วยเหลือครอบครัว น.ส.คำจุน สามารถให้ความช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) สาขาหางน้ำสาคร เลขที่บัญชี 666-6-01885-3 ชื่อบัญชี “นางสาวคำจุน ผิวคำ หรือนายเฉลียว เขียนแป๊ะ

ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000061603 (ขนาดไฟล์: 166)

ที่มา: ASTVผู้จัดการออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย20มิ.ย.59
วันที่โพสต์: 21/06/2559 เวลา 09:45:44 ดูภาพสไลด์โชว์ พบหญิงพิการแขนขาชาวชัยนาทไม่ย่อท้อชีวิต ใช้ปากถักพรมเช็ดเท้าขายหารายได้ช่วยครอบครัว

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี พิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด ชัยนาท - พบหญิงพิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิดชาวชัยนาท อาศัยอยู่ในบ้านสังกะสีสภาพเก่าผุพังกับพ่อแม่ พี่สาว และพี่เขย ที่ไม่ย่อท้อต่อชีวิต ใช้ปากถักพรมเช็ดเท้าขายหารายได้ช่วยครอบครัว เผยชีวิตตอนเด็กถูกแก๊งขอทานหลอกพาตัวไปเร่ขอทานนานเกือบ 10 ปี แต่หนีรอดมาได้เพราะร้องขอแม่ค้าช่วยแจ้งประชาสงเคราะห์ช่วยเหลือพาไปฝึกอาชีพ เมื่อวันที่ (20 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับหญิงพิการแขนและขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด ชื่อ น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี อาศัยอยู่ในบ้านสังกะสีสภาพเก่าผุพัง เลขที่ 118/14 ม.5 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท กับนายวินัย ผิวคำ พ่อ อายุ 84 ปี นางสวอง ผิวคำ แม่ อายุ 74 ปี นางเกษม ผิวคำ พี่สาว อายุ 55 ปี และนายเฉลียว เขียนแป๊ะ พี่เขย อายุ 60 ปี ซึ่งมีฐานะยากจนทั้งครอบครัว มีรายได้จากการทำงานรับจ้างของพี่เขยเบี้ยผู้สูงอายุของพ่อแม่และเบี้ยคนพิการของน.ส.คำจุนรวมกันประมาณ7,000บาทต่อเดือนเท่านั้น น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี พิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิด แม้ว่า น.ส.คำจุน จะร่างกายพิการแขนและขาทั้ง 2 ข้าง แต่ก็ไม่อยู่เฉย ได้พยายามทำงานช่วยเหลือครอบครัวหารายได้ ด้วยการใช้ปากถักพรมเช็ดเท้าขายให้แก่คนในหมู่บ้านในราคาผืนละ 50 บาท โดยจะใช้ปากคาบเข็มเย็บกระสอบ แล้วนำเศษผ้าที่แม่ และพี่สาวช่วยกันตัด ถักลงไปในผ้ากระสอบขนาด 30 คูณ 45 เซนติเมตร ทีละชิ้นจนเต็มผืน ซึ่งต้องใช้ความพยายาม และความอดทนเป็นอย่างมาก เพราะพรมเช็ดเท้า 1 ผืน ต้องใช้เวลาทำนานถึง1เดือนจึงจะเสร็จ น.ส.คำจุน เปิดเผยว่า ได้วิชาการทำพรมเช็ดเท้ามาจากการเข้าฝึกอาชีพที่กรมประชาสงเคราะห์ เมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน หลังจากที่ตอนอายุ 8 ขวบ มีแก๊งขอทานเข้าไปหลอกพาตนมาจากพ่อแม่ที่จังหวัดอุทัยธานี บอกว่าจะพาไปออกรายการโทรทัศน์ แต่กลับพาไปนั่งขอทาน โดยบังคับต้องขอให้ได้วันละ 700-800 บาท หากไม่ได้ตามเป้าก็จะถูกทุบตี น.ส.คำจุน ผิวคำ อายุ 51 ปี พิการแขน และขาทั้ง 2 ข้างมาตั้งแต่กำเนิดและครอบครัว จนกระทั่งอายุ 15 ปี ทนความทารุณกรรมของแก๊งขอทานไม่ไหว จึงขอให้แม่ค้าช่วยแจ้งกรมประชาสงเคราะห์เข้าช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อเข้าไปอยู่ในความดูแลของกรมประชาสงเคราะห์ ได้รับการศึกษาถึงระดับชั้นประถม 4 ทำให้อ่านออกเขียนได้ และได้รับการฝึกอาชีพหลายอย่าง รวมทั้งการฝึกทำพรมเช็ดเท้าด้วย จนกระทั่งปี2540พี่สาวไปรับออกจากกรมประชาสงเคราะห์และพามาอยู่ที่จังหวัดชัยนาท ช่วงแรกอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร แต่เห็นครอบครัวลำบากจึงอยากช่วยเหลือ ประกอบกับมีเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลตำบลหางน้ำสาคร มาแนะนำให้ทำ จึงได้เริ่มทำพรมเช็ดเท้าขายให้แก่คนในหมู่บ้าน และตามงานที่ทางเทศบาลจัดขึ้น “แม้จะขายพรมเช็ดเท้าได้ผืนละ 50 บาท แต่ก็ยังดีกว่าอยู่เฉยๆ คนอื่นจะได้ไม่ดูถูกปมด้อยของเราและเราจะได้ไม่ท้อแท้ต่อชีวิต” ทั้งนี้ หากผู้ใดต้องการให้ความช่วยเหลือครอบครัว น.ส.คำจุน สามารถให้ความช่วยเหลือผ่านบัญชีธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) สาขาหางน้ำสาคร เลขที่บัญชี 666-6-01885-3 ชื่อบัญชี “นางสาวคำจุน ผิวคำ หรือนายเฉลียว เขียนแป๊ะ ขอบคุณ... http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000061603

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...