ล่า2.5หมื่นชื่อ'คดีชายพิการ'พลิกฆ่า'เจตนา'สู่'ไตร่ตรอง'!

แสดงความคิดเห็น

ผู้ต้องหา แก๊งวัยรุ่นชาย 6 คน รุมฆ่าคนพิการ

จากกรณี เกิดคดีความที่ตกเป็นข่าวใหญ่ครึกโครม เมื่อแก๊งวัยรุ่นชาย 6 คน ก่อเหตุสะเทือนขวัญกลางกรุงเข้ารุมทำร้าย นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี ผู้พิการทางขาจนเสียชีวิตอย่างสยดสยอง จากนั้นยังพบว่ามีถึง 4 ในจำนวนนั้น ที่เป็นลูกชายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โชคชัย ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ กระทั่งเป็นที่มาของการตั้งข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา"

แต่จากการตั้งข้อหาดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความดราม่าภาคต่อมาอีก เมื่อผู้คนที่เสพข่าวทั้งจากสื่อหลักและสื่อโซเชี่ยลต่างแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา ผสมผสานกับดูคลิประหว่างเกิดเหตุที่แชร์ส่งต่อไปทั่ว ยิ่งทำให้มีกลุ่มคนจำนวนมากตั้งข้อสงสัยและข้อสังเกตุการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ให้ความยุติธรรมกับเหยื่อพิการจริงๆหรือไม่ แม้ว่าตำรวจจะยืนยันในความตรงไปตรงมาแล้วก็ตาม

ล่าสุด นายจักรกฤษณ์ มีชัย คนธรรมดาๆคนหนึ่ง ได้ผุดไอเดียทำการเชิญชวนผ่านทาง www.Change.org ในการรวบรวมรายชื่อ 25,000 รายชื่อ พร้อมตั้งชื่อแคมเปญว่า "ขอความเป็นธรรมในคดีลูกตำรวจรุมฆ่าคนพิการ" เพื่อหวังเปลี่ยนการแจ้งข้อหาจาก "ฆ่าโดยเจตนา" ให้เป็น "ฆ่าโดยไตร่ตรอง" ซึ่งผ่านมา 6 วัน มีผู้ร่วมลงชื่อถึงตอนนี้ประมาณ 23,000 รายชื่อแล้ว

นายจักรกฤษณ์ เผยแนวคิดนี้กับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า สาเหตุการรวบรวมรายชื่อนี้ เป็นช่องทางแสดงออกถึงพลังของผู้สนับสนุนที่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ด้วยการให้ตำรวจสืบสวนคดีอย่างตรงไปตรงมา อีกทั้งยังเรียกร้องให้เปลี่ยนการตั้งข้อหาเบื้องต้นจากข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เป็นฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง ซึ่งมีโทษหนักกว่า หลังรวบรวมจำนวนรายชื่อ พร้อมความคิดเห็นจากประชาชนที่ร่วมลงชื่อเสร็จแล้ว จากนั้นก็จะทำหนังสือยื่นต่อสำนักนายกรัฐมนตรีในวันที่ 23 พ.ค. เวลา 10.00 นำโดย นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และตัวแทนผู้รณรงค์ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นคงเป็นหน้าที่ของทนายความ

“ขณะนี้เรามีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 23,000 หมื่นคน อาจจะไม่ถึง 25,000 รายชื่อ ตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่ไม่เป็นไร พร้อมจะสู้ต่อ เพราะอย่างน้อยคงทำให้การเรียกร้องมีน้ำหนักมากขึ้น อยากให้คดีนี้เป็นกรณีศึกษากับอีกหลายคดี ถ้าเราไม่สร้างบรรทัดฐานการปฏิบัติงานอันดีของตำรวจ หากคดีต่อไปเกิดขึ้นกับคนใกล้ชิดหรือญาติพี่น้อง เราก็คงยอมรับไม่ได้ ที่จริงไม่ได้สร้างความคิดให้ประชาชนเกลียดชังตำรวจ แค่จะบอกว่า ตำรวจคือที่พึ่งของประชาชน อยากให้ดูแลคนที่เรารักด้วยการบังคับใช้กฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ ส่งผลว่าหากผู้ที่กำลังคิดละเมิดหรือทำผิด จะได้ยับยั้งชั่งใจเมื่อรู้ว่าต้องได้รับผลอย่างไรตามมา"ผู้เริ่มแนวคิวเผยความในใจ.

ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/crime/399325 (ขนาดไฟล์: 167)

ที่มา: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย22พ.ค.59
วันที่โพสต์: 23/05/2559 เวลา 09:39:09 ดูภาพสไลด์โชว์ ล่า2.5หมื่นชื่อ'คดีชายพิการ'พลิกฆ่า'เจตนา'สู่'ไตร่ตรอง'!

แสดงความคิดเห็น

รอตรวจสอบ
จัดฟอร์แม็ต ดูการแสดงผล

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

รอตรวจสอบ

ยกเลิก

รายละเอียดกระทู้

ผู้ต้องหา แก๊งวัยรุ่นชาย 6 คน รุมฆ่าคนพิการ จากกรณี เกิดคดีความที่ตกเป็นข่าวใหญ่ครึกโครม เมื่อแก๊งวัยรุ่นชาย 6 คน ก่อเหตุสะเทือนขวัญกลางกรุงเข้ารุมทำร้าย นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ อายุ 36 ปี ผู้พิการทางขาจนเสียชีวิตอย่างสยดสยอง จากนั้นยังพบว่ามีถึง 4 ในจำนวนนั้น ที่เป็นลูกชายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.โชคชัย ซึ่งเป็นท้องที่เกิดเหตุ กระทั่งเป็นที่มาของการตั้งข้อหา "ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา" แต่จากการตั้งข้อหาดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความดราม่าภาคต่อมาอีก เมื่อผู้คนที่เสพข่าวทั้งจากสื่อหลักและสื่อโซเชี่ยลต่างแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา ผสมผสานกับดูคลิประหว่างเกิดเหตุที่แชร์ส่งต่อไปทั่ว ยิ่งทำให้มีกลุ่มคนจำนวนมากตั้งข้อสงสัยและข้อสังเกตุการสืบสวนสอบสวนคดีนี้ให้ความยุติธรรมกับเหยื่อพิการจริงๆหรือไม่ แม้ว่าตำรวจจะยืนยันในความตรงไปตรงมาแล้วก็ตาม ล่าสุด นายจักรกฤษณ์ มีชัย คนธรรมดาๆคนหนึ่ง ได้ผุดไอเดียทำการเชิญชวนผ่านทาง www.Change.org ในการรวบรวมรายชื่อ 25,000 รายชื่อ พร้อมตั้งชื่อแคมเปญว่า "ขอความเป็นธรรมในคดีลูกตำรวจรุมฆ่าคนพิการ" เพื่อหวังเปลี่ยนการแจ้งข้อหาจาก "ฆ่าโดยเจตนา" ให้เป็น "ฆ่าโดยไตร่ตรอง" ซึ่งผ่านมา 6 วัน มีผู้ร่วมลงชื่อถึงตอนนี้ประมาณ 23,000 รายชื่อแล้ว นายจักรกฤษณ์ เผยแนวคิดนี้กับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า สาเหตุการรวบรวมรายชื่อนี้ เป็นช่องทางแสดงออกถึงพลังของผู้สนับสนุนที่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ด้วยการให้ตำรวจสืบสวนคดีอย่างตรงไปตรงมา อีกทั้งยังเรียกร้องให้เปลี่ยนการตั้งข้อหาเบื้องต้นจากข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เป็นฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรอง ซึ่งมีโทษหนักกว่า หลังรวบรวมจำนวนรายชื่อ พร้อมความคิดเห็นจากประชาชนที่ร่วมลงชื่อเสร็จแล้ว จากนั้นก็จะทำหนังสือยื่นต่อสำนักนายกรัฐมนตรีในวันที่ 23 พ.ค. เวลา 10.00 นำโดย นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และตัวแทนผู้รณรงค์ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นคงเป็นหน้าที่ของทนายความ “ขณะนี้เรามีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 23,000 หมื่นคน อาจจะไม่ถึง 25,000 รายชื่อ ตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่ไม่เป็นไร พร้อมจะสู้ต่อ เพราะอย่างน้อยคงทำให้การเรียกร้องมีน้ำหนักมากขึ้น อยากให้คดีนี้เป็นกรณีศึกษากับอีกหลายคดี ถ้าเราไม่สร้างบรรทัดฐานการปฏิบัติงานอันดีของตำรวจ หากคดีต่อไปเกิดขึ้นกับคนใกล้ชิดหรือญาติพี่น้อง เราก็คงยอมรับไม่ได้ ที่จริงไม่ได้สร้างความคิดให้ประชาชนเกลียดชังตำรวจ แค่จะบอกว่า ตำรวจคือที่พึ่งของประชาชน อยากให้ดูแลคนที่เรารักด้วยการบังคับใช้กฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ ส่งผลว่าหากผู้ที่กำลังคิดละเมิดหรือทำผิด จะได้ยับยั้งชั่งใจเมื่อรู้ว่าต้องได้รับผลอย่างไรตามมา"ผู้เริ่มแนวคิวเผยความในใจ. ขอบคุณ... http://www.dailynews.co.th/crime/399325

จัดฟอร์แม็ตข้อความและมัลติมีเดีย

  1. เพิ่ม
  2. เพิ่ม ลบ
  3. เพิ่ม ลบ
  4. เพิ่ม ลบ
  5. เพิ่ม ลบ
  6. เพิ่ม ลบ
  7. เพิ่ม ลบ
  8. เพิ่ม ลบ
  9. เพิ่ม ลบ
  10. ลบ
เลือกการตกแต่งที่ต้องการ

ตกลง ยกเลิก

รายละเอียดการใส่ ลิงค์ รูปภาพ วิดีโอ เพลง (Soundcloud)

Waiting...